|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Điện Quang: Doanh thu đèn truyền thống giảm nhanh, muốn phát triển đèn LED thông minh

16:06 | 27/04/2018
Chia sẻ
Dự kiến trong tháng 6 tới, Điện Quang cho ra mắt sản phẩm smart home, smart lighting và dịch vụ sửa chữa điện thông qua phần mềm.
dhdcd dien quang doanh thu den truyen thong giam nhanh muon phat trien den led thong minh Hụt thu hoạt động tài chính, lãi ròng Điện Quang năm 2017 giảm 45%
dhdcd dien quang doanh thu den truyen thong giam nhanh muon phat trien den led thong minh Chi hơn 26 tỷ đồng, Điện Quang mới thực hiện 66% kế hoạch mua cổ phiếu quỹ

Doanh thu đèn truyền thống giảm rất nhanh

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của CTCP Bóng đèn Điện Quang (Mã: DQC), cổ đông đã thông qua doanh thu thuần hợp nhất 2018 ước đạt 1.160 tỷ đồng, tăng 10%. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 135 tỷ đồng, tăng 11%. Tỷ lệ cố tức dự kiến 30%.

Ban lãnh đạo cho rằng kế hoạch này sát với tình hình thực tế của Công ty. Kế hoạch doanh thu lợi nhuận được xây dựng thận trọng trên cơ sở dữ liệu lịch sử và dự báo nền kinh tế.

dhdcd dien quang doanh thu den truyen thong giam nhanh muon phat trien den led thong minh
ĐHĐCĐ thường niên 2018 của DQC (ảnh: Minh Anh)

Ông Hồ Quỳnh Hưng cho biết, trong giai đoạn 2018-2022 dự kiến công nghệ chiếu sáng LED sẽ vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ với tăng trưởng dự kiến hàng năm khoảng 20-30%, ứng dụng trong mọi hoạt động sản xuất và đời sống, thay thế gần như toàn bộ công nghệ chiếu sáng truyền thống.

Sản phẩm truyền thống đang có đà giảm mạnh trong khi đó công nghệ đèn LED đã có những phát triển mạnh mẽ với giá thành thấp cho nên doanh thu đèn truyền thống của Công ty giảm rất nhanh.

Đồng thời, ông Hưng nhận định phân khúc các dòng sản phẩm LED outdoor, LED kết nối với các thiết bị điều khiển, hệ sinh thái thông minh sẽ tiếp tục tăng trưởng, dẫn dắt thị trường chiếu sáng trong tương lai.

Do đó, Điện Quang đã quyết định chuyển sang sản phẩm đèn LED. Đối với loại sản phẩm LED phổ thông, ông Hưng cho rằng mức độ cạnh tranh rất lớn. Công ty phải phát triển nhiều sản phẩm mới đa dạng và có hàm lượng công nghệ cao.

Dự kiến trong tháng 6 tới, Điện Quang cho ra mắt sản phẩm smart home, smart lighting và dịch vụ sửa chữa điện thông qua phần mềm.

Để tránh cạnh tranh với các sản phẩm Trung Quốc do rào cản tham gia vào ngành rất thấp, ông Hưng cho biết Điện Quang đang làm việc với hãng Amazon để đảm bảo tính thông minh, bảo mật của các sản phẩm đèn LED.

Nghiên cứu các dòng sản phẩm ứng dụng công nghệ 4.0

Trong năm 2018, Công ty dự kiến hoàn tất xây dựng giai đoạn 1 và đưa vào vận hành hoạt động Trung Tâm nghiên cứu và thử nghiệm, sản xuất các thiết bị chiếu sáng, chip LED siêu sáng và thiết bị điện tử công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao quận 9, TP HCM .

Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện và nghiên cứu các thế hệ tiếp theo của các dòng sản phẩm ứng dụng các công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo, IOT nhằm từng bước đưa thị trường sản phẩm thông minh, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của đại bộ phận người tiêu dùng.

Nâng tỷ lê mua cổ phiếu quỹ từ 10-20%

Đại hội thông qua phương án phát hành mua cổ phiếu quỹ với tỷ lệ mua tối đa 10% tổng số cổ phần phát hành.

Nguồn vốn thực hiện trích từ thặng dư vốn cổ phần và các nguồn vốn hợp pháp khác. Tính đến thời điểm 31/12/2017 thặng dư vốn cổ phần của Công ty là 344 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo cho biết, việc xin nâng tỷ lệ mua cổ phiếu quỹ từ 10-20% là chủ trương. Công ty chưa thực hiện ngay, nếu thấy giá cổ phiếu DQC giảm sâu, việc mua lại cổ phiếu sẽ giúp ổn định hơn thì HĐQT mới quyết định mua.

Minh Anh