Điểm yếu ngày càng lớn trong lĩnh vực bán lẻ đồng giá tại Mỹ
Quyền Tổng Giám đốc 99 Cents Only Stores, ông Mike Simoncic cho biết trong một tuyên bố: “Đây là một quyết định vô cùng khó khăn và không phải là điều mà chúng tôi mong muốn. Thật không may, trong những năm qua, lĩnh vực bán lẻ phải hứng chịu những thách thức lớn và dai dẳng”.
Lý giải cho quyết định trên, ông Simoncic viện dẫn nhiều nguyên nhân, trong đó có “tác động chưa từng có” của đại dịch COVID-19, người tiêu thụ thay đổi nhu cầu, áp lực lạm phát triền miên,.... Những vấn đề trên đã “cản trở rất nhiều năng lực vận hành của công ty”.
99 Cents Only Stores có nhiều cửa hàng tại California, Arizona, Nevada và Texas, với khoảng 14.000 nhân viên. Công ty tư nhân này cho biết đã đạt được thỏa thuận với công ty địa ốc Hilco Global để thanh lý toàn bộ hàng hóa, đồ đạc và dụng cụ tại các cửa hàng. Hiện Hilco đang quản lý việc bán bất động sản thuộc quyền sở hữu hoặc cho thuê của 99 Cents Only Stores và chiến dịch thanh lý hàng hóa bắt đầu diễn ra từ ngày 5/4.
Brad Thomas, nhà phân tích nghiên cứu vốn cổ phần tại KeyBanc Capital Markets, cho biết thông tin về việc 99 Cents Only Stores đóng cửa cho thấy điểm yếu ngày càng lớn trong lĩnh vực bán hàng đồng giá “dollar-store”. Dollar Tree, nhà bán lẻ đặt trụ sở tại Chesapeake, bang Virginia, cũng thông báo vào tháng trước rằng họ sẽ đóng cửa 600 cửa hàng Family Dollar trong năm nay và thêm 370 cửa hàng trong vài năm tới.
Theo chuyên gia Brad Thomas, lương bổng tăng, lạm phát và tổn thất cao hơn do trộm cắp và quản lý yếu kém, đã làm giảm lợi nhuận của các nhà bán lẻ trong phân khúc giá rẻ, nơi tỷ suất lợi nhuận rất thấp.
99 Cents Only Stores phải chịu áp lực đặc biệt về lương, gặp bất lợi so với các chuỗi bán lẻ quy mô lớn hơn như Dollar General đang dẫn đầu thị trường với số lượng gần 20.000 cửa hàng – có nền tảng kinh doanh lẫn số lượng cửa hàng lớn hơn 99 Cents rất nhiều.
Tuần trước, hãng Bloomberg đưa tin rằng 99 Cents Only Stores đang cân nhắc nộp đơn phá sản vì phải đối diện với tình trạng thiếu hụt thanh khoản.
Thành lập tại Los Angeles vào năm 1982 bởi doanh nhân David Gold, 99 Cents Only Stores đi tiên phong trong khái niệm bán lẻ đồng giá.
Vào thời điểm đó, các cửa hàng bán hàng hóa chưa tới 1 USD được coi là kho chứa những mặt hàng rẻ tiền, nhưng gia đình Gold lại làm cho các cửa hàng trở nên phát đạt và có tổ chức tốt, với hàng hóa phẩm chất tốt gồm có hàng bách hóa và hàng gia dụng.
Trong nhiều năm, 99 Cents Only vẫn là một trong số ít các cửa hàng “một đồng USD” thực thụ, với các mặt hàng có giá từ 99 xu trở xuống hoặc được gom góp lại để bán với tổng giá trị là 99 xu.
Bước ngoặt xảy ra vào năm 2008 khi 99 Cents Only Stores đối diện với lạm phát gia tăng nhanh chóng, giá thực phẩm và nhiên liệu tăng cao, cũng như mức lương tối thiểu cũng bị đội lên, 99 Cents Only Stores tuyên bố họ đang bị trật ra khỏi chiến lược giữ giá thấp.
Ba năm sau, 99 Cents Only Stores thông báo thương vụ mua lại trị giá khoảng 1,6 tỷ USD, thời điểm đó các nhà đầu tư để mắt tới các cửa hàng 1 USD vốn trở nên phổ biến trong thời kỳ Đại Suy Thoái.
Ngày nay, với các cửa hàng nằm rải rác quanh quận Los Angeles, trong số đó có cửa hàng tại Hollywood, Silver Lake, Mid-Wilshire, Santa Monica, Thai Town, North Hollywood và Glendale, việc 99 Cents Only Stores đóng cửa sẽ để lại một số lượng lớn bất động sản bỏ trống ở những vị trí đắc địa.
Gần đây, các nhà bán lẻ tầm cỡ lớn khác cũng loan báo chấm dứt hoạt động kinh doanh trong khu vực, gồm có REI tại Santa Monica, Macy’s tại Simi Valley và một số nhà thuốc Rite Aid.