|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Diện tích cho thuê tăng chậm, áp lực lên nguồn cung mặt bằng bán lẻ Việt Nam

20:12 | 22/08/2017
Chia sẻ
Colliers Việt Nam tiến hành nghiên cứu về diện tích bán lẻ cũng như mức giá thuê mặt bằng trên ba thành phố lớn của Việt Nam là TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.
dien tich cho thue tang cham gay ap luc len nguon cung mat bang ban le viet nam
Tăng trưởng chậm tạo áp lực lên nguồn cung ngành bán lẻ của Việt Nam (Ảnh: Hanoi Center Point)

TheoInsideRetail Asia,dựa vào nghiên cứu của Colliers Vietnam cho thấy nguồn cung diện tích bán lẻ của Việt Nam tăng nhẹ trong quý vừa qua. Kết quả này dựa trên nghiên cứu tại 3 thành phố lớn nhất tại Việt Nam.

Giá thuê mặt bằng ở TP HCM trung bình 52.5 USD/m2/tháng

Tổng nguồn cung diện tích bán lẻ tại TP HCM đã lên đến 900.000 m2 với việc mở Vincom Plaza Saigon Res tại quận Bình Thạnh. Khu trung tâm mua sắm gồm 5 tầng với diện tích 5.800 m2.

Mức giá cho thuê trong thành phố bình quân 52,5 USD/m2/tháng, tăng 0,2% so với quý I; trong khi tỷ lệ lấp đầy trung bình ở mức 93%.

Nghiên cứu của Colliers chỉ ra rằng người tiêu dùng ở TP HCM có xu hướng thích các dịch vụ bán lẻ quy mô lớn, kết hợp với mô hình ăn uống cùng dịch vụ giải trí.

Các trung tâm thương mại tại khu vực trung tâm được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu cao trong dài hạn. Sự hạn chế nguồn cung sẽ giữ tỷ lệ lấp đầy trong khi mức giá thuê trung bình sẽ tăng trưởng bền vững.

Nguồn cung diện tích bán lẻ ở Hà Nội chỉ bằng khoảng 1/3 TP HCM

Hai dự án mới là trung tâm mua sắm Artemis và Hà Nội Centre Point đã làm tăng lượng cung diện tích cho thuê bán lẻ của thủ đô lên 33.400 m2.

Trung tâm mua sắm Artemis gồm 6 tầng với sự góp mặt của các ông lớn như BigC, Rạp phim CGV, siêu thị điện máy Trần Anh cùng chuỗi nhà hàng ăn như Dairy Queen, King BBQ, Lotteria, Swensen’s, Thai Express và Wrap & Roll. Còn Hà Nội Centre Point là một trung tâm thương mại gồm 7 tầng nằm trong khu dân cư.

Các cửa hàng bán lẻ có mức giá thuê tăng 11% đạt 26,5 USD/m2/tháng, các cửa hàng bách hóa duy trì mức giá 34,9 USD/m2/tháng và các trung tâm mua sắm mức tiền thuê giảm xuống còn 33,7 USD/m2/tháng.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình ổn định ở mức 83%. Các quầy bán lẻ đạt mức cao nhất là 94%, trong khi các cửa hàng bách hóa đã giảm 4% xuống còn 90%. Các trung tâm mua sắm duy trì ổn định ở mức 80%.

Diện tích cho thuê mặt bằng bị các nhà bán lẻ thời trang và mỹ phẩm thống trị, trong khi các dịch vụ giải trí đang không ngừng phát triển. Dịch vụ F&B đã trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là trong phát triển mảng bán lẻ mới.

Trong 3 năm tới, Colliers ước tính rằng 16 dự án sẽ tham gia thị trường, cung cấp khoảng 825.000 m2 mặt sàn.

Nghiên cứu chỉ ra mặc dù Hà Nội là một điểm đến hấp dẫn của các nhà bán lẻ quốc tế, nhưng diện tích mặt bằng ở trung tâm bị giới hạn gây khó khăn để đảm bảo vị trí phù hợp cũng như đáp ứng kế hoạch mở rộng.

140.000 m2 diện tích bán lẻ sắp được bổ sung vào Đà Nẵng thời gian tới

Tại Đà Nẵng, không có nguồn cung mới trong quý vừa qua nhưng diện tích cho thuê vẫn giữ ở mức 91.491 m2.

Giá thuê trung bình giảm 5,4% so với quý trước, trong khi tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm mua sắm giảm 1% xuống còn 98,9%.

Theo Colliers, điều này chủ yếu là do các diện tích trống của Tập đoàn Lotte đã tạm ngừng cho thuê.

Với Vincom Plaza Ngô Quyền, quận Sơn Trà vẫn là nguồn cung cấp không gian bán lẻ lớn nhất với diện tích 36.800 m2, chiếm 46% thị phần bán lẻ; tiếp đến là quận Hải Châu và Thanh Khê với tỷ lệ lần lượt là 45 và 9%.

Mô hình bán lẻ Đà Nẵng đang ngày càng chuyển đổi sang một mẫu hình hiện đại và phát triển hơn, điều này làm hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế. Tổng doanh số bán lẻ hàng hoá và dịch vụ trong quý II đạt 11,4 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Colliers cho biết các dự án bất động sản "đóng băng" dự kiến sẽ hồi sinh, có nghĩa là sẽ có một loạt các trung tâm mua sắm và bán lẻ tại Đà Nẵng trong những năm sắp tới.

Trong những tháng tới, hơn 140.000 m2 diện tích bán lẻ dự kiến sẽ được bổ sung vào thị trường.

dien tich cho thue tang cham gay ap luc len nguon cung mat bang ban le viet nam 6 tháng đầu năm, FDI tập trung ‘đổ’ vào lĩnh vực sản xuất, bất động sản và bán lẻ

Số vốn FDI đăng ký trong 6 tháng đầu năm là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm trước. Vốn FDI tập ...

dien tich cho thue tang cham gay ap luc len nguon cung mat bang ban le viet nam Sức mua hàng tiêu dùng nhanh kỳ vọng tăng trưởng cao

Theo dự báo của các chuyên gia thương mại, thị trường hàng tiêu dùng nhanh được kỳ vọng đạt kết quả cao hơn vào cuối ...

dien tich cho thue tang cham gay ap luc len nguon cung mat bang ban le viet nam Ngành bán lẻ trước nhu cầu số hóa cấp thiết

Thương vụ gây chấn động ngành bán lẻ Amazon-Whole Foods hồi tháng 6 vừa qua không chỉ mang lại nỗi lo âu về nguy cơ ...

Hoàng Kiều