ĐHĐCĐ Bibica: Cổ đông bác bỏ kế hoạch lãi sau thuế 99 tỷ đồng năm 2018
Chiều ngày 22/6, CTCP Bibica (Mã: BBC) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2018. Đáng chú ý, đại diện Lotte (chiếm 44% vốn Bibica) đã đề xuất bổ sung tờ trình đầu tư dự án Vĩnh Lộc 2 nhưng không được cổ đông chấp thuận.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của Bibica (ảnh: Minh Anh) |
Ông Trương Phú Chiến, chủ tịch HĐQT Bibica cho biết, trong năm 2018 thị trường bánh kẹo tiếp tục chịu cạnh tranh ngày càng khốc liệt với nhiều sản phẩm đến từ các nước trong khu vực do việc bỏ thuế nhập khẩu các nước Asian trong hiệp định FTA. Bên cạnh đó, giá xăng dầu, tinh bột sắn dự báo sẽ tăng trở lại làm ảnh hưởng đến chi phí sản xuất.
Theo đó, HĐQT đề xuất kế hoạch kinh doanh 2018 với doanh thu thuần 1.500 tỷ đồng, tăng 16,3%. Lợi nhuận sau thuế 98,7 tỷ đồng, tăng nhẹ so với thực hiện 2017. Tuy nhiên với 47% cổ đông tham dự không đồng ý nên đại hội đã không thông qua kế hoạch này.
Trong năm 2018, Bibica dự kiến triển khai dự án Long An 366 tỷ đồng, góp phần tăng năng suất tăng thêm 8%. Cổ đông Lotte đã đề nghị HĐQT Công ty trình bày chi tiết bởi dự án này tạo ra định hướng mới cho Bibica. Trong khi đó, đại diện PAN Group (sở hữu hơn 50% vốn tại Bibica) cho rằng, không cần thiết phải công khai chi tiết dự án do ảnh hưởng đến sự cạnh tranh.
Chia sẻ thêm về dự án này, ông Trương Phú Chiến cho biết, dự án ở Long An từ việc nghiên cứu thị trường, triển khai kế hoạch, xem xét đấu thầu đã được HĐQT cập nhật thường xuyên. Bên cạnh đó, trong năm 2018, một phần dự án Hưng Yên sẽ được triển khai và kéo dài đến hết năm 2019, sử dụng 250 tỷ để đầu tư nhà máy. Bibica cũng dự kiến thay thế thiết bị lẻ như hệ thống nấu kẹo khoảng 22 tỷ đồng, hoàn thiện khâu đóng gói sản phẩm…
Về chiến lược kinh doanh dài hạn, đến năm 2022 Bibica trở thành Công ty bánh kẹo hàng đầu Việt Nam. Doanh số từ năm 2017 – 2022 tăng trưởng bình quân 20%/năm. Trong đó, tập trung hệ thống phân phối vào các thành phố lớn ở TP HCM, Hà Nội chiếm 30% doanh số. Đồng thời, phát triển dòng bánh kẹo chất lượng cao và dòng sản phẩm dinh dưỡng, sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên; phát triển kênh bán hàng Online cho cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng.
Ngoài ra, tại đại hội một số cổ đông đề nghị chia cổ tức 2018 với tỷ lệ 12% bằng cổ phiếu hoặc tiền mặt và được đại cổ đông thông qua.