|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đoán Huawei sẽ mở rộng thị trường trong nước để đối phó lệnh cấm vận của Mỹ, Xiaomi ra tay trước

07:44 | 23/06/2019
Chia sẻ
Ban lãnh đạo tập đoàn Xiaomi vừa lên kế hoạch chi thêm 5 tỉ nhân dân tệ (725 triệu USD) để mở rộng mạng lưới bán lẻ ở Trung Quốc trong vòng 3 năm tới, vì họ dự đoán Huawei sẽ nỗ lực gấp đôi để tăng thị phần trong nước.

Một nguồn tin trong nội bộ Xiaomi nói với Bloomberg rằng nhà sáng lập Lôi Quân vừa triệu tập một cuộc họp nội bộ trong tập đoàn hôm 18/6. Phát biểu trong cuộc họp, ông Quân khẳng định tập đoàn sẽ dành tiền cho việc mở rộng mạng lưới phân phối và chương trình thưởng cho các đối tác và nhân viên kinh doanh. Trước đó, tạp chí Caixin từng đưa tin Xiaomi đã chi ngân sách để xây dựng mạng lưới bán lẻ. Khoản tiền 5 tỉ nhân dân tệ là phần mà công ty bổ sung để thúc đẩy tiến trình diễn ra nhanh hơn.

Xiaomi

Tỉ phú Lôi Quân, nhà sáng lập và điều hành tập đoàn Xiaomi. Ảnh: CNBC

Nhậm Chính Phi, người sáng lập kiêm tổng giám đốc điều hành Huawei, từng thừa nhận tập đoàn đã chuẩn bị cho mức suy giảm 40 - 60% doanh số điện thoại thông minh ở nước ngoài do lệnh cấm của chính phủ Mỹ, theo đó tập đoàn không được phép tiếp cận các phần cứng và phần mềm của giới doanh nghiệp Mỹ. Lệnh cấm của Washington đồng nghĩa với việc Google sẽ không cho phép Huawei sử dụng những ứng dụng phổ biến như Facebook, YouTube, đồng thời ngừng cung cấp phiên bản nâng cấp hệ điều hành Android trên điện thoại Huawei bên ngoài Trung Quốc.

Vài nguồn tin trong nội bộ Huawei tiết lộ rằng ông Nhậm Chính Phi muốn giành tối thiểu một nửa thị trường nội địa trong năm 2019 để bù đắp cho mức giảm doanh số ở thị trường quốc tế. Ông muốn đạt mục tiêu bằng cách đầu tư vào tiếp thị và mở rộng các kênh phân phối.

Mục tiêu của Xiaomi là trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn nhất Trung Quốc, nhưng ưu tiên của hãng là vị trí thứ ba trong giai đoạn trước mắt. Hiện tại, Xiaomi xếp vị trí thứ tư về thị phần ở Trung Quốc. Ban lãnh đạo tập đoàn coi sự ra đời của mạng viễn thông 5G trong thời gian tới là cơ hội vàng để tăng doanh số ở thị trường nội địa.

Hãng nghiên cứu thị trường Canalys ước tính thị phần trong nước của Xiaomi đạt khoảng 12%, trong khi thị phần của Huawei là 34% - gần gấp ba lần Xiaomi.

Nhạc Dương