Dư thừa trạm sạc xe điện tại Nhật Bản
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cam kết sẽ đưa Nhật Bản thành một quốc gia trung hòa carbon vào thời điểm năm 2050. Tuy nhiên, "quốc gia mặt trời mọc" lại đang vướng vào một vấn đề kinh điển "hãy cứ làm đi và mọi thứ sẽ đến".
Sau khi đầu tư số tiền 100 tỷ yên (911 triệu USD) vào năm 2019 để phát triển hệ thống trạm sạc và thúc đẩy sử dụng xe điện, các trạm sạc ở Nhật Bản đang "mọc rêu".
Hiện tại, với tỷ lệ đón nhận xe điện chỉ dừng lại ở con số 1%, hàng trăm trạm sạc tại Nhật Bản đang bị bỏ xó, trong khi đó, với "vòng đời" sử dụng trung bình là 8 năm, nhiều trạm sạc đã bị dỡ bỏ.
Số lượng trạm sạc xe điện ở Nhật Bản giảm xuống còn khoảng 29.200 trạm trong 12 tháng kết thúc vào tháng 3/2021, giảm xuống từ con số 30.300 của cùng kỳ năm ngoái, theo Zenrin Co. Đây là lần đầu tiên số lượng trạm sạc xe điện ở Nhật Bản giảm xuống kể từ năm 2010, thời điểm công ty bản đồ này bắt đầu thu thập số liệu.
"Năm 2022 và 2023 sẽ là năm đỉnh điểm" cho việc thay thế các trạm sạc xe điện, ông Tsuyoshi Ito, giám đốc quy hoạch tại e-Mobility Power, chia sẻ. Sau thời điểm này, việc đặt các trạm sạc tại những nơi thuận tiện cho người dùng là cực kỳ quan trọng. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng cần đảm bảo không phải toàn bộ các trạm sạc đều hết hạn sử dụng để duy trì được tốc độ tăng trưởng của xe điện.
Nhật Bản đặt kế hoạch tăng số lượng trạm sạc xe điện trên toàn quốc lên mốc 150.000 cho tới thời điểm năm 2030 với sự nhập cuộc của nhiều doanh nghiệp. Tepco đang lên kế hoạch tăng số lượng các trạm sạc điện nhanh trên đường cao tốc lên 1.000 vào năm 2025. Trong khi đó, Hitachi cũng muốn phát triển các trạm sạc nhỏ và nhẹ hơn, Bloomberg dẫn nguồn tin địa phương cho hay.
Dù vậy, ông Akio Toyoda, chủ tịch Hiệp hội Sản xuất xe Nhật Bản, nói rằng việc chỉ đơn thuần bám sát vào các mục tiêu nói trên cũng có thể gây ra vấn đề lớn.
"Tôi muốn tránh việc chỉ đơn thuần lấy số lượng trạm sạc lắp đặt là một mục tiêu", ông Toyoda nói với Bloomberg. "Nếu số lượng là mục tiêu duy nhất, các trạm sạc sẽ được đặt ở bất kỳ vị trí nào khả thi. Điều này dẫn tới mức độ sử dụng thấp và mức độ thuận tiện thấp", ông nhận định thêm.