'Doanh nhân chớ tin người bán hàng, mà phải lắng nghe khách hàng'
Người bán hàng trực tuyến chớ coi thường việc gặp trực tiếp khách hàng |
Tại Hội thảo Triển lãm quốc tế: Nguồn cung cấp sản phẩm cao cấp cho thị trường Việt Nam 2018, nói về sự đổi mới của các doanh nghiệp, ông Sandeep Deobhata, Giám đốc điều hành Ngân hàng VP Bank nhận định đổi mới là sự sáng tạo liên tục. Theo ông, bản thân lãnh đạo doanh nghiệp phải phát triển đổi mới vào trong những công việc kinh doanh thường ngày.
Ông Sandeep Deobhata, Giám đốc điều hành – Ngân hàng VP Bank (ảnh: Thu Hà) |
"Chủ doanh nghiệp cần chủ động lấy ý kiến, đề xuất cải thiện quy trình và sản phẩm, khuyến khích nhân viên tham gia quá trình và nuôi dưỡng tư duy đổi mới. Đầu tư vào đổi mới sáng tạo rất quan trọng. Chúng ta cần phải đầu tư công nghệ, cử nhân viên đi học. Đặc biệt, trong ngành ngân hàng, nhà quản trị phải hiểu về nhiều đối tượng đổi mới sáng tạo", ông khẳng định.
Bên cạnh đó, Deobhata cho rằng những người hưởng lợi từ đổi mới là các công ty công nghệ. Ông khuyên doanh nhân không tin vào những người bán hàng mà tin vào khách hàng, xem nhu cầu của khách hàng trước khi muốn đầu tư vào công nghệ.
Mặc dù công nghệ sẽ hỗ trợ việc sáng tạo đổi mới nhanh hơn, nhưng chủ doanh nghiệp phải hiểu khách hàng, tìm ra đâu là quan trọng nhất đối với khách hàng và nhu cầu của họ là gì.
Đặc biệt, ông Sandeep Deobhata cho rằng, kỹ năng bạn sử dụng hôm nay sẽ không còn là kỹ năng để bạn được tuyển dụng ngày mai. Kỹ năng hiện tại không đảm bảo cho sự thành công trong tương lai. Có những kỹ năng mới mà trước đây bạn không nghĩ nó quan trọng nhưng bây giờ lại rất cần thiết - như tiếp thị số.
Ngoài ra, trong hội thảo, bà Nguyễn Phi Vân – Chủ tịch hội đồng cố vấn SIHUB – Saigon Innovation Hub đã trình bày quan điểm của mình của Khách hàng toàn cầu trong tương lai - Họ mong muốn gì?. Theo bà, chủ doanh nghiệp cần biết thế giới đã đi đến đâu, tiến bộ mới nhất nằm ở thị trường nào.
"Vậy thì mình sẽ nhắm đến thị trường nào, phải đi ngược các doanh nghiệp Việt Nam hiện tại, phải tìm thị trường trước mới tìm sản phẩm", bà Phi Vân phát biểu.
Nếu muốn sáng tạo thì phải thành lập tổ, dự án sáng tạo và phải làm nhiều việc sáng tạo liên tục. Doanh nhân phải luôn sáng tạo trong mọi thời điểm, hoàn cảnh. Theo bà, sáng tạo là hành trình và đó là hành trình không bao giờ chấm dứt. Trước hết ideal không bao giờ sinh ra nếu không có những suy nghĩ và sự chuyển động của thế giới. Do đó bà Phi Vân khuyên các chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa hãy dành thời gian để suy nghĩ, sáng tạo, phải biết điều gì xảy ra trong tương lai.
"Sự sáng sáng tạo là vươn ra thị trường thế giới, không nhất thiết ở thị trường Việt Nam. Bạn phải nghĩ như thế !", bà Vân nhấn mạnh.
Bà Nguyễn Phi Vân – Chủ tịch hội đồng cố vấn SIHUB – Saigon Innovation Hub (ảnh: Thu Hà) |
Về cách tiếp cận khách hàng, bà Phi Vân cho biết, doanh nhân phải xác định nhu cầu của người sử dụng. Nếu một dự án đã hoàn thành rồi mà không thể đưa ra thị trường thì phải xem lại phải chăng cách tiếp cận khó không, có nên tiếp cận mô hình khác không?
Xem thêm |