|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Doanh nghiệp xuất khẩu ‘mắc cạn’ với cước vận tải, phí cảng biển

09:40 | 29/03/2022
Chia sẻ
Các doanh nghiệp xuất khẩu vốn đã chật vật vì cước vận tải, chi phí đầu vào, nay càng thêm áp lực khi TPHCM triển khai thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4.

 Kể từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp xuất khẩu đang phải đối mặt với cơn bão giá logistics, nguyên liệu bởi mọi mặt hàng đều "té nước theo xăng", theo báo Tiền Phong.

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất thực phẩm khô như phở, bún, miến… có thị trường tại 25 quốc gia, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh đang phải gồng gánh mức chi phí vận tải biển tăng chóng mặt.

Ông Lê Duy Toàn, Giám đốc doanh nghiệp cho biết nếu như trước khi xảy ra dịch COVID-19, cước vận chuyển chỉ khoảng 1.000-3.000 USD/container thì sau đó tăng lên 10.000 USD/container và hiện tại là 15.000 USD/container.

“Chi phí nguyên liệu, giá thành đầu vào nhiều sản phẩm tăng cao nhưng thành phẩm không thể tăng giá khiến chúng tôi rất chật vật cân đối để duy trì sản xuất”, ông Toàn cho hay.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM cho biết doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm đang trong giai đoạn bận rộn sản xuất và giao đơn hàng xuất khẩu nhưng phải đối diện với tình trạng giá đầu vào, đặc biệt là chi phí logistics quá cao, thời gian vận chuyển kéo dài.

“Nhiều doanh nghiệp thận trọng khi nhận đơn hàng, thậm chí có nơi phải từ chối đơn hàng. Trước đây, từ lúc đặt chuyến tới khi hàng hóa đến Mỹ là 28 ngày.

Bây giờ, thời gian chờ container rỗng có thể tới 2 - 3 tháng. Trong khi đó, sản phẩm của chúng tôi có hạn dùng chỉ một năm, thời gian sử dụng của sản phẩm bị rút ngắn rất nhiều”, bà Chi nói.

 TP HCM sẽ thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Như vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu vốn đã chật vật vì cước vận tải, chi phí đầu vào, nay càng thêm áp lực khi TPHCM triển khai thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển. 

Mới đây, TP HCM công bố chính thức thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn từ ngày 1/4. Trong đó, đối tượng nộp phí là các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM.

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn (đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container); 4,4 triệu đồng/container 40 feet và 2,2 triệu đồng/container 20 feet.

Hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM chịu mức phí 500.000 đồng/container 20 feet, 1 triệu đồng/container 40 feet và 30.000 đồng/tấn (hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container).

Với hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM, mức thu lần lượt là 250.000 đồng/container 20 feet; 500.000 đồng/container 40 feet và 15.000 đồng/tấn (hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container).

Ông Bùi Hoà An,  Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết hiện nhiều doanh nghiệp, hiệp hội đã gửi đơn kiến nghị UBND TPHCM xem xét cho lùi thời gian thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển thêm 1 năm.

Trước đó, TP HCM đã có kế hoạch thu phí từ ngày 1/7/2021 nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên kế hoạch thu phí vào ngày 1/10/2021 và sau đó tiếp tục hoãn đến 1/4. “Việc dời thời điểm thu phí coi như hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh vượt “bão” COVID-19”, ông An khẳng định.

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.