|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dịch vụ ship mâm cỗ ông Táo 'cháy' hàng

07:46 | 17/01/2020
Chia sẻ
Một số cơ sở đã dừng nhận đặt hàng mâm cỗ cúng ông Công ông Táo từ vài ngày trước vì quá tải.

Hai ngày nay, chị Thùy Linh, trú tại quận Tây Hồ liên tục phải nhờ bạn bè giới thiệu các cơ sở nhận đặt và ship mâm cỗ cúng ông Công ông Táo. "Năm nay, ngày ông Công ông Táo trùng với ngày làm việc nên tôi khó có thể tự nấu cỗ cúng. Liên hệ muộn nên hầu như chỗ nào mâm cỗ nhìn ngon, bắt mắt cũng đều báo đã chốt đơn hàng, không nhận thêm nữa", chị chia sẻ.

Nắm bắt được nhu cầu khách hàng ngày càng muốn tiết kiệm thời gian, tiện lợi, vài năm gần đây, nhiều nhà hàng, quán ăn hay cả một số siêu thị nhỏ chuyên cung cấp thực phẩm sạch đã cung cấp dịch vụ ship mâm cỗ ông Công ông Táo tận nhà. Giá thành mỗi mâm cỗ từ 5 món trở lên có thể dao động từ 500.000 đến hơn một triệu đồng. Ngoài ra, các cơ sở cũng có thể chọn và mua lẻ từng món được lên trên thực đơn.

Năm nay, nhà hàng của chị Nguyễn Thu Hương trên phố Tô Hiến Thành bắt đầu nhận đơn đặt mâm cỗ cúng ông Công ông Táo từ mùng 5 tháng Chạp – cách đây hơn nửa tháng. Tuy nhiên, từ đầu tuần này, nhà hàng đã phải chốt, không nhận thêm đơn hàng mâm cỗ vì quá tải. Hiện khách hàng chỉ có thể đến mua những món nấu sẵn để về làm nóng.

Dịch vụ ship mâm cỗ ông Táo 'cháy' hàng - Ảnh 1.

Những món ăn khách hàng có thể chọn trong mâm cỗ cúng ngày ông Công ông Táo. Ảnh: NHBC

Đợt này chị Hương đã nhận hơn 200 đơn đặt hàng, chủ yếu tập trung vào hôm nay, giai đoạn cao điểm bắt đầu từ 19,20 tháng Chạp. Hai set cỗ nhà hàng này bán chạy nhất giá từ 570.000 đến 660.000 đồng gồm 5 món như nộm su hào, giò hoa ngũ sắc, rau củ xào, nem tôm, canh bóng hoặc gà rút xương cuộn nấm, rau củ xào chay, chim hầm cốm, canh măng.

"Năm nay, người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm hơn chỉ đặt những mâm cỗ vừa tiền, thường dưới 1 triệu. Ngoài đối tượng khách phần lớn là dân công sở, ngân hàng, người già cũng đặt nhiều vì ngại nấu nướng", chị Hương cho hay.

Để có thể phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, cơ sở của chị Hương phải thuê đội shipper "ruột" từ khá sớm, chủ yếu là sinh viên sinh sống tại Hà Nội. Còn tại cửa hàng này thường có 5 nhân viên túc trực, còn nhà bếp vào khoảng 10 người.

Một số cơ sở còn cung cấp cả cá chép, bộ đồ mã cúng ông Công ông Táo hoặc cành đào. Một chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp thực phẩm sạch tặng khách cá chép phóng sinh với đơn hàng từ 500.000 đồng trở lên, tặng thêm một cành đào với đơn hàng trên một triệu. Bên cạnh set đồ cúng mặn, đơn vị này còn bán thêm cả set hoa quả... Một cơ sở ở quận Hoàng Mai ngoài bán mâm cỗ, còn nhận nấu các thực phẩm khách hàng đã có sẵn.

Theo chủ một cơ sở kinh doanh, dù nhận nhiều đơn hàng nhưng vẫn phải tính toán kỹ lưỡng để cân đối giữa giá thành bán ra với chi phí đầu vào. "Ngày càng có nhiều người kinh doanh dịch vụ này nên muốn thu hút khách hàng cũng khó có thể đẩy giá bán lên quá cao. Năm nay, nhà hàng tôi phải lấy số lượng bù vào vì giá thành thực phẩm lên cao theo giá thịt lợn, các chi phí khác như vận chuyển, nhân sự cũng cao hơn vì cao điểm cận Tết", người này nói.

Gọi điện đến cửa hàng thứ 6, chị Linh mới đặt một mâm cỗ gồm 5 món với giá gần 600.000 đồng, dù chưa ưng ý lắm. Dù vậy, Thùy Linh cho rằng, dịch vụ này khá hữu ích với những người cuối năm vẫn tất bật với công việc như chị. "Sang tuần, có thể tôi sẽ đặt thêm mâm cỗ cúng Tất niên. Hết ngày 28 Âm lịch mới được nghỉ, thay cắm mặt nấu nướng trong bếp, tôi muốn dành thời gian dọn dẹp nhà cửa, mua sắm những đồ dùng cần cho dịp Tết", chị Linh chia sẻ.


Anh Tú