Bibica: 'Sóng ngầm' phía sau đại hội êm đẹp?
“Không có chủ trương tách ra làm riêng nếu không còn làm việc tại Bibica”
Câu chuyện về Bibica được nhà đầu tư quan tâm xuất phát từ việc ngày 19/4/2017, ông Trương Phú Chiến, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và ông Võ Ngọc Thành, thành viên HĐQT Bibica đồng thời đăng ký bán gần hết số cổ phiếu đang nắm giữ.
Các nhân sự này nắm không nhiều cổ phiếu (2,66%), nhưng đều đã có nhiều năm gắn bó, lãnh đạo Bibica. Vì sao họ lại quyết định bán và sẽ bán cho ai là những câu hỏi rất được thị trường quan tâm lúc này.
Bibica vẫn là nơi "chia sẻ quyền lực" của 2 cổ đông lớn, chưa hồi kết. (Nguồn: Đầu tư Chứng khoán) |
Bên lề Đại hội, trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Trương Phú Chiến khẳng định, ông “không có chủ trương tách ra làm riêng nếu không còn làm việc tại Bibica”.
Ông Chiến cho biết, hiện ông mới đăng ký bán và chưa thực hiện giao dịch, mục đích là vì tài chính cá nhân. Tuy vậy, sẽ có sự chọn lựa đối tác muốn nhận chuyển nhượng và ưu tiên cho đối tác vì lợi ích và sự phát triển của Bibica.
“Tôi sẽ không bao giờ cạnh tranh với những gì mình đã tạo ra. Thắng hay thua chưa biết, nhưng phải nghĩ đến anh em, cán bộ, công nhân viên của Công ty”, ông Chiến nói.
Với người đã gắn bó với Bibica suốt 30 năm qua như ông Chiến, vấn đề “đi hay ở” rõ ràng là đáng lưu ý, song điều này phụ thuộc vào HĐQT mới (nếu có). Dưới góc độ cá nhân, ông Chiến cho rằng, nếu được tin tưởng thì ông sẽ tiếp tục làm việc.
Cuộc chạy đua của PAN Food và Lotte
Trên thị trường, giá cổ phiếu BBC đã vượt lên trên mốc 100.000 đồng, trong đó không thể không kể đến yếu tố cổ đông cô đặc và 2 nhóm cổ đông lớn (PAN Food và Lotte) luôn trong thế “chạy đua” để gia tăng tỷ lệ sở hữu tại Bibica.
Số cổ phiếu BBC tự do lưu hành trên thị trường còn rất ít, càng làm cho động thái bán ra của 2 thành viên HĐQT, tương đương 2,66% vốn BBC, là cơ hội cho 2 cổ đông lớn này gia tăng sở hữu.
Hiện tại, dù tỷ lệ sở hữu của PAN Food và Lotte tại BBC đang ở mức tương đương nhau (lần lượt là 43,73% và 44,03%), nhưng số lượng thành viên trong HĐQT lại có sự chênh lệch, khi Lotte có hai đại diện, còn PAN chỉ có một.
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu có sự thay đổi trong bộ máy lãnh đạo đương nhiệm, sẽ có yếu tố tích cực là buộc các nhóm cổ đông lớn phải ngồi lại với nhau để thống nhất, định hướng chiến lược phát triển của Công ty.
Trong góc nhìn của ông Chiến thì trong mọi trường hợp, điều quan trọng nhất và cũng là mục đích lớn nhất là cần phải làm cho BBC phát triển, nếu không, tất cả các bên đều không có lợi, thậm chí thiệt hại.
Năm 2016, Bibica đạt kết quả kinh doanh tích cực, với doanh thu thuần 1.263 tỷ đồng, lãi sau thuế 81 tỷ đồng, vượt gần 25% so với kế hoạch. Các sản phẩm của Công ty đã xuất khẩu ra hơn 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, đóng góp 7% vào tổng doanh thu.
Kết quả này một phần nhờ vào sự hỗ trợ từ 2 cổ đông lớn trên. Lotte có hệ thống phủ khắp ở 16 quốc gia, hỗ trợ Công ty đẩy lượng hàng ra các thị trường, trong đó tập trung vào sản phẩm Lotte Pie.
Với PAN, ngoài hỗ trợ về quản lý tài chính, cổ đông này còn giúp BBC trong định hướng phát triển, nhằm thống nhất chung với định hướng của Tập đoàn PAN.
“Sóng ngầm” phía sau một đại hội êm đẹp?
Định hướng của BBC là tập trung vào các dòng sản phẩm xuất phát từ nông sản, mang tính chất đặc trưng của Việt Nam, chẳng hạn kẹo dừa, kẹo cà phê…, theo xu hướng dinh dưỡng, chức năng tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.
Theo ông Chiến, đây là chìa khóa cạnh tranh của Công ty, khi mà các doanh nghiệp cùng ngành có công nghệ tương đương, thì chất lượng vượt trội sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng được thị phần.
Trọng tâm của BBC vẫn là giữ vững thị trường nội địa, bởi đến năm 2018, việc bỏ thuế nhập khẩu các nước Asian theo Hiệp định FTA sẽ khiến cạnh tranh khốc liệt hơn.
Mục tiêu của Bibica trong giai đoạn 2017-2021 là tăng trưởng doanh số bình quân 20%/năm và đến năm 2021, trở thành công ty bánh kẹo hàng đầu Việt Nam, với doanh thu 2.618 tỷ đồng.
Theo đó, Công ty có kế hoạch đầu tư mở rộng sản xuất tại Công ty TNHH MTV Bibica miền Đông và miền Bắc; phát triển dòng bánh kẹo chất lượng cao và dòng sản phẩm dinh dưỡng sử dụng nguyên liệu nguồn gốc tự nhiên có lợi cho sức khỏe; phát triển kênh bán hàng online và mục tiêu phát triển hệ thống phân phối sẽ được tập trung tại TP.HCM và Hà Nội chiếm 30% tổng doanh số theo miền…
Đại hội thông qua kế hoạch 2017 với doanh thu 1.400 tỷ đồng, tăng 9% và lợi nhuận sau thuế 87 tỷ đồng, tăng nhẹ 6,5% so với thực hiện năm 2016.
Cổ tức năm 2017 dự kiến 12-18%. Dù có ít cổ đông bên ngoài, nhưng câu chuyện thoái vốn của Tổng giám đốc Công ty đang khiến nhiều người lo lắng cho tương lai của doanh nghiệp, khi cảm nhận rằng, hai nhóm cổ đông lớn khó có thể “bình yên” nhường nhau cơ hội mua để sở hữu lớn nhất tại Bibica.