|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

'Doanh số bán ô tô sẽ bị ảnh hưởng khi dịch bệnh làm tê liệt hoạt động kinh tế phía Nam'

14:25 | 16/08/2021
Chia sẻ
VDSC cho rằng nửa cuối năm nay, các nhà sản xuất ô tô phải đối diện với việc biên lợi nhuận gộp có thể giảm do hạ giá bán để kích cầu, trong khi giá vốn khó giảm và sản lượng bán hàng không cao.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), nửa đầu năm nay, tổng doanh số xe bán ra của các thành viên tăng 32% so với cùng kỳ năm trước lên 135.606 chiếc.

Trước ảnh hưởng bởi đại dịch, Chính phủ hiện chưa ban hành thêm chính sách mới để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô. Các đề nghị như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe 9 chỗ ngồi trở xuống, sản xuất trong nước; giảm lệ phí trước bạ và thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện trong 5 năm tới đối với ô tô điện hiện vẫn đang được xem xét.

VDSC: Các hãng sản xuất ô tô phải đối diện với biên lãi gộp giảm do hạ giá bán kích cầu - Ảnh 1.

Hình minh họa: Vietnamnet.

Dự phóng ngành ô tô nửa cuối năm nay, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng giá bán ô tô có thể giảm để kích cầu và thanh lý hàng tồn kho. Điều này là do dịch COVID-19 tái bùng phát đã khiến người dân hạn chế chi tiêu cho các sản phẩm không thiết yếu như ô tô. 

Thực tế, lực cầu yếu trong tháng 5 và tháng 6 đã khiến lượng xe tồn kho tăng nhanh từ 18.034 chiếc ở cuối quý I lên 56.668 chiếc cuối quý II.

VDSC cũng cho rằng chi phí sản xuất ô tô vẫn duy trì ở mức cao do hai nguyên nhân chính gồm: Tình trạng thiếu chip bán dẫn khi các nhà máy sản xuất chip chuyển đổi dây chuyền sản xuất sang chip dùng cho thiết bị điện tử (có nhu cầu cao hơn); và giá thép, chi phí vận chuyển vẫn còn đắt đỏ.

Ngoài ra, doanh số bán hàng ô tô sẽ bị ảnh hưởng khi dịch bệnh đang làm tê liệt hoạt động kinh tế của các tỉnh thành phía Nam.

VDSC: Các hãng sản xuất ô tô phải đối diện với biên lãi gộp giảm do hạ giá bán kích cầu - Ảnh 2.

Cung cầu về ô tô giai đoạn 2016 - 2021. (Nguồn: Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan, CTCK Rồng Việt).

Các nguyên nhân trên khiến kết quả kinh doanh nửa cuối năm 2021 của doanh nghiệp ngành ô tô không thực sự tích cực. VDSC cho rằng các nhà sản xuất phải đối diện với việc biên lợi nhuận gộp có thể sụt giảm do hạ giá bán để kích cầu, trong khi giá vốn khó giảm và sản lượng bán hàng không cao.

Các công ty bán lẻ ngành ô tô khó đạt được mức thưởng cao trong bối cảnh sức tiêu thụ không thực sự khả quan do ảnh hưởng của dịch COVID-19 lên hoạt động kinh doanh và thu nhập của người dân. Doanh thu của các công ty sản xuất phụ tùng cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực do sản lượng tiêu thụ có thể sụt giảm.

Với các hãng xe sang, dự kiến hành vi tiêu dùng của nhóm khách hàng tiềm năng sẽ ít bị ảnh hưởng hơn bởi giá trị chiếc xe tương đương một phần nhỏ trong tổng tài sản của các khách hàng giàu có, khác với nhóm khách hàng của các hãng xe phổ thông.

Ngoài ra, hằng năm các hãng xe sang sản xuất lượng xe ít hơn so với các hãng xe phổ thông nên trước tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn, các hãng xe sang bị tác động ít hơn. Đặc biệt một vài công ty đã dự trữ chip từ trước như Daimler, hãng sản xuất xe Mercedes-Benz.

VDSC có đưa ra dự phóng tình hình kinh doanh nửa cuối năm 2021 của một số doanh nghiệp ngành ô tô. Đơn cử, đối với CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Mã: HAX), VDSC cho rằng dịch COVID-19 bùng phát sẽ tác động tiêu cực đến doanh số bán xe trong quý III của công ty trước khi phục hồi ở quý IV trong trường hợp Chính phủ dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội.

Do đó, dù nửa đầu năm tăng trưởng mạnh nhưng dự kiến doanh số bán xe cả năm của HAX chỉ đạt 2.580 chiếc, tăng 0,8% so với năm trước. Áp lực thanh lý hàng tồn kho thấp sẽ giúp duy trì giá bán xe của công ty ở mức hơn 2 tỷ đồng/chiếc, tăng 0,8%.

Với doanh nghiệp phụ trợ trong ngành như CTCP Cao su Đà Nẵng (Mã: DRC), cước phí vận chuyển vẫn đang ở mức cao dẫn đến rủi ro giảm đơn hàng cho các đối tác ở thị trường xuất khẩu của DRC trong nửa cuối năm nay. Đồng thời dịch COVID-19 bùng phát gây khó khăn cho sản xuất và vận chuyển hàng hóa của DRC.

Ngoài ra, giá NVL dự kiến duy trì ở mức cao trong thời gian tới khi hoạt động sản xuất toàn cầu tiếp tục phục hồi trước viễn cảnh tỷ lệ tiêm phòng tăng cao và kỳ vọng sẽ sớm có thuốc điều trị COVID.

Tường Vy