|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ Hùng Vương: Doanh thu 2020 sẽ quay lại 20.000 tỉ đồng, mua lại cổ phần đã bán cho Vingroup nếu đợt rà soát POR 14 thành công

09:54 | 22/02/2019
Chia sẻ
Nếu kỳ rà soát POR của Hùng Vương thành công, thì định hướng của công ty là lâu dài. Cuối 2020, Hùng Vương sẽ quay về mục tiêu 20.000 tỉ đồng/năm doanh số và dự kiến mua lại cổ phần đã bán cho Vingroup.

Sáng ngày 22/2, CTCP Hùng Vương (Mã: HVG) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 để bàn về kế hoạch kinh doanh cũng như báo cáo kết quả kinh doanh 2018.

dai hoi co dong hung vuong doanh thu 2020 se quay lai 20000 ti dong mua lai co phan da ban cho vingroup neu dot ra soat por 14 thanh cong
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của Hùng Vương (ảnh: MA).

Sẽ mua lại cổ phần mà Vingroup đã mua vào 2020

Năm 2018, Công ty đã đẩy mạnh việc thoái vốn và bán tài sản nhằm tái cơ cấu tài chính trong hoàn cảnh nguồn vốn bị mất cân đối nghiêm trọng.

Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Hùng Vương cho biết, đến nay nợ của Hùng Vương đã giảm 70% so với thời điểm 2015, xuống 3.124 tỉ đồng.

Mức thuế trong đợt rà soát thuế chống bán phá giá 14 (POR 14) của Hùng Vương sơ bộ bằng 0. Công ty đang làm việc với bộ phận cố vấn là luật sư tại Mỹ để đạt được mức thuế tốt nhất và khả năng thành công là 80%, còn lại 20% sự rủi ro là do yếu tố chính trị.

Tuy nhiên, ông Minh cho biết, qua thời gian gần đây, yếu tố chính trị của Việt Nam và Mỹ không nằm trong phần rủi ro. Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội cho thấy quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ tốt đẹp.

Nếu kỳ rà soát POR của Hùng Vương thành công, thì định hướng của công ty là lâu dài. Cuối 2020, Hùng Vương sẽ quay về mục tiêu 20.000 tỉ/năm doanh số và dự kiến mua lại cổ phần đã bán cho Vingroup. Ông Minh cho biết, công ty đã bán cho cổ phần cho Vingroup với giá trị 520 tỉ đồng, chiếm 38% cổ phần.

Theo Chủ tịch HĐQT Hùng Vương, công ty đã phải tập trung các nhân sự để đàm phán cho kế hoạch dài hơi đối với đợt POR 14, tổng chi phí này gần 2 triệu USD.

Khi có kết quả đợt này thì Hùng Vương sẽ có định hướng rõ ràng cho một thời gian dài. Trong đó, năm 2019 là tiền đề, sắp xếp lại hoạt động công ty và thị trường.

Tại thời điểm này, có những cái khó khăn, nhưng theo ông Minh, sau đợt rà soát này, thị phần ở Mỹ của Hùng Vương có thể ở mức 40% trở lên đồng thời công ty sẽ là một trong những đơn vị có lợi thế nhất tại Mỹ.

Hùng Vương dự kiến không vay thêm từ ngân hàng

Thảo luận:

Tại sao kế hoạch kinh doanh 2019 thấp hơn trong báo cáo thường niên 2018?

4.400 tỉ đồng doanh thu trong kế hoạch là con số bất lợi nhất khi công ty loại trừ thị trường Mỹ, đưa ra trường hợp xấu nhất. Nếu POR 14 thành công, ông Minh kỳ vọng Hùng Vương trở về một doanh nghiệp đứng đầu ngành cá tra.

Tình hình kinh doanh mảng kinh doanh của Hùng Vương hiện nay?

Đối với mảng heo, hiện công ty đang củng cố và phát triển, dự kiến có 15.000 con giống. Hiện mảng heo đang gặp rắc rối về tài chính. Mặc dù tổng đầu tư 700 tỉ đồng nhưng mới vay được 100 tỉ, nhu cầu hoàn chỉnh 1.200 tỉ . Hiện Hùng Vương đang có thỏa thuận với một ngân hàng để tiếp tục bỏ vốn.

Hùng Vương cũng có ý định thoái vốn nhà máy thức ăn gia súc và cả heo. Trong đó, ít nhất phải có hòa vốn hoặc lời. Công ty sở hữu hơn 300 ha chăn nuôi, không cho phép quy hoạch về phát triển chăn nuôi heo. Nhiều công ty nước ngoài đang mua con giống của Hùng Vương.

Còn mảng cá tra, tại thời điểm này, nếu muốn nuôi 1.500 tấn cá tra thì Hùng Vương phải có tối thiểu 3.000 tỉ đồng đầu tư, nhưng tới giờ này công ty vẫn nuôi khoảng 70-80.000 tấn cá nhưng không vay được một đồng vốn nào từ ngân hàng. Và sau đợt POR 14, công ty sẽ không vay vốn ngân hàng nữa mà lấy vốn từ đối tác.

Đối với Hùng Vương, ông Minh cho rằng không có từ phá sản, không cân đối được. " Sau đợt POR 14, tôi sẽ gặp riêng cổ đông lớn để trao đổi, tìm ra giải pháp để đồng thuận để làm sao khôi phục Hùng vương. Tôi đảm bảo chia lợi nhuận tối thiểu là trên 20%", ông Minh nói.

Tại sao lại có sự chênh lệch giữa trước và sau soát xét?

Hùng Vương vẫn làm việc công ty kiểm toán E&Y. Theo ông Minh, đơn vị này làm đúng nguyên tắc nên có những sai số là điều dĩ nhiên.

Ông Dương Ngọc Minh muốn rút lui khỏi Hùng Vương vào 2021

Nếu đợt POR 14 không thành công, Hùng Vương có kế hoạch gì?

Hiện công ty đã đưa ra kịch bản xấu nhất rồi, chờ 12 tháng nữa, tức sang tháng thứ 13, Hùng Vương sẽ phát triển.

Trong ngành cá tra, tất cả đều đang “nín thở” chờ kết quả của Hùng Vương, kể cả thị trường Mỹ cũng chờ để định hướng vấn đề nhập khẩu.

Bên cạnh đó, ông Minh cho biết sẽ rút khỏi công ty vào 2021, đứng sau điều hành, nhưng phải sắp xếp xong hết mọi thứ.

Tại đại hội, cổ đông Hùng Vương đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu hợp nhất đạt 4.400 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 100 tỉ đồng. Đồng thời, Hùng Vương sẽ không chia cổ tức 2019.

Ngoài ra, cổ đông Thủy sản Hùng Vương cũng thông qua bầu ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm nhiệm Tổng Giám đốc công ty.

Xem thêm

Minh Anh