|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lãi ròng quý III của Digiworld giảm 43% so với cùng kỳ

13:00 | 27/10/2023
Chia sẻ
Trong quý III, doanh thu mảng laptop, máy tính bảng của Digiworld giảm 2% dù đây là cao điểm năm học mới, còn mảng điện thoại di động ghi nhận doanh thu giảm 26%. Điểm sáng trong quý III đến từ ngành hàng tiêu dùng khi tăng trưởng 78% nhờ gia nhập ngành hàng đồ uống.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023, doanh thu thuần của CTCP Thế giới số  (Digiworld - Mã: DGW) đạt đạt 5.413 tỷ đồng doanh thu, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022. Biên lãi gộp cải thiện từ 6,7% cùng kỳ lên 7,1% quý này.

Trong kỳ, tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 19% chủ yếu do chi phí cho quảng cáo, khuyến mãi, hỗ trợ bán hàng, chi phí nhân viên. Kết quả, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ Digiworld đạt 102 tỷ, giảm 43%.

  Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính của công ty. 

Cụ thể về các mảng, Digiworld cho biết mảng máy tính xách tay và máy tính bảng ghi nhận doanh thu 2.398 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ, nhưng tăng trưởng 79% so với quý II. Nguyên nhân do quý III là mùa cao điểm của máy tính xách tay khi học sinh sinh viên chuẩn bị cho năm học mới.

Trái ngược, quý III là quý thấp điểm của mảngmảng điện thoại di động khi người tiêu dùng giảm chi tiêu để chuẩn bị cho sự ra mắt của sản phẩm iPhone. Doanh thu quý III của mảng điện thoại di động đạt 1.774 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ và giảm 19% so với quý II.

Thiết bị văn phòng ghi nhận doanh thu quý III đạt 907 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ và tăng trưởng 25% so với quý II. Có được sự tăng trưởng này nhờ vào việc công ty đã hoàn thành việc mua lại 75% công ty Achison, doanh thu của các sản phẩm thiết bị bảo hộ lao động được hợp nhất với Digiworld.

Trong khi đó, mảng thiết bị gia dụng ghi nhận giảm 20% so với cùng kỳ, đạt doanh thu 163 tỷ đồng do ảnh hưởng bởi nền kinh tế khó khăn.

Digiworld cho biết ngành hàng tiêu dùng đạt tăng trưởng 78% so với cùng kỳ lên 171 tỷ đồng, chủ yếu đến từ việc công ty đã gia nhập ngành hàng đồ uống và phân phối các sản phẩm bia cao cấp từ ABInbev cũng như các sản phẩm soda sữa, nước trái cây từ Lotte Chilsung.

 Nguồn: Tổng hợp từ công bố thông tin.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của Digiworld đạt 13.968 tỷ, lợi nhuận ròng đạt 265 tỷ, giảm lần lượt 22% và 50% so với cùng kỳ. Kết quả này giúp công ty thực hiện lần lượt 70% kế hoạch doanh thu và 68% mục tiêu lợi nhuận năm.

Cuối tháng 9, tổng tài sản vượt 7.003 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm và tăng 7% sau một quý. Chiếm tỷ trọng lớn nhất là các khoản phải thu với gần 2.541 tỷ đồng, tăng 61% so với ngày 1/1 và tăng 8% so với ngày 30/6.

 Nguồn: Thuyết minh báo cáo tài chính quý III/2023. 

Trong khi đó, hàng tồn kho của Digiworld giảm 31% so với đầu năm về 2.249 tỷ đồng, đã trích lập dự phòng 166 tỷ đồng. So với cuối quý II, hàng tồn kho giảm 13%.

Tiền và tiền gửi ngân hàng trên 1.562 tỷ, tăng 89% so với ngày 1/1 và tăng 62% sau ba tháng. Trong khi đó, dư nợ tài chính hơn 2.032 tỷ, tăng 4% so với đầu năm. 9 tháng, Digiworld thu 3 tỷ đồng lãi tiền gửi và cho vay nhưng phải trả lãi vay hơn 99 tỷ. 

Cuối kỳ, vốn chủ sở hữu đạt 2.656 tỷ, trong đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối gần 945 tỷ.

Minh Hằng

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.