Xu hướng xe điện: Doanh số thế giới tăng 160% trong nửa đầu năm, VinFast cũng bắt nhịp cuộc chơi
Trang Forbes dẫn thông tin từ công ty nghiên cứu Canalys cho thấy doanh số bán xe điện trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2021 đạt 2,6 triệu chiếc, tăng 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng theo công ty này, đây là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình của ngành kinh doanh ô tô điện trên thế giới.
Trên thị trường xe hơi toàn cầu, ô tô điện là phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với tỷ lệ 26%, đại diện Canalys cho biết. Nhu cầu mua sắm ô tô của khách hàng đang dần phục hồi khi nhiều nước gỡ bỏ các lệnh giãn cách xã hội, đi kèm với đó là việc các nhà sản xuất nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu linh kiện. Dù vậy, doanh số bán ô tô nói chung vẫn ở mức thấp hơn thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường xe điện hàng đầu thế giới với 1,1 triệu chiếc xe được bán ra trong nửa đầu năm, chiếm 12% doanh số. Tại Mỹ, nơi xe điện ít phổ biến hơn, chỉ có khoảng 250.000 chiếc được bán ra, chiếm 3%. Chris Jones, Trưởng bộ phận phân tích và Phó chủ tịch điều hành mảng ô tô tại Canalys cho biết: "Trong năm 2020, xe điện chỉ chiếm 6% số lượng ô tô được bán ra tại Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ trong nửa đầu năm nay, con số này đã cao hơn gấp đôi".
Thành công của Tesla tại Trung Quốc đã khiến các nhà sản xuất ô tô nước này mở rộng những dịch vụ xe điện. Xe điện từ các thương hiệu như Aion, BYD, Li Xiang, NIO và Xpeng đang bán khá chạy, nhưng Hongguang Mini EV của Wuling mới là mẫu xe bán chạy nhất.
Các hãng xe điện đã tạo ra một số lượng lớn tỷ phú mới tại Trung Quốc, góp phần nâng cao vị thế của quốc gia này, trở thành nơi có số lượng tỷ phú đứng thứ hai thế giới, sau Mỹ.
Ngoài ra, Canalys cho biết Na Uy vẫn là quốc gia dẫn đầu trên thế giới về tỷ lệ sử dụng xe điện (80% số xe bán ra trong nửa đầu năm 2021 là xe điện).
"Các công ty đang mở rộng những dòng xe điện của họ, mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn. Liên minh châu Âu đã đặt ra các mục tiêu giảm khí thải cho các nhà sản xuất ô tô", Sandy Fitzpatrick, chuyên gia phân tích cấp cao của Canalys chia sẻ.
Ông nói thêm rằng các quốc gia châu Âu đã đưa ra nhiều biện pháp khuyến khích người tiêu dùng và đã đặt mục tiêu không bán xe động cơ đốt trong tương lai.
"Thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô là theo kịp nhu cầu xe điện trong cuộc khủng hoảng thiếu hụt linh kiện trên toàn cầu. Khi chính phủ các nước cam kết hỗ trợ thị trường xe điện bằng nhiều biện pháp khuyến khích, mục tiêu, hình phạt và đầu tư, sự chấp nhận của người tiêu dùng sẽ tăng lên. Tuy nhiên, điều đó sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều, đặc biệt là ở thị trường đa dạng như Mỹ", ông Fitzpatrick cho biết.
Xe điện ở Mỹ không phải là sự lựa chọn quá phổ biến. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô sẽ sớm tung ra những chiếc xe điện đầu tiên trong phân khúc xe bán tải, đặc biệt thịnh hành tại nền kinh tế số một thế giới. Nếu họ thành công, nhận thức về xe điện sẽ nhanh chóng thay đổi.
Mỹ cũng là một trong số những thị trường mà hãng xe Việt – VinFast hướng tới trong tương lai. Ngoài Mỹ, VinFast cũng đã đưa vào hoạt động các chi nhánh tại Canada, Pháp, Đức và Hà Lan.
Để theo kịp xu hướng xe điện trên toàn cầu, hãng xe Việt còn tích cực tuyển quân, bao gồm cả những Giám đốc điều hành cấp cao từ nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới như Tesla, BMW, Porsche, Toyota và Nissan. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng chia sẻ trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 rằng muốn tập trung vào thị trường Mỹ, sau khi thành công mới hướng đến các thị trường khác.
Vingroup đưa ra khoảng thời gian từ ba đến 5 năm để VinFast bắt đầu có tên tuổi trên đất Mỹ và công ty chấp nhận bù lỗ. Đồng thời, tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhẩm tính mỗi năm ở Mỹ sẽ bán khoảng 16 đến 18 triệu xe, nếu VinFast chỉ chiếm 1% thị phần sẽ bán được 160.000 – 180.000 xe. Đến năm 2026, công ty dự kiến bán hàng trăm nghìn xe tại thị trường này.
Riêng thị trường Việt Nam, VinFast đặt mục tiêu bán 45.000 xe điện mỗi năm. Ước tính nếu 300.000 xe bán trên toàn thị trường, khi đó công ty sẽ có 15% thị phần.