|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Doanh số bán quả bơ có thể tăng hơn 2 lần trong 2018 nhờ nhu cầu gia tăng tại Trung Quốc

16:19 | 11/01/2018
Chia sẻ
CNBC đưa tin, doanh số bán quả bơ tại Trung Quốc được dự báo tăng gấp 2 lần trong năm nay, nhờ nhu cầu với mặt hàng hoa quả của tầng lớp trung lưu tại quốc gia này tiếp tục tăng.
doanh so ban qua bo co the tang hon 2 lan trong 2018 nho nhu cau gia tang tai trung quoc Lãnh đạo tỉnh Quảng Đông quan tâm đến quả bơ Việt Nam

“Theo những gì chúng tôi quan sát được, doanh số bán quả bơ tăng gấp đôi mỗi năm. Và con số này có thể tăng hơn 2 lần trong năm nay”, ông Steve Barnard, chủ tịch công ty Mission Produce, nhà phân phối quả bơ lớn nhất thế giới cho biết.

Bên cạnh đó, các nhà điều hành cũng đưa ra nhận định, tốc độ tăng trưởng không có dấu hiệu chậm lại vì những người tiêu dùng có ý thức hơn về sức khỏe tại quốc gia đông dân nhất thế giới đang ngày càng quan tâm tới quả bơ, loại quả tốt cho tim mạch. Theo ông Barnard, bơ cũng thu hút những người trẻ tuổi và thích đi theo xu hướng.

Theo CNBC, quốc gia nhận được lợi ích nhiều nhất từ sự tăng trưởng nhu cầu này là Mexico, nhà sản xuất quả bơ hàng đầu thế giới. Mặc dù vẫn kiếm được lợi nhuận lớn tại thị trường Mỹ, các nhà sản xuất bơ tại bang Jalisco, Mexico gần đây đã chọn ra một người đại diện tại Trung Quốc với hy vọng có thể giành thị phần tại nơi đây, vốn đang bị độc chiếm bởi bang láng giềng Michoacan.

doanh so ban qua bo co the tang hon 2 lan trong 2018 nho nhu cau gia tang tai trung quoc
Ảnh: Susana Gonzalez/Bloomberg/Getty Images

“Thị trường Trung Quốc đang tăng trưởng với tốc độ rất nhanh. Số liệu của chúng tôi cho thấy một sự tăng trưởng lớn nhưng nhìn chung vẫn nhỏ hơn nhiều so với những thị trường khác như Mỹ. Tuy nhiên, tiềm năng tại Trung Quốc vẫn rất cao”, ông Ramon Paz, một nhà tư vấn của Hiệp hội các nhà Sản xuất và Đóng gói xuất khẩu quả bơ Mexico (APEAM) nói.

“Quả bơ đã phát triển thành một nguyên liệu thịnh hành trên thế giới và có sức ảnh hưởng đặc biệt tại Trung Quốc”, hãng nghiên cứu Technomic có trụ sở tại Chicago nhận định.

Theo ông Paz, hầu hết nhu cầu về loại quả này tại Trung Quốc xuất phát từ những người tiêu dùng thành thị ở thành phố lớn nhất của Thượng Hải, Bắc Kinh và Quảng Châu. Ông cũng cho biết, triệu phú Trung Quốc, những người đã ra nước ngoài, cũng đóng góp vào sự tăng trưởng của thị trường.

Tuy nhiên, ông Paz cho rằng Mỹ vẫn là thị trường ưu tiên hàng đầu của Mexico vì một vài lý do, gồm thời gian vận chuyển ngắn, rủi ro thấp và có nhiều hình thức thanh toán. Ông cũng chỉ ra nhu cầu đối với quả bơ cũng mạnh tại Nhật Bản và nhiều phần của châu Âu.

Mexico lên kế hoạch xuất khẩu 1,8 tỷ pound quả bơ sang Mỹ trong mùa vụ 2017 – 2018, bắt đầu từ 1/7/2017 – 30/6/2018. Trong khi đó, nhóm các quốc gia châu Mỹ La tinh xuất khẩu khoảng 76 triệu pound quả bơ sang Trung Quốc trong năm ngoái.

Mặc dù vậy, vẫn tồn tại rủi ro khi tất cả quả bơ của các quốc gia châu Mỹ La tinh được đưa sang Trung Quốc sẽ khiến chi phí của những người tiêu dùng Mỹ tăng lên. Mexico chiếm gần 80% khối lượng quả bơ được bán trên thị trường Mỹ.

“Chắc chắn nó sẽ có ảnh hưởng, vì họ sẽ cần lấy sản phẩm từ Chile, Peru hoặc Mexico để xuất khẩu sang Trung Quốc. Giá bơ tại Trung Quốc khá tốt, các nhà xuất khẩu sẽ thu được một khoản lớn”, ông Barnard nói.

doanh so ban qua bo co the tang hon 2 lan trong 2018 nho nhu cau gia tang tai trung quoc
Ảnh: Mission Produce

Báo cáo từ Bộ Nông nghiệp chỉ ra, lượng tiêu thụ quả bơ/đầu người tại Mỹ hiện vào khoảng 7 pound/người, tăng từ mức 4 pound/ người trong năm 2010. Và theo các nhà sản xuất, tiêu thụ tại Trung Quốc hiện chỉ bằng một phần so với số đó, nhưng nếu đạt tới mức tiêu thụ của Mỹ, nó sẽ gấp khoảng 10 lần khối lượng trái cây được sản xuất trên thế giới.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng trồng bơ tại một số biên giới trong vùng như tỉnh Quảng Tây. Cũng có một số trang trại quốc gia trồng thử nghiệm trong nhiều thập kỷ qua, trước khi nhu cầu tăng mạnh như hiện tại trên thị trường nội địa.

Theo ông Barnard, quả bơ trồng tại Trung Quốc phần lớn là giống nhiệt đới và tương tự như giống tại Brazil hoặc Cộng hòa Dominica. Tuy nhiên, giống cây tại Trung Quốc ít dầu và mùi vị không thơm như loại bơ nổi tiếng Hass.

CNBC cho rằng, trong tương lai, Trung Quốc có thể bắt đầu sản xuất đủ để đáp ứng như cầu, gồm cả giống Hass, nhằm giảm nhập khẩu quả bơ. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định điều này sẽ không sớm xảy ra.

Lyly Cao