Dịch COVID-19: Tổ chức cung ứng hàng hoá tại TP HCM qua sàn thương mại điện tử
Theo đó, ngày 8/7 Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã ban hành Công văn số 687/TMĐT-TTCNS gửi các sàn thương mại điện tử về việc tổ chức đảm bảo nguồn cung hàng hoá thiết yếu như: ưu tiên hiển thị các mặt hàng nông sản, thực phẩm, nhu yếu phẩm trên nền tảng thương mại điện tử.
Đồng thời, kết nối với các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối bán lẻ uy tín nhanh chóng đảm bảo nguồn cung; có các chương trình, chính sách hỗ trợ thương mại điện tử đồng bộ, tạo điều kiện cho người dân đặt mua sản phẩm hàng hoá tiêu dùng thiết yếu trên sàn thương mại điện tử thuận lợi.
Bên cạnh đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã có kế hoạch phối hợp cùng các đơn vị thuộc Bộ Công Thương như: Vụ Thị trường trong nước, Tổng Cục Quản lý thị trường thông tin điều tiết chuỗi cung ứng và đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa tại TP HCM và các tỉnh phía Nam.
Ngoài ra, Cục còn phối hợp với các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền để người dân khu vực TP HCM và các tỉnh phía Nam mua sắm hàng hoá thiết yếu trên các sàn thương mại điện tử uy tín để vừa đảm bảo nhu cầu tiêu dùng và vẫn đảm bảo chống dịch trong bối cảnh giãn cách xã hội.
Với lợi thế của thương mại điện tử, trường hợp các hàng hóa thiết yếu thiếu hụt cục bộ ở một số địa phương, một số điểm, các nhà cung cấp có thể bổ sung nguồn cung nhanh chóng và giao tới người dân kịp thời mà không nhất thiết phải tiếp xúc trực tiếp qua phương thức mua sắm tại siêu thị, chợ truyền thống.
Hơn nữa, khi mua hàng thông qua thương mại điện tử, các hoạt động giao hàng đều đảm bảo các quy tắc về phòng chống dịch. Với các sàn thương mại điện tử uy tín, người mua hàng hoàn toàn có thể lựa chọn hình thức giao hàng nhanh, hoặc giao hàng tiết kiệm tùy thuộc vào sản phẩm đặt mua.
Như vậy, việc mua thực phẩm tươi sống hay các đồ dùng thiết yếu sẽ không gặp nhiều khó khăn. Các siêu thị và cửa hàng bách hóa sẽ giảm được tình trạng quá tải, hết hàng.
Đáng lưu ý, ngay trong ngày 8/7 các sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai các chương trình ưu đãi về vận chuyển và đơn đặt hàng cho các mặt hàng nhu yếu phẩm, tạo điều kiện mua sắm cho người dân ở TP HCM và các tỉnh phía Nam trên các kênh trực tuyến như: Chương trình “Đi chợ tại nhà” (https://www.sendo.vn/su-kien/di-cho-tai-nha/) hay “Tuần lễ Nông sản Việt” (https://www.sendo.vn/su-kien/nong-san-sach) của sàn thương mại điện tử Sendo.
Ngoài ra, còn có “Đi chợ Online” các thực phẩm tươi sống từ sàn thương mại điện tử Tiki (https://tiki.vn/khuyen-mai/tiki-ngon-di-cho-online), các sản phẩm nông sản tươi của ShopeeFarm (https://shopee.vn/ngon_hcm) hay các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm khác từ các sàn Voso (https://voso.vn/), Postmart (https://postmart.vn/) và Lazada ( https://www.lazada.vn/).
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, việc tăng cường lưu thông hàng hóa qua thương mại điện tử được xem là nhiệm vụ và phương thức phù hợp, cấp thiết trong tình hình hiện nay.
Vì vậy, TP HCM và các tỉnh lân cận cần chủ động, tích cực thông tin đến người tiêu dùng các kênh cung ứng hàng hóa trực tuyến qua thương mại điện tử. Từ đó, phát huy được hiệu quả của thương mại điện tử, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.