|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Doanh số bán căn hộ của Vingroup, Tân Hoàng Minh, Sungroup dẫn đầu thị trường

11:28 | 10/01/2018
Chia sẻ
Theo Savills, trong năm 2017, ba chủ đầu tư có doanh số bán căn hộ cao nhất là Vingroup, Tân Hoàng Minh và Sungroup; tuy nhiên dẫn đầu về số lượng hàng bán được lại là Vingroup, Tân Hoàng Minh và Geleximco.
doanh so ban can ho cua vingroup tan hoang minh sungroup dan dau thi truong [Infographic] Toàn cảnh thị trường chung cư Việt Nam năm 2017
doanh so ban can ho cua vingroup tan hoang minh sungroup dan dau thi truong Doanh nghiệp địa ốc nhỏ ồ ạt bung hàng cuối năm

Ảnh hưởng thông tin lên quận và quy hoạch KĐT Hòa Lạc, phía Tây và Tây Nam dẫn đầu nguồn cung

Báo cáo thị trường Bất động sản Hà Nội quý IV/2017 của Savills cho biết, quý cuối năm 2017 có 19 dự án mở bán mới và 19 dự án mở bán thêm, cung cấp ra thị trường 7.010 căn hộ, tăng 14% theo quý nhưng giảm 32% theo năm. Nguồn cung sơ cấp đạt 25.260 căn hộ, tăng 6% theo quý.

Tỷ lệ hấp thụ đạt 27%, tăng 3 điểm % theo quý nhưng giảm 4 điểm % theo năm. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 1.240 USD/m2, giữ ổn định theo quý nhưng giảm 12% theo năm.

doanh so ban can ho cua vingroup tan hoang minh sungroup dan dau thi truong
Năm 2017, doanh số bán căn hộ cao nhất là Vingroup, Tân Hoàng Minh và Sungroup; dẫn đầu về số lượng hàng bán được lại là Vingroup, Tân Hoàng Minh và Geleximco. (Ảnh: N.Lê)

Trong cả năm 2017, 63 dự án mới đã mở bán ra thị trường, nguồn cung mới không thay đổi so với năm 2016, đạt khoảng 29.000 căn hộ , nhưng nguồn cung sơ cấp tăng 14% theo năm.

Trong khi đầu năm thị trường kỳ vọng nhiều vào phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ nhưng thực tế Savills ghi nhận năm 2017, nguồn cung phân khúc căn hộ hạng C lại giảm, số dự án căn hộ giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 rất ít. Trong khi đó, phân khúc hạng B cũng giảm, riêng hạng A lại tăng gấp đôi so với năm 2016.

“Nguồn cung mới tập trung ở phía Tây và Tây Nam thành phố Hà Nội, ảnh hưởng nhiều bởi thông tin Hoài Đức, Thanh Trì lên quận và quy hoạch Khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc trong tương lai gần”, bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu, Savills Hà Nội thông tin.

Năm 2017, số căn hộ hạng A tại Hà Nội bán được cao gấp ba lần năm trước

Về số căn hộ bán được, phân khúc căn hộ hạng C tăng nhẹ, hạng B giảm, trong khi đó hạng A lại ghi nhận hoạt động tốt nhất, lượng căn bán được tăng gấp ba lần so với năm 2016 và cũng là kết quả cao nhất kể từ năm 2010 đến nay. Khách hàng mua căn hộ hạng A ngoài mục đích để ở thì còn một phần người mua để cho thuê lại, chính bộ phận căn hộ hạng A cho thuê lại này đã cạnh tranh trực tiếp với phân khúc căn hộ dịch vụ hiện nay.

Bà Hằng nói: “98% các chủ đầu tư của những dự án bất động sản hiện nay là doanh nghiệp trong nước, giá phân khúc căn hộ hạng A và hạng B giảm, còn hạng C tăng nhẹ. Top 3 chủ đầu tư có doanh số bán căn hộ cao nhất Vingroup, Tân Hoàng Minh và Sungroup; tuy nhiên dẫn đầu về số lượng hàng bán được lại là Vingroup, Tân Hoàng Minh và Geleximco”.

Savills dự báo, trong năm 2018, khoảng 26.300 căn hộ sẽ được mở bán ra, phân khúc hạng B được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn đầu nguồn cung thị trường. Đặc biệt, theo phong thủy thì năm 2018 là năm “thổ” – sẽ là năm tốt cho hoạt động kinh doanh bất động sản nên có thể các chủ đầu tư sẽ tự tin tung thêm nhiều hàng hơn.

N.Lê