|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Lizen (LCG): Dự thu hơn 2.000 tỷ đồng từ các dự án hạ tầng giao thông, giảm tỷ lệ cổ tức xuống 7% tiền mặt

08:18 | 24/04/2023
Chia sẻ
Năm nay, doanh thu từ các hợp đồng dự án dự kiến ký kết thực hiện, đang trong quá trình đấu thầu và chào thầu của Lizen là 2.050 tỷ đồng, đóng góp 71% vào tổng doanh thu kế hoạch. Trong đó, công ty đã trúng thầu hai dự án đầu tư công lớn là cao tốc Vũng Áng – Bùng và cao tốc Vân Phong – Nha Trang với doanh thu dự kiến ghi nhận trong năm hơn 1.200 tỷ đồng.

 ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Lizen (Ảnh: MH).

Sáng 22/4, CTCP Lizen (tên cũ Licogi 16 - Mã: LCG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 với 72 cổ đông tham dự và ủy quyền, đại diện cho hơn 119,8 triệu cổ phiếu, tương ứng 63,2% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Năm nay, Lizen lên kế hoạch doanh thu 2.850 tỷ đồng, tăng 183% so với kết quả thực hiện được trong năm 2022 và lợi nhuận sau thuế dự kiến 150 tỷ đồng, giảm 23%.

 Nguồn: Tổng hợp từ BCTC của công ty. 

Về cơ cấu doanh thu, đối với lĩnh vực xây lắp, Lizen cho biết, doanh thu chuyển tiếp từ năm 2022 sang từ các hợp đồng dự án đã ký kết và đang thực hiện là 337 tỷ đồng. Doanh thu từ các hợp đồng dự án dự kiến ký kết thực hiện, đang trong quá trình đấu thầu và chào thầu là 2.050 tỷ đồng, trong đó, công ty đã trúng thầu hai dự án đầu tư công lớn là cao tốc Vũng Áng - Bùng và cao tốc Vân Phong - Nha Trang với doanh thu dự kiến ghi nhận trong năm nay là hơn 1.200 tỷ đồng.

Ngoài ra, đóng góp vào kế hoạch tổng doanh thu của doanh nghiệp còn có doanh thu từ các đơn vị thành viên, công ty con dự kiến ở mức 353 tỷ đồng.

Đối với lĩnh vực bất động sản, dự kiến ghi nhận doanh thu 110 tỷ đồng từ một phần các quỹ đất còn lại chưa khai thác.

Năm nay, công ty vẫn xác định tập trung 3 lĩnh vực trụ cột gồm hạ tầng giao thông, bất động sản và năng lượng tái tạo (NLTT), cả ba đều có định hướng lộ trình đầu tư và mục tiêu cụ thể, kế hoạch khai thác đối với dự án đã đầu tư nhằm xoay vòng nguồn vốn tái đầu tư cho các dự án tiếp theo và hoạch định nguồn vốn chủ cần bổ sung từng giai đoạn.

Riêng đối với NLTT, Lizen sẽ tập trung hai dự án là Điện gió Thăng Hưng và Điện gió Đình Lập công suất 100 Mwp. 

Trả lời cổ đông về cơ sở của kế hoạch doanh thu 2.850 tỷ đồng trong năm 2023, ông Cao Ngọc Phương, Tổng Giám đốc công ty cho biết mục tiêu này căn cứ trên cơ sở kế hoạch tiến độ triển khai đối với các dự án đã ký hợp đồng, đang đấu thầu, chỉ định thầu và dự kiến chào thầu.

Trong đó, doanh thu chuyển tiếp từ năm 2022 sang từ các hợp đồng dự án đã ký kết và đang thực hiện là 337 tỷ đồng (trong đó chủ yếu là doanh thu dự án QL45 Nghi Sơn sẽ hoàn thành trong năm 2023 với doanh thu 200 tỷ).

Bên cạnh đó, doanh thu từ các hợp đồng dự án dự kiến ký kết thực hiện, đang trong quá trình đấu thầu và chào thầu là 2.050 tỷ đồng. Trong đó, công ty đã trúng thầu hai dự án đầu tư công lớn là cao tốc Vũng Áng – Bùng và cao tốc Vân Phong – Nha Trang với doanh thu dự kiến ghi nhận trong năm 2023 là hơn 1.200 tỷ đồng (ngoài ra là doanh thu từ một số dự án cao tốc, đường vành đai, đường nhánh kết nối liên vùng, sân bay).

Ngoài ra, Lizen có thể ghi nhận doanh thu từ các đơn vị thành viên dự kiến 463 tỷ đồng.

Về thắc mắc của cổ đông vì sao doanh thu năm 2023 tăng hơn nhiều so với năm 2022 nhưng biên lợi nhuận ròng năm 2023 lại thấp hơn năm 2021 và 2022, ông Bùi Dương Hùng, Chủ tịch HĐQT giải thích do doanh thu năm 2023 chỉ tập trung vào doanh thu từ hợp đồng xây lắp trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. Trong khi năm 2021 và năm 2022, Lizen ghi nhận doanh thu từ hoạt động bất động sản và hoạt động đầu tư, đây là những hoạt động có biên lợi nhuận cao hơn so với hoạt động xây lắp.

Trong năm 2023, với việc tham gia các dự án hạ tầng giao thông đoạn cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 có những những thuận lợi và khó khăn. Với tính chất các dự án này là các dự án chỉ định thầu, nên khi tham gia thầu công ty phải cắt giảm 5% theo giá chào thầu, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của công ty. Hiện tại, ban điều hành vẫn đang rà soát kỹ lưỡng để đưa ra các giải pháp nhằm tối ưu hơn chi phí, tăng lợi nhuận cho các dự án.

Thông tin về kết quả kinh doanh quý I, căn cứ sản lượng chuyển tiếp từ năm 2022 cũng như sản lượng đã thực hiện được và đang nghiệm thu thanh toán, ban lãnh đạo ước tính doanh thu 242 tỷ đồng và lợi nhuận là 10,7 tỷ đồng.

Với từng quý tiếp theo, kế hoạch doanh thu quý II là 623 tỷ đồng, quý III là 715 tỷ đồng và quý IV là 1.269 tỷ đồng.

Giảm tỷ lệ cổ tức tiền mặt năm 2022 từ 12% xuống 7%

Tại đại hội năm nay, cổ đông Lizen đã thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2022 với tỷ lệ 7% bằng tiền mặt (tương đương chi 132,7 tỷ đồng), thấp hơn so với mức 12% so với kế hoạch ban đầu.

Ban lãnh đạo cho biết kế hoạch này dựa trên cơ sở cân đối dòng tiền, tình hình tài chính thực tế của công ty trong bối cảnh vĩ mô đang gặp nhiều khó khăn. "Với tư cách là một cổ đông lớn, tôi thấy việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt thay vì bằng cổ phiếu là chấp nhận được ở thời điểm hiện tại", thành viên đoàn chủ tịch trả lời.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Hằng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.