|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO của Amazon, ông Jeff Bezos: 'Nếu bạn không dám bị hiểu lầm, đừng làm cái gì mới hay sáng tạo cả'

07:24 | 26/05/2018
Chia sẻ
Người sáng lập, đồng thời là CEO của Amazon, ông Jeff Bezos hiện đang có trị giá gần 132 tỷ USD, nắm giữ vị trí người đàn ông giàu nhất thế giới.Jeff Bezos chia sẻ rằng, một phần của cuộc hành trình đi đến sự thành công là phải đứng vững với niềm tin của mình, ngay cả khi những người khác nghi ngờ ông ta.
ceo cua amazon ong jeff bezos neu ban khong dam bi hieu lam dung lam cai gi moi hay sang tao ca Vì sao Amazon có chính sách tặng 5.000 USD cho nhân viên thôi việc?
ceo cua amazon ong jeff bezos neu ban khong dam bi hieu lam dung lam cai gi moi hay sang tao ca Cách giao tiếp 'kiệm lời' với nhân viên của sếp Amazon Jeff Bezos

Ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: "Một điều mà tôi thường nói với mọi người là, nếu bạn định làm cái gì dó mới hoặc sáng tạo, bạn cần phải sẵn sàng bị hiểu lầm".

"Nếu bạn không dám bị hiểu lầm, thì hãy làm ơn, đừng làm gì mới mẻ hay sáng tạo cả".

ceo cua amazon ong jeff bezos neu ban khong dam bi hieu lam dung lam cai gi moi hay sang tao ca

Khi Amazon mới bắt đầu cho phép khách hàng đăng tải những lời đánh giá cho sách, các cổ động đã mạnh mẽ chống lại ý tưởng này.

Jeff Bezos chia sẻ: "Khi chúng tôi mới cho phép khách hàng đánh giá sản phẩm 20 năm trước kia, một số nhà xuất bản sách đã không hài lòng với điều đó, bởi vì đã có nhiều bình luận tiêu cực. Vì thế, đó là một cách làm gây tranh cãi vào thời điểm đó, nhưng chúng tôi nghĩ rằng đó là cách làm đúng, và vì thế chúng tôi giữ vững quan điểm và cương quyết không thay đổi".

"Vì vậy, khi bạn định làm một cái gì đó theo một cách mới, và nếu khách hàng chấp nhận cách làm mới ấy, một thứ mà sẽ xảy ra, đó là những kẻ đi theo cách làm cũ sẽ không ưa bạn đâu".

ceo cua amazon ong jeff bezos neu ban khong dam bi hieu lam dung lam cai gi moi hay sang tao ca

Bezos chia sẻ rằng, khi bạn thử một thứ gì mới, sẽ có hai kiểu người hoài nghi. "Những nhà phê bình có ý đồ tốt" sẽ lo lắng rằng ý tưởng mới đó sẽ không thành công, nhưng vẫn hi vọng là nó sẽ thành công. Ngoài ra, loại thứ hai là "những kẻ phê bình chỉ quan tâm đến lợi ích của riêng mình." Họ sẽ chống lại sự thay đổi để tìm cách duy trì sự thống trị của mình.

"Điều đó là chắc chắn. Chúng ta sẽ quá là ngây thơ nếu tin rằng chúng ta sẽ không bị chỉ trích. Đó là một phần của cuộc chơi rồi. Chúng ta phải chấp nhận điều đó".

Bezos cũng đã gặp phải những kẻ hoài nghi ngay từ trước khi ông sáng lập Amazon.

Bezos chia sẻ trong một bài phát biểu tại Princenton năm 2010: "Tôi đã có ý tưởng thành lập Amazon từ 16 năm trước. Tôi phát hiện ra một sự thật là, lượng dùng web đang tăng 2300% mỗi năm. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy hay nghe thấy về một thứ gì mà phát triển nhanh đến vậy, và ý tưởng xây dựng một hiệu sách online với hàng triệu tựa sách, một thứ không thể tồn tại trong thế giới thực, là một thứ rất thú vị đối với tôi".

Vào thời điểm đó, ông đã từng có một công việc ổn định với một vị sếp tốt.

ceo cua amazon ong jeff bezos neu ban khong dam bi hieu lam dung lam cai gi moi hay sang tao ca

Ông chia sẻ: "Tôi đã từng làm việc cho một công ty tài chính ở thành phố New York với một nhóm người rất thông minh, và tôi đã có một ông sếp rất giỏi mà tôi từng ngưỡng mộ. Tôi đã đến gặp sếp và nói với ông ấy rằng tôi muốn mở một công ty chuyên bán sách trên Internet. Ông ấy đã đi bộ cùng tôi tại Central Park, lắng nghe tôi rất kĩ càng, và cuối cùng đã nói: "Đó quả là một ý tưởng tốt, nhưng nó sẽ là một ý tưởng tốt hơn nữa nếu như nó dành cho một người mà chưa có một việc làm tốt".

Bezos đã tôn trọng lời khuyên của ông sếp này, nhưng đã không nghe theo.

Bezos cho biết: "Logic đó hợp lý đối với tôi, và ông ấy cũng đã thuyết phục tôi hãy nghĩ về điều đó trong vòng 48 tiếng đồng hồ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Khi nhìn theo hướng đó, nó thực sự quả là một quyết định khó khăn, nhưng cuối cùng, tôi đã quyết định muốn thử sức. Tôi đã nghĩ rằng mình sẽ không hối hận nếu như đã thử sức để rồi bị thất bại. Và tôi đã nghi ngờ rằng tôi sẽ luôn bị ám ảnh bởi điều đó nếu quyết định không thử thách. Sau khi cân nhắc nhiều lần, tôi đã chọn con đường kém an toàn hơn và theo đuổi đam mê của mình, và tôi tự hào về lựa chọn đó".

Mặc dù theo đuổi các ý tưởng mới mẻ và sáng tạo sẽ đem lại khó khăn, Bezos cho rằng điều đó rất là quan trọng.

Bezos chia sẻ với Dopfner: "Tôi nghĩ rằng, điều tuyệt vời về con người nói chúng đó là, chúng ta luôn muốn cải thiện mọi thứ. Và nếu như các doanh nhân và các nhà sáng chế luôn đi theo trí tò mò và theo đuổi đam mê, họ sẽ tìm được một thứ gì đó, và họ sẽ tìm cách để biến nó thành sự thật".

ceo cua amazon ong jeff bezos neu ban khong dam bi hieu lam dung lam cai gi moi hay sang tao ca Tỷ phú giàu nhất thế giới và bài học quý giá sau khi làm bà ngoại khóc

Làm người tử tế còn khó hơn thể hiện mình là một người thông minh - Đó là bài học mà Jeff Bezos, tỷ phú ...

ceo cua amazon ong jeff bezos neu ban khong dam bi hieu lam dung lam cai gi moi hay sang tao ca Cấp dưới ám ảnh bởi email một ký tự của Jeff Bezos

Ông chủ Amazon nổi tiếng gây ám ảnh cho cấp dưới với các email chỉ có một ký tự là dấu chấm hỏi.