|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ĐHCĐ Sacombank: Ông Dương Công Minh trúng cử Chủ tịch HĐQT

07:30 | 30/06/2017
Chia sẻ
Bức xúc về sự vắng mặt của ông Trầm Bê, đầy hoài nghi trước sự xuất hiện của ông Dương Công Minh, cổ đông Sacombank bày tỏ mong muốn tha thiết ông Đặng Văn Thành trở về lại Sacombank. Tuy nhiên kết quả, ông Dương Công Minh chính thức trở thành tân Chủ tịch HĐQT Sacombank nhiệm kỳ 2017 - 2021.

Sáng 30/6, một trong những đại hội cổ đông được chờ đợi nhất trong giới ngân hàng - ĐHCĐ Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - Mã: STB) diễn ra.

Sau nhiều giờ đồng hồ bầu cử và thảo luận, đại hội đồng cổ đông Sacombank đã chính thức thông qua danh sách HĐQT và BKS nhiệm kỳ mới 2017 - 2021 với toàn bộ thành viên ứng cử đều trúng cử. Trong đó, ông Dương Công Minh có tỷ lệ trúng cử cao nhất với hơn 198%, ông Kiều Hữu Dũng đạt tỷ lệ 66,4%. Kết quả:

Ông Dương Công Minh trúng cử Chủ tịch HĐQT Sacombank;

Ông Kiều Hữu Dũng trúng cử Phó Chủ tịch thường trực;

Ông Phạm Văn Phong trúng cử Phó Chủ tịch;

Ông Trần Minh Triết trúng cử Trưởng BKS.

dhcd sacombank ong duong cong minh tru ng cu chu ti ch hdqt
HĐQT và BKS Sacomank nhiệm kỳ mới 2017 – 2020. Sacombank cho hay, tại lần đại hội gần nhất sắp tới, Ngân hàng sẽ xin ý kiến cổ đông bầu thêm thành viên HĐQT để đủ số lượng 7 người. (Ảnh: Tiến Vũ).

Phát biểu trước đại hội, Tân Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh đánh giá tái cơ cấu Sacombank là quá trình dài, cần sự quan tâm của cơ quan chức năng, sự đồng lòng của cổ đông và đồng hành của khách hàng. Ông đánh giá, nếu nhanh trong vòng 5 năm Sacombank có thể hoàn thành đề án tái cơ cấu.

dhcd sacombank ong duong cong minh tru ng cu chu ti ch hdqt
Tân Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh phát biểu tại đại hội. (Ảnh: Tiến Vũ).

Đại hội thảo luận

Ông Đặng Văn Thành có trở về Sacombank hay không? Đây là mong mỏi tha thiết của nhiều cổ đông.

Cổ đông chia sẻ, thời gian gần đây nhắc đến Sacombank ai cũng né tránh, không còn được quý mến như trước đây. Ông Trầm Bê đi đến đâu là phá hoại đến đó, đi ngược những lời hứa hẹn sau sáp nhập Sacombank sẽ lớn mạnh hơn, tốt đẹp hơn nói trước đây.

“Tới giờ tôi chưa bán cổ phiếu nào của Sacombank ra thị trường, nhiều người nói tôi vừa ngu vừa lì nhưng tôi có một niềm tin lớn đối với Sacombank. Nhưng xin hỏi lãnh đạo Sacombank liệu niềm tin của cổ đông chúng tôi có đặt được không?”.

Ông Trầm Bê đang có một “bãi đáp” an toàn hay đang bị quản thúc?

Chủ tịch Kiều Hữu Dũng: Sự việc của ông Trầm Bê khiến Sacombank đi chệch hướng, thay mặt ông Trầm Bê, ông Dũng gửi lời xin lỗi chân thành với cổ đông.

Cơ sở nào buộc Sacombank phải sáp nhập với PNB, một đơn vị ăn nên làm ra phải gánh một đơn vị thua lỗ, tại sao không cho phá sản PNB?

Tại đại hội cổ đông thường niên 2015, khi sáp nhập đã có tài liệu giải trình rõ. Thời gian đầu sáp nhập còn rất nhiều khó khăn, không có nhiều lợi ích trước mắt nhưng ngân hàng hướng đến lợi ích lâu dài.

Việc sáp nhập khiến chúng tôi chịu thiệt, không được chia cổ tức. Năm nay Sacombank có chia cổ tức hay không?

Phần cổ tức trước sáp nhập 38,75% đã được Sacombank chi trả cho cổ đông. Trong 2 đến 3 năm tới, Sacombank phải giữ lại lợi nhuận để bổ sung các nguồn vốn, đảm bảo an toàn hoạt động. Do đó, không chia cổ tức.

Thực hiện đề án tái cấu trúc ra sao?

Với quyết tâm của HĐQT và cổ đông sẽ đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu. Thêm 3 đến 4 năm nữa, cổ phiếu STB sẽ có giá trị. Dù muốn hay không thì vẫn phải gửi lời xin lỗi tới cổ đông vì đã không đạt được kết quả như ý muốn, mặc dù HĐQT đã rất cố gắng.

HĐQT cam kết sẽ làm hết sức để năm sau làm tốt hơn năm trước.

dhcd sacombank ong duong cong minh tru ng cu chu ti ch hdqt Đề án tái cơ cấu Sacombank: Tân Chủ tịch Dương Công Minh và Phó Chủ tịch Kiều Hữu Dũng hứa những gì?

Cổ đông thông qua danh sách ứng cử HĐQT với nhiều lo lắng

Liên quan đến tờ trình bầu thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2017 - 2020, đại diện Sacombank cho hay trong quá trình chuẩn bị đại hội, đã có một số ứng viên xin rút ra khỏi danh sách. Do đo, số lượng trình NHNN đã không đảm bảo đủ số lượng như ban đầu HĐQT đã duyệt.

Trong thời gian tới, Sacombank sẽ trình cổ đông bầu bổ sung thành viên HĐQT để đủ số lượng. Được biết người rút tên khỏi danh sách ứng cử là ông Nguyễn Văn Cựu.

Cổ đông thắc mắc tại sao ông Trầm Bê không có mặt tại đại hội hôm nay. Chủ tịch Sacombank trấn an với cổ đông rằng toàn bộ cổ phần Sacombank của ông Trầm Bê đã chuyển giao và ủy quyền cho NHNN. Ông Trầm Bê cũng không còn nắm giữ chức vụ gì tại Sacombank. Do đó, ông không còn liên quan gì đến Sacombank.

Về HĐQT, cổ đông đề nghị NHNN giải thích về ứng viên Dương Công Minh. Trong suốt thời gian qua liên quan đến vấn đề sân golf trong sân bay thì ông Minh có rất nhiều công ty liên quan. Trong tương lai TP HCM có chính sách thu hồi phần đất sân golf. Nếu Sacombank không ứng phó ngay từ bây giờ thì sau này khi Chính phủ có quyết định thu hồi đất sân golf, sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, tạo nên những tiền lệ khó khăn cho ngân hàng.

dhcd sacombank ong duong cong minh tru ng cu chu ti ch hdqt
Ông Dương Công Minh (bìa phải) cùng bà Lê Thị Hoa tại ĐHCĐ Sacombank sáng 30/6. (Ảnh: TV).

Tuy nhiên, với những gì đóng góp cho LienVietPostBank, một số cổ đông cũng đã ủng hộ việc ông Dương Công Minh ứng cử vào HĐQT. Theo đó, cổ đông Sacombank thông qua danh sách ứng cử HĐQT và BKS.

Có thể lãi 3.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm

Liên quan đến tình hình kinh doanh của Sacombank, cổ đông có ý kiến về việc nhân viên Sacombank không ăn nên làm ra, nên giảm biên chế, tổ chức tinh gọn để tránh hao tốn chi phí cho ngân hàng. Mặt khác, gánh nặng từ sáp nhập đang khiến cổ đông chịu nhiều thiệt hại, ba năm liền Sacombank không chia cổ tức.

Chủ tịch Kiều Hữu Dũng chia sẻ, Sacombank gặp rất nhiều khó khăn sau sáp nhập. Giai đoạn 2012 - 2014 lợi nhuận đều tăng trưởng. Từ năm 2015, nếu loại trừ phần trích lập từ gánh nặng Ngân hàng Phương Nam (PNB) thì lợi nhuận của Sacombank vẫn ở mức cao. Đơn cử như 6 tháng đầu năm nay nếu tách ra và không phải trích lập dự phòng thì lợi nhuận Sacombank khoảng 3.000 tỷ đồng.

Tất cả chi nhánh Sacombank đều làm ăn có lãi và kinh doanh tốt. Mặc dù chịu gánh nặng lớn về nợ xấu khi sáp nhập Phương Nam nhưng các nhà đầu tư vẫn đánh giá cao hệ thống Sacombank, cổ phiếu STB tăng trong thời gian qua.

2017 là năm bản lề thực hiện tái cơ cấu

Khai mạc đại hội, Chủ tịch Sacombank Kiều Hữu Dũng cho hay 2017 là năm bản lề để Sacombank thực hiện tái cơ cấu. Do đó, ĐHCĐ hôm nay có ý nghĩa quan trọng, Ngân hàng sẽ đưa ra phương hướng hoạt động, phương án tái cơ cấu. Cùng với đó là việc bầu nhân sự cấp cao HĐQT và BKS nhiệm kỳ mới 2017 - 2021 để dẫn dắt Sacombank vượt qua khó khăn.

Hơn 460 cổ đông và người đại diện tham dự với tỷ lệ đạt 83,49% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, ĐHĐCĐ thường niên năm tài chính 2015 - 2016 đủ điều kiện tiến hành.

Nhiệm kỳ 2017 - 2021, Hội đồng quản trị (HĐQT) gồm có 6 người ứng cử. Đáng chú ý là sự góp mặt của cựu Chủ tịch LienVietPostBank Dương Công Minh và hai cá nhân đến từ Vietcombank, cụ thể:

  1. Ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty Him Lam
  2. Ông Kiều Hữu Dũng - Chủ tịch HĐQT Sacombank
  3. Ông Nguyễn Miên Tuấn - Phó chủ tịch HĐQT Sacombank
  4. Ông Nguyễn Xuân Vũ - Phó Tổng Giám đốc Sacombank
  5. Ông Phạm Văn Phong - Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Đắk Lắk
  6. Bà Lê Thị Hoa - Thành viên HĐQT Vietcombank ứng cử vị trí thành viên độc lập Sacombank.
dhcd sacombank ong duong cong minh tru ng cu chu ti ch hdqt
Ba cá nhân đến từ Sacombank ứng cử vào HĐQT nhiệm kỳ 2017 - 2021

Ban kiểm soát (BKS) gồm 4 người ứng cử thành viên chuyên trách, trong đó có 3 cá nhân của Sacombank:

  1. Ông Trần Minh Triết - Phó Giám đốc Vietcombank CN Bình Tây
  2. Bà Nguyễn Thị Thanh Mai - Phó Trưởng BKS Sacombank
  3. Ông Lê Văn Tòng - Thành viên BKS Sacombank
  4. Ông Hà Tôn Trung Hạnh - Phó TGĐ Sacombank
dhcd sacombank ong duong cong minh tru ng cu chu ti ch hdqt
Ba cá nhân đến từ Sacombank ứng cử vào BKS nhiệm kỳ 2017 - 2021

Nhiệm vụ trọng tâm của Sacombank năm 2017 là thực hiện đề án tái cơ cấu 2016 - 2025. Trong đó, giải quyết nhanh nợ xấu/tài sản tồn đọng, trong vòng 3 năm phải giải quyết căn bản từ 65% - 75% nợ xấu/tài sản tồn đọng mà Sacombank đã và sẽ bán cho VAMC.

Bên cạnh đó là việc cơ cấu và lành mạnh hóa tình hình tài chính, đảm bảo trong vòng 3 năm đầu tiên sau khi sáp nhập phải đưa thu lãi thuần quay trở về mức như trước khi sáp nhập, nhằm tạo ra nguồn lợi nhuận đủ để đáp ứng cho quá trình tích tụ tài chính, từ đó xử lý dần các tài sản tồn đọng đã bị suy giảm giá trị không còn khả năng thu hồi.

Sau sáp nhập, Sacombank cơ bản đã thực hiện hoàn tất việc tái bố trí mạng lưới hoạt động, tuy nhiên, công tác phát triển kinh doanh cần có thời gian để tăng thị phần. Chỉ tiêu kinh doanh 2017 đặt ra hầu hết đều tăng trưởng. Lãi trước thuế dự kiến 585 tỷ đồng, đảm bảo các tỷ lệ an toàn theo quy định.

dhcd sacombank ong duong cong minh tru ng cu chu ti ch hdqt
Một số chỉ tiêu kinh doanh 2017 của Sacombank. (Biểu đồ: Tiến Vũ).
dhcd sacombank ong duong cong minh tru ng cu chu ti ch hdqt
Nguồn: STB
dhcd sacombank ong duong cong minh tru ng cu chu ti ch hdqt
Sacombank cũng trình cổ đông thông qua mức thù lao 2016 và 2017. (Đvt: Tỷ đồng)

Ngoài ra, Sacombank cũng tái xác nhận chủ trương thành lập các công ty con giai đoạn năm 2017-2020 gồm thành lập Công ty Tài chính dưới hình thức Công ty TNHH MVT thuộc Sacombank, hoặc chuyển đổi/ sáp nhập hoạt động của Công ty Cho thuê tài chính (Sacombank Leasing) hiện hữu thành Công ty tài chính vốn điều lệ 500 tỷ đồng; Thành lập Công ty bảo hiểm nhân thọ liên doanh với đối tác nước ngoài với vốn góp là 500 tỷ đồng; Mua lại hoặc thành lập mới Công ty bảo hiểm phi nhân thọ, vốn đầu tư là 300 tỷ đồng.

Tiến Vũ

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.