|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ FLC: 'FLC đang nhận sáp nhập cái gì vậy?'

15:04 | 23/10/2017
Chia sẻ
Hơn 90% số phiếu bầu thông qua việc sáp nhập Công ty FAM vào Tập đoàn FLC mặc dù đại hội cổ đông bất thường không bàn luận một chút nào về vấn đề này, nhiều cổ đông sau khi biểu quyết vẫn thắc mắc "FLC đang nhận sáp nhập cái gì vậy?"
dhdcd tap doan flc thong qua sap nhap fam du khong ai biet la cong ty nao
Đại hội cổ đông bất thường FLC sáng ngày 23/10

Những "bất thường" tại đại hội bất thường FLC

Đại hội cổ đông bất thường CTCP Tập đoàn FLC (Mã: FLC) diễn ra sáng ngày 23/10 đem đến cho các cổ đông không ít điều “bất thường”.

Điều bất thường thứ nhất, như chúng tôi đã đưa tin trước đó, ngày 20/10 FLC bất ngờ thay đổi tờ trình, công ty đưa ra phương án sáp nhập CTCP Sản xuất và Xuất nhập khẩu Nông sản FAM vào CTCP Tập đoàn FLC theo hình thức phát hành cổ phần để hoán đổi cổ phần, thay thế cho phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ tăng vốn điều lệ tại tờ trình công bố ngày 12/10.

FLC cho biết, nhằm cơ cấu lại hoạt động của Tập đoàn, với định hướng mở rộng đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp sạch trên quy mô lớn. Công ty FAM có địa chỉ trụ sở tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, vốn điều lệ 1.600 tỷ đồng, tương đương 160 triệu cổ phiếu.

Theo phương án, tỷ lệ hoán đổi cổ phần dự kiến 1:1,07 (1 cổ phần FLC đổi lấy 1,07 cổ phần FAM), FLC sẽ phải phát hành thêm 149,5 triệu cổ phiếu hoán đổi với cổ phiếu của FAM. Cổ phần phát hành để hoán đổi với cổ phần FAM không bị hạn chế chuyển nhượng.

dhdcd tap doan flc thong qua sap nhap fam du khong ai biet la cong ty nao FAM - chuẩn bị sáp nhập vào FLC là 'con nợ' khó đòi của KLF, tăng vốn thần tốc từ 100 lên 1.600 tỷ đồng chỉ trong 3 năm

Nói bất thường ở chỗ, đại hội đưa ra vấn đề xoay quanh sáp nhập Công ty FAM vào FLC, tuy nhiên tại đại hội, HĐQT FLC lại né tránh các câu hỏi trực tiếp của cổ đông về FAM.

Mặc dù cổ đông ghi câu hỏi vào phiếu và gửi đến HĐQT nhưng nội dung trả lời từ người đứng đầu FLC, ông Trịnh Văn Quyết lại không hề đề cập đến FAM. Thay vào đó, Chủ tịch FLC tập trung về cổ tức và "diễn giải" mối quan hệ truyền thông của FLC với các dự án sai phạm. Màn hỏi đáp kết thúc nhanh, trong sự ngỡ ngàng của không ít cổ đông.

Ghi nhận bên lề đại hội FLC, rất nhiều ý kiến cổ đông nói rằng: “Tôi không biết Công ty FAM mà ông Quyết nói là công ty nào?”. Rất nhiều thắc mắc được đặt ra, liệu FLC có phải đang tung ra một chiêu thức bán giấy?

“Chúng tôi đã gửi câu hỏi lên cho HĐQT, nhưng không hiểu sao không nhận được trả lời”. Không dưới 5 cổ đông có cùng quan điểm.

Ông Trịnh Văn Quyết muốn "mua thoải mái" 50 triệu cổ phiếu FLC

Tiếp đó, FLC bổ sung thêm 1 tờ trình ngay tại đại hội vể việc cho phép cho Chủ tịch Trịnh Văn Quyết, đồng thời là cổ đông lớn của Công ty mua thêm cổ phần FLC để nâng tỷ lệ sở hữu mà, không phải thực hiện chào mua công khai trong trường hợp việc mua thêm cổ phần của ông Trịnh Văn Quyết dẫn đến số lượng cổ phần đạt hoặc vượt mức phải chào mua công khai theo quy định của pháp luật.

Theo lời ông Trịnh Văn Quyết là “mua thoải mái” cổ phiếu FLC giống như đã làm với cổ phiếu của ROS.

Ông Quyết cho biết, hiện tại ông chỉ còn 4 triệu cổ phiếu nữa là đạt đến giới hạn trên, việc chào mua công khai lại tốn rất nhiều thời gian và thủ tục, sẽ làm mất thời cơ đầu tư! Hiện ông Quyết sở hữu 155,2 triệu cổ phiếu FLC, chiếm tỷ lệ 24,32%.

Ngoài ra ông cho biết thêm, sẽ gom vào thêm 50 triệu cổ phiếu FLC nữa từ nay đến cuối năm 2017, đồng thời cam kết sẽ cố gắng đưa giá cổ phiếu FLC đạt mức trên mệnh giá 10.000 đồng/cp.

Và tiếng nói yếu ớt từ phía cổ đông nhỏ

Đại hội sẽ thực sự nhàm chán nếu như không có sự xuất hiện của một cổ đông với những câu hỏi yêu cầu HĐQT làm rõ, tuy nhiên một cánh én thì chắc chắn không thể làm nên mùa xuân.

Một cổ đông có 2 lần đứng lên chất vấn HĐQT và đều bị ông Trịnh Văn Quyết khước từ với lý do, đại hội đã qua màn hỏi đáp. Cả 2 lần, vị cổ đông này đều bị người của FLC dẫn đi mà không ai biết để làm gì.

Kết quả cuối cùng, phương án sáp nhập Công ty FAM được hội đồng quản trị thông qua với hơn 90% phiếu tán thành, hơn 8% phản đối và số còn lại không có ý kiến. Điều đáng nói là, nhiều cổ đông FLC thông qua phương án sáp nhập mà không hề được ông Quyết cũng như ban lãnh đạo FLC giải thích bất kỳ 1 lời nào liên quan đến tình hình hoạt động của FAM.

Tất cả các tờ trình tại đại hội được cổ đông FLC thông qua, thành viên hội đồng quản trị được bầu mới là ông Trần Quang Huy (Phó tổng giám đốc FLC thời điểm hiện tại).

dhdcd tap doan flc thong qua sap nhap fam du khong ai biet la cong ty nao FAM - chuẩn bị sáp nhập vào FLC là 'con nợ' khó đòi của KLF, tăng vốn thần tốc từ 100 lên 1.600 tỷ đồng chỉ trong 3 năm

FAM đang chuẩn bị sáp nhập vào FLC, được chuyển đổi từ Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Vân Long - ...

dhdcd tap doan flc thong qua sap nhap fam du khong ai biet la cong ty nao Bất ngờ đổi tờ trình đại hội, FLC muốn sáp nhập XNK Nông sản FAM, lấn sân nông nghiệp sạch

FLC cho hay muốn mở rộng sang nông nghiệp sạch. Tuy nhiên, thông tin từ Tổng Cục thuế Việt Nam cho thấy ngành nghề kinh ...

Bạch Mộc

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.