|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dịch vụ chở người say về nhà phát triển ở Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore

15:11 | 06/01/2020
Chia sẻ
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chở khách say về nhà đã xuất hiện từ hàng chục năm trước tại các quốc gia thuộc khu vực châu Á như Thái Lan, Singapore hay Hàn Quốc.

Theo Nghị định số 100/2019 áp dụng từ ngày 1/1, khi lái xe có nồng độ cồn trong máu, hơi thở sẽ bị xử phạt nặng.

Mức xử phạt cao nhất (khi nồng độ cồn trên 0,4 mg/lít khí thở) đối với người điều khiển xe ô tô từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng; đối với người điều khiển xe mô tô từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng; người điều khiển xe đạp, xe thô sơ từ 400.000 tới 600.000 đồng.

Trước tình trạng ấy, nhiều quán bia, nhà hàng đã triển khai dịch vụ đưa khách say về nhà. Ngoài ra, nhiều nhà cung cấp dịch vụ đưa người say về nhà cũng đã xuất hiện. 

Mặc dù đây có thể là dịch vụ mới mẻ ở Việt Nam, nó đã tồn tại từ lâu ở nhiều nước châu Á.

Thái Lan

Tháng 12/2019, Grab tại Thái Lan đã bắt đầu đưa dịch vụ GrabDriveMyCar. Đây là một dịch vụ giúp khách hàng say rượu có thể yêu cầu tài xế Grab lái xe của mình trở về nhà. 

Không giống với những dịch vụ di chuyển khác của Grab, như GrabBike hay GrabCar, GrabDriveMyCar tỏ ra ưu việt hơn ở chỗ khách hàng không cần phải quay trở lại địa điểm mà họ ăn, uống để lấy lại xe.

Tài xế ứng tuyển dịch vụ GrabDriveMyCar sẽ được đào tạo kĩ càng và bài bản hơn rất nhiều so với các dịch vụ khác. Đối tác tài xế cần phải nắm cách điều khiển nhiều dòng xe khác nhau để đảm bảo an toàn cho bản thân và khách hàng.

Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore đều phát triển dịch vụ chở khách say về nhà - Ảnh 1.

Grab triển khai GrabDriveMyCar tại Thái Lan từ tháng 12/2019. Ảnh: TheSmartLocal.

Giá mở cửa cho dịch vụ GrabDriveMyCar sẽ là 350 baht (11,6 USD). Cứ mỗi 5 km giá sẽ tăng thêm 100 baht. 

Hiện tại, Grab mới triển khai dịch vụ GrabDriveMyCar tại Thái Lan. Tuy nhiên, trong tương lai có thể dịch vụ sẽ xuất hiện ở các thị trường khác. 

Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, dịch vụ lái xe đưa người say về nhà đã xuất hiện từ khoảng 20 năm về trước. Những tài xế cứu hộ người say được gọi là "daeri unjeon" trong tiếng Hàn. 

Những "daeri unjeon" làm việc cho các công ty chuyên kinh doanh dịch vụ đưa rước người say. Nhiều công ty thậm chí đã phát triển ứng dụng di động để có thể kết nối những người lái xe cứu hộ với khách hàng say xỉn.

Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore đều phát triển dịch vụ chở khách say về nhà - Ảnh 2.

Nghề "daeri unjeon" đã xuất hiện ở Hàn Quốc từ hơn 20 năm về trước. Ảnh: Korean Expose.

Tương tự dịch vụ GrabDriveMyCar, tài xế sẽ lái xe của khách hàng chở khách về nhà, sau đó tiếp tục chờ những cuốc xe tiếp theo. 

Bảng giá có khác nhau với từng công ty cung cấp dịch vụ, nhưng nhìn chung để thuê một "daeri unjeon" sẽ đắt hơn với gọi taxi thông thường. Bù lại, khách hàng không cần quay lại lấy xe cũng như tốn thêm chi phí gửi xe.

Thậm chí nhiều công ty còn cử tài xế theo cặp, một người lái xe máy chở tài xế và một người lái xe của khách về nhà. Cách bố trí như thế giúp tăng hiệu suất công việc với một lượng khách đủ lớn.

Theo chia sẻ của một "daeri unjeon", thông thường tối thứ sáu là khoảng thời gian bận rộn khi có nhiều yêu cầu hơn thường lệ. Ngoài ra, 90% số trường hợp khách hàng của anh đến từ những khách hàng say xỉn. Phần còn lại là những khách không đủ sức khỏe hoặc tự tin để cầm lái.

Singapore

Giống như các thị trường Hàn Quốc và Thái Lan, những dịp lễ tết hay thậm chí là những ngày bình thường, việc một người rời bàn tiệc trong tình trạng say xỉn hoặc không đủ điều kiện lái xe là hiện tượng bình thường.

Chính vì thực tế này, dịch vụ đưa khách về nhà bằng xe của khách đã xuất hiện ở Singapore từ nhiều năm về trước. Nhiều công ty đã phát triển ứng dụng di động và hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ gần giống với Grab hay Uber.

Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore đều phát triển dịch vụ chở khách say về nhà - Ảnh 3.

Jocky là nền tảng kết nối khách hàng say xỉn với hệ thống các đối tác đa dạng từ cá nhân cho tới công ty cung cấp tài xế. Ảnh: Jocky

Một trong những startup phổ biến hàng đầu tại Singapore mạnh trong hoạt động đưa người say về nhà là Jocky. Hiểu rõ việc khi khách hàng không thật sự tỉnh táo, việc nhận thức không gian sẽ không tốt, Jocky tập trung vào tính năng định vị.

Ngoài ra, các đối tác tài xế của Jocky ngoài là những cá nhân còn có thể là những công ty cung cấp tài xế khác. Nền tảng Jocky cho phép khách hàng tiếp cận đa dạng các đối tác khác nhau phù hợp với nhu cầu.

Hiện tại, mức giá mở cửa xe của Jocky đang là 28,1 USD. Cứ mỗi điểm dừng sẽ thu phí bổ sung 7,4 USD, trong khi cứ nửa giờ xe chờ có giá bổ sung 14,8 USD.



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tiểu Phượng

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.