|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Coteccons: Mâu thuẫn BKS và cổ đông lớn, ông Nguyễn Bá Dương xác nhận có tin đồn bán ra cổ phiếu

10:35 | 02/06/2018
Chia sẻ
Chủ tịch Coteccons Nguyễn Bá Dương cho hay Công ty cũng muốn sáp nhập Ricons như ý kiến các cổ đông, sẵn sàng đàm phán cổ tức.
dhdcd coteccons mau thuan bks va co dong lon ong nguyen ba duong xac nhan co tin don ban ra co phieu Triển vọng khó khăn, Coteccons đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 15%, cổ tức 30%
dhdcd coteccons mau thuan bks va co dong lon ong nguyen ba duong xac nhan co tin don ban ra co phieu Biên lãi gộp giảm, lãi quý I Coteccons có công lớn từ công ty liên kết, hoàn nhập chi phí

Giá cổ phiếu đi xuống, liệu ông Nguyễn Bá Dương hoàn toàn có tâm huyết với Công ty?

Sáng 2/6 CTCP Xây dựng Coteccons tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018. Trong đó, theo nguyện vọng của phần lớn cổ đông, đại hội thông qua nâng tỷ lệ cổ tức từ 30% lên 50%, doanh thu lần 28.000 tỷ và lợi nhuận 1.500 tỷ đồng. Việc sửa đổi điều lệ được hoãn lại xem xét thêm.

Tại đại hội, cổ đông bày tỏ khác nhiều bức xúc về việc cổ phiếu CTD liên tục đi xuống, mâu thuẫn nội bộ giữa ban kiểm soát và cổ đông lớn, yêu cầu sáp nhập tất cả công ty con.

Đại diện Capital bày tỏ quan điểm không thích công ty con bên ngoài mà không thể kiểm soát và chỉ nên có một Coteccons.

Mâu thuẫn nội bộ giữa BKS và cổ đông lớn, đại hội đề nghị lãnh đạo Coteccons trình bày. Cổ tức hiện tại khá thấp, nên quan tâm việc nâng cổ tức.

Một số cổ đông cho rằng giá cổ phiếu đang xuống thấp, phải đưa ra ý kiến với HĐQT, đề nghị tiến tới sáp nhập tất cả các công ty con. Đề nghị Conttecons tìm các công ty quốc tế định giá các công con, để tiến hành sáp nhập, công ty nên chấm dứt tại đại hội bàn về sân sau sân trước. Cổ đông đề nghị sáp nhập Ricons với Conteccons.

Bên cạnh đó, rất nhiều câu hỏi được cổ đông đặt ra tại đại hội như: Cơ sở nào để xây dựng 2018, nguồn từ dự án nào, sau 6 tháng lợi nhuận sẽ đạt bao nhiêu?

Đại diện Kustocem có ý định bán không?

Tin đồn về mâu thuẫn nội bộ, liệu ông Nguyễn Bá Dương hoàn toàn có tâm huyết với CTD hay không khi nắm ít cổ phiếu tại đây và từng có ý định nhường lại cho đội ngũ kế cận trong 5-10 năm tới?

Mặc dù doanh thu, lợi nhuận cao nhưng những chỉ tiêu cơ bản tài chính 2017 đều giảm so với 2016, nguyên nhân? Liệu chỉ số này phản ảnh thực chất hoạt động của cổ đồng nên giá cổ phiếu không thể lên được.

Về kế hoạch 2018 đi ngang vậy cơ sở nào để đưa giá cổ phiếu tăng?

Vấn đề chia cổ tức 2017/LNST quá thấp với khoảng 15%?

Giá trị hợp đồng ký đến năm sau là bao nhiêu? Công ty có kế hoạch lấn sân sang BĐS hay không?

Đề xuất tăng cổ tức từ 30% lên 50%, tăng kế hoạch lợi nhuận thêm 100 tỷ đồng

Giải đáp thắc mắc cổ đông, ông Nguyễn Bá Dương cho biết, năm 2016 cao hơn năm 2017 do thị trường tốt hơn và lợi nhuận của Công ty cao hơn ngành xây dựng.

Về kế hoạch 2018 thấp, ông Dương cho rằng không thể đưa kế hoạch cao để đánh bóng tên tuổi. Công ty phải có định hướng phát triển. Hiện Conteccons đang đầu tư bất động sản rất tốt có vòng đời 5-6 năm. Công ty quan tâm đến dài hạn.

“Chúng tôi muốn minh bạch, sáp nhập các công ty”, ông Dương nhấn mạnh. Ông cho rằng Conteccons muốn phát triển công ty và sẵn sàng đàm phán cổ tức.

“Giá cổ phiếu giảm có phải do chúng tôi không? Năm nay chúng ta phải đóng bảo hiểm xã hội do đó phải làm mọi cách đẩy doanh số, tăng hiệu quả đầu tư”, ông Dương trình bày.

Phía Kustocem cho biết, không muốn bán cổ phiếu Conteccons kể từ khi mua. Về vấn đề sáp nhập, đại diện Conteccons đồng ý với phương án sáp nhập tuy nhiên cần xem xét kỹ các giải pháp để đảm bảo lợi ích cho các cổ đồng theo phương án bỏ phiếu.

Cá nhân ông Dương cho rằng cổ tức 50% là phù hợp (được biết trong tờ trình đại hội là 30%). Kế hoạch kinh doanh đưa ra là mốc phấn đấu để vượt, nên để lợi nhuận 1.400 tỷ đồng thì có thể vượt lên 1.500, 1.600 tỷ đồng. Theo đó, ông Dương đề xuất kế hoạch kinh doanh 2018 với doanh thu 28.000 tỷ đồng (tăng 800 tỷ đồng so kế hoạch ban đầu trình đại hội), lợi nhuận 1.500 tỷ đồng (tăng 100 tỷ đồng).

Cổ đông liên tục chất vấn việc minh bạch thông tin của Công ty

Cổ đông Thành Công (cổ đông lớn) cho biết chưa bao giờ có ý định bán cổ phiếu Conteccons. Thành công sẽ cùng đồng hành với Conteccons nếu được đáp ứng lợi ích và thông tin cần minh bạch.

Một số cổ đông cũng thắc mắc việc có rất nhiều thông tin không minh bạch của Công ty đăng trên mạng, gây tâm lý bất ổn cho nhà đầu tư nhỏ lẻ. Cổ đông cho rằng do Công ty chưa tổ chức tôt về truyền thông nên đề nghị lập ban truyền thông.

Bên cạnh đó, cổ đông cũng đặt câu hỏi tại sao ban lãnh đạo không tính toán những công ty con mang lợi ích để sáp nhập. Cổ đông lớn không có quyền biểu quyết, tại đại hội có thể đưa ra để biểu quyết với toàn bộ cổ đông.

Cổ đông đề nghị phải rà soát những đóng góp của cổ đông chiến lược, có một ban kinh tế tài chính xem xét đối thủ làm ăn như thế nào.

Cổ đông cho rằng, HĐQT có hứa làm cho cổ phiếu tăng, cổ tức tăng thì cổ đông sẽ đồng ý sáp nhập và đề nghị tổ chức nước ngoài định giá. Một trong những lý do để cổ phiếu tăng giá là sự minh bạch, đảm bảo lợi ích cổ đồng và tuân thủ pháp luật trong giao dịch, đề nghị HĐQT xem xét vấn đề này. Cổ đông cũng nêu ý kiến rằng để giá cổ phiếu tăng lên thì phải để cổ tức tăng lên, đề nghị ban điều hành tăng cổ tức lên ít nhất bằng năm ngoái.

Có sáp nhập hay không cũng cần có ý kiến của cổ đông vắng mặt, cổ đông nêu ý kiến. Cổ đông cho rằng trả lời của HĐQT rất hạn chế so với ý kiến cổ đông đưa ra. Thông tin công ty đưa ra ít sẽ ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu công ty, cần minh bạch thông tin.

Ông Nguyễn Bá Dương xác nhận tin đồn bán ra cổ phiếu là có

Ông Dương trả lời: “Vấn đề cổ tức, ông cho rằng rất sẵn sàng. Nếu công ty không hoạt động minh bạch, thì làm sao có thể hợp tác với các quỹ lớn như Capital, Kustocem. Thông tin bên ngoài, không ảnh hưởng đến công ty”.

Chủ tịch Conteccons cho hay, cổ đông muốn tăng trưởng nhưng lại không giao cho công ty con thì làm sao tăng trưởng. “Cá nhân tôi muốn sáp nhập nhưng bản thân chúng ta có sẵn sàng hay không? Tôi đề nghị tổ chức một cuộc họp để thông qua có sáp nhập hay không. Chúng ta không thể đơn phương đôc mã để làm được. Chúng ta muốn đi về đâu?”.

Bên cạnh đó, ông Dương cho biết tin đồn bán ra cổ phiếu là có. Về việc vi phạm mua bán giao dịch cổ phiếu của UBCKNN, đại diện Kustocem cho biết, có đăng ký mua và mua dư do giá cổ phiếu xuống thấp hơn số tiền muốn mua nên có mua dư 100 cổ phiếu, khoảng 700 USD.

Về vấn đề sáp nhập, khi nhà đầu tư muốn trình sáp nhập thì bên Kustocem hoàn toàn đồng ý và phải có lộ trình rõ ràng, định giá độc lập. Cổ đông Ricons cũng có quyền ý kiến về vấn đề này.

Có thể sớm tổ chức lại đại hội bàn chuyện sáp nhập Ricons

Việc đề nghị sáp nhập không có trong chương trình đại hội, luật sư đại diện Conteccons cho biết, theo quy định phải đưa ý kiến bằng văn bản trước ba ngày tổ chức đại hội. Theo đó, ông Dương đề nghị có thể ghi vào biên bản yêu cầu sớm tổ chức lại đại hội bàn về vấn đề này.

Trong khi đó, một số cổ đông đề nghị biểu quyết ngay bây giờ theo quy định luật doanh nghiệp. Một số cổ đồng thì đề xuất cần xem xét trong cuộc họp tiếp.

Ông Dương cho biết đây là một nội dung quan trọng nên cần có ý kiến của Ricons.

Về việc không nên thay đổi điều lệ, ông Dương cho rằng cần xem xét và nên hoãn lại. Việc sửa đổi để nới room, thì giữ 49% là phù hợp.

dhdcd coteccons mau thuan bks va co dong lon ong nguyen ba duong xac nhan co tin don ban ra co phieu
ĐHĐCĐ thường niên 2018 Coteccons sáng 2/6 tại TP HCM.

TRƯỚC ĐẠI HỘI

Đánh giá tình hình khó khăn, Coteccons đặt kế hoạch lãi 1.400 tỷ đồng, giảm trên 15%

Công ty đánh giá triển vọng thị trường xây dựng có xu hướng chậm lại khi Nhà nước hạn chế dòng tín dụng cho thị trường bất động sản, và một số dự án có khả năng bị chậm tiến độ triển khai vì các thủ tục liên quan đến chính sách quản lý tài nguyên đất đai.

Báo cáo của công ty cho biết nguồn công việc đã ký trong 5 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ, trong đó nhiều dự án có quy mô nhỏ (kể cả các dự án D&B), và cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Do đó, Coteccons đặt kế hoạch kinh doanh doanh thu 27.200 tỷ đồng, gần như tương đương cùng kỳ, kế hoạch lợi nhuận hợp nhất 1.400 tỷ đồng, giảm hơn 15% so với cùng kỳ.

Tuy kế hoạch kinh doanh sụt giảm, nhưng tỷ lệ cổ tức chi trả cho các cổ đông vẫn sẽ được Công ty duy trì rất cao ở mức 30%.

Phát hành 900.000 cổ phiếu ESOP giá 56.000 đồng/cp

Tại đại hội năm nay, Coteccons cũng sẽ trình lên hội đồng cổ đông phê chuẩn giá trị khuyến khích theo kết quả kinh doanh đạt được năm 2017 và phát hành cổ phiếu cho cán bộ chủ chốt trong năm 2018.

Theo đó, mức khuyến khích áp dụng là 6% lợi nhuân sau thuế, tương đương gần 100 tỷ đồng. Về hình thức khuyến khích, Công ty sẽ tiến hành phát hành 900.000 cổ phiếu (1,15% vốn điều lệ) ESOP bán ưu đãi cho cán bộ chủ chốt, còn lại 15 tỷ đồng khuyến khích bằng tiền.

Đáng chú ý công ty đưa giá phát hành đề xuất 56.000 đồng/cp (tương đương 60% giá trị sổ sách của Công ty tại thời điểm 31/12/2017).

Đối tượng phát hành sẽ tùy thuộc vào vị trí công tác, mức độ đóng góp và thâm niên công tác tại Coteccons và các công ty con. Riêng về thâm niên công tác phải đạt tối thiểu 5 năm. Số lượng cổ phần ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 2 năm kể từ khi phát hành.

dhdcd coteccons mau thuan bks va co dong lon ong nguyen ba duong xac nhan co tin don ban ra co phieu
Diễn biến cổ phiếu CTD một năm qua. (Nguồn: VNDirect).

Xem thêm

Mai Anh