|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ bất thường CII: Hạ giá phát hành 123 triệu cp xuống chỉ còn 10,000 đồng/cp

16:04 | 06/09/2017
Chia sẻ
Biết rằng chuyện tăng vốn là cần thiết đối với CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (HOSE: CII) trong bối cảnh hiện tại, song cổ đông vẫn còn nhiều băn khoăn về giá phát hành dự kiến là 15,000 đồng/cp, chưa đến 45% thị giá hiện tại là 33,650 đồng/cp (06/09).
dhdcd bat thuong cii ha gia phat hanh 123 trieu cp xuong chi con 10000 dongcp
CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (HOSE: CII) đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào ngày 06/09, cổ đông Công ty đã thông qua phương án chào bán hơn 123 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu và chào bán riêng lẻ 17.7 triệu cổ phiếu cho Quỹ Đầu tư Rhinos Asset Management hoặc đơn vị được ủy thác bởi Quỹ này (gọi chung là RAM).

Hạ giá phát hành về 10,000 đồng/cp

Theo kế hoạch ban đầu, CII dự kiến chào bán hơn 123 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 15,000 đồng/cp, tỷ lệ thực hiện quyền mua 2:1, cổ phiếu chào bán được tự do chuyển nhượng. Tổng giá trị đợt chào bán này lên đến gần 1,847 tỷ đồng. Tổng số tiền thu hồi dự kiến sẽ dùng 385 tỷ để trả nợ ngân hàng, và 621.8 tỷ để mua cổ phiếu của CTCP Cầu đường CII nhằm duy trì tỷ lệ sở hữu. Số tiền còn lại sẽ được phân bổ vào dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 là 299.8 tỷ đồng, dự án 152 Điện Biên Phủ 600 tỷ đồng.

dhdcd bat thuong cii ha gia phat hanh 123 trieu cp xuong chi con 10000 dongcp

Tại Đại hội mặc dù rất đồng tình với kế hoạch tăng vốn nhằm tăng lợi thế cạnh tranh của Công ty trong công tác đấu thầu các dự án lớn thời gian đến, song cổ đông vẫn còn đó rất nhiều trăn trở. Một cổ đông lâu năm Công ty đã ý kiến hạ giá phát hành về mức 10,000 đồng/cp. Đồng thời, cổ đông đề nghị cổ tức năm 2018 tối thiểu phải là 16% bằng tiền, vì giai đoạn 2016-2017 cổ tức là 20%/năm bằng tiền.

Một cổ đông khác lại ý kiến giá phát hành 10,000 đồng/cp là quá thấp, như vậy sẽ không thỏa mãn được mục tiêu tăng vốn ban đầu của Công ty. Bởi hiện tại đứng trước làn sóng thanh tra BOT cũng như cuộc chiến của Công ty với Bộ Giao thông Vận tải, liệu rằng CII có còn trúng thầu dự án lớn nữa không? Chưa hết, tại dự án Cầu Bình Triệu 2, trước đây Công ty đã nhận chuyển nhượng lại từ Cienco 5, tuy nhiên tương lai có bị doanh nghiệp này lấy lại? Theo đó, cổ đông này muốn tăng giá phát hành lên 12,000-13,000 đồng/cp, tỷ lệ phát hành 1:1, nhằm tối đa hóa lợi ích chung thay vì lợi ích của cá nhân.

Phân trần về vấn đề này, ông Lê Vũ Hoàng, Chủ tịch HĐQT cho biết vốn là yếu tố quyết định cho việc đầu tư vào các dự án. Ngay từ khi thành lập, CII đã phát hành cổ phiếu để có vốn 300 tỷ đồng. Phát hành cổ phiếu giải quyết nhanh được vấn đề vốn, phát hành cổ phiếu càng lớn thì áp lực trả cổ tức cũng đi theo. Hiện nay các dự án đều không dưới 5,000 tỷ đồng, CII còn chuẩn bị đầu tư vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (CII E&C sẽ thực hiện dự án này, nhưng công ty mẹ CII cần bơm vốn).

Chốt lại sau một hồi tranh luận, Ban Giám đốc Công ty đã đưa ra mức giá phát hành là 10,000 đồng/cp, và tỷ lệ phát hành sẽ giữ nguyên là 2:1, cổ đông theo đó đã thông qua quyết định trên. Như vậy, so với kế hoạch ban đầu, giá phát hành mới sẽ giảm 50% về mức 10,000 đồng/cp, tương đương một phần ba thị giá hiện tại của cổ phiếu CII trên thị trường.

Lo ngại cổ đông ngoại không mua cổ phiếu

Đi cùng với kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, CII cũng sẽ chào bán 17.71 triệu cổ phần riêng lẻ cho trái chủ Keb Hana Bank Trustee and Custondian Business và Industrial Bank of Korea – hai quỹ thành viên được lập bởi Quỹ Rhinos Asset Management (RAM). Giá chào bán 26,040 đồng/cp với tổng vốn huy động dự kiến hơn 461 tỷ đồng. Thời gian chào bán trong quý 1/2018. Số tiền thu sẽ được sử dụng vào việc đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc, hoàn thiện đường trục Bắc - Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo hình thức BT Thủ Thiêm do CII làm chủ đầu tư.

Kế hoạch phát hành cho cổ đông ngoại trên đã dấy lên nhiều lo ngại trong cổ đông, điều gì sẽ xảy ra nếu cổ đông ngoại này sau đó từ chối mua?

Trả lời vấn đề này, Ban Giám đốc Công ty cho biết hiện tại thì vẫn chưa thể trả lời chắc chắn, vì phải đến tháng 12/2017 thì mới có thể nhận được câu trả lời cuối cùng từ RAM. Tuy nhiên, trường hợp xấu nhất không ai tham gia thì Công ty cho biết sẽ hủy phương án phát hành, đồng thời vẫn sẽ có nhiều phương án khác để huy động vốn, thông qua phát hành trái phiếu, vay ngân hàng, phát hành cổ phiếu…

Xin không công bố thông tin về hợp tác với HongKong Land và dự án Thủ Thiêm!

Ông Hoàng cho biết, gần đây trên thị trường rất nhiều nghi vấn về CII liên quan đến việc hợp tác đầu tư với đối tác ngoại là HongKong Land, điển hình như lợi nhuận Công ty thu về sau đầu tư là bao nhiêu…. Cùng với đó, nhiều luồng ý kiến về việc CII đang khai thác đất tại Thủ Thiêm, doanh thu và dòng tiền dự án như thế nào….

“Tuy nhiên, hiện tại Công ty chỉ mới trong giai đoạn đầu đầu tư nên xin không công bố thông tin”, ông Hoàng bộc bạch. Bởi, việc đầu tư một dự án thì Ban lãnh đạo Công ty đã lường trước được hết các vấn đề, cơ hội cũng như rủi ro, theo đó CII xin tạm thời chưa công bố thông tin về dự án này. “Chuyện gì đến sẽ đến”, ông Hoàng nói thêm!

Cũng liên quan đến dự án Thủ Thiêm, dự án hiện đang chậm thời gian triển khai theo như kế hoạch, CII cho biết nguyên nhân do cơ sở hạ tầng chưa xong. Cùng với đó, việc xây dựng nhà hiện tại cũng chưa đúng tiến độ, lý do bởi Công ty đang gặp vướng mắc tại việc xin giấy phép xây dựng. Đây cũng là vấn đề hết sức bình thường trong quá trình xin giấy phép xây dựng dự án, Ban Giám đốc Công ty phân trần./.

Hiếu Nguyễn