|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Dệt may Thành Công (TCM) lỗ hơn 600.000 USD trong tháng 9

16:04 | 14/10/2021
Chia sẻ
Tình hình dịch bệnh phức tạp và chi phí duy trì hoạt động cao khiến Dệt may Thành Công gặp nhiều khó khăn với doanh thu giảm gần 38% so với cùng kỳ năm trước; lỗ sau thuế hơn 603.000 USD (13,7 tỷ đồng).

CTCP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (Mã: TCM) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm với tổng doanh thu đạt hơn 114 triệu USD (2.596 tỷ đồng), giảm nhẹ 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản phẩm may chiếm 75% tổng doanh thu, vải 14% và sợi 10%. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 4,8 triệu USD (109 tỷ đồng), giảm gần 42%.

Tính riêng tháng 9, doanh thu của TCM gần 8 triệu USD (khoảng 182 tỷ đồng), giảm gần 38% so với cùng kỳ năm trước; công ty ghi nhận lỗ sau thuế hơn 603.000 USD (13,7 tỷ đồng).

Theo TCM, do tình hình dịch bệnh phức tạp, công ty phải làm việc giãn cách nên năng suất lao động ngành may không đạt kế hoạch. Đồng thời, chi phí hoạt động theo phương thức 3 tại chỗ cao, chi phí xét nghiệm cho công nhân 2 lần/tuần,… dẫn đến biên lợi nhuận gộp không cao và lợi nhuận sau thuế bị lỗ trong tháng này.

Ước tính trong quý III, TCM đạt doanh thu 33 triệu USD (751 tỷ đồng), giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Công ty ghi nhận lỗ 213.000 USD (4,8 tỷ đồng), trong khi cùng kỳ năm trước lãi khoảng 85,5 tỷ đồng.

Dệt may Thành Công (TCM) ước lỗ hơn 100 tỷ đồng trong tháng 9 - Ảnh 1.

Kết quả kinh doanh của TCM 9 tháng năm 2021 so với 9 tháng năm 2020. (Nguồn: TCM).

Theo báo cáo của Hiệp hội Dệt may (Vitas), trong 9 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 29 tỷ USD, tăng 13,2% so với cùng kỳ 2020, nhưng giảm 0,04% so với cùng kỳ 2019.

Trong khi đó, tổng kim ngạch nhập khẩu nguyên, phụ liệu 9 tháng ước đạt 18 tỷ USD tăng gần 28% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2019. Như vậy, 9 tháng ngành dệt may đã xuất siêu 11 tỷ USD.

Tuy kết quả 9 tháng ngành dệt vẫn giữ được mức tăng trưởng khá nhưng các doanh nghiệp đã phải vật lộn với nhiều khó khăn trong quý III. Trước tình hình dịch kéo dài tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam, nhiều doanh nghiệp dệt may phải đóng cửa, ngừng sản xuất, sản xuất cầm chừng, cùng với nhó khăn trong khâu vận chuyển, đứt gãy chuỗi cung ứng,...

Riêng TCM, trong tháng 9/2021, công ty đã xuất khẩu hàng dệt may đi nhiều nước trên thế giới như thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng cao nhất khoảng 36,63% tổng lượng hàng xuất khẩu, Hàn Quốc chiếm khoảng 32%, Nhật và Trung Quốc chiếm khoảng trên 9%.

TCM cho biết công ty đã nhận đơn hàng đến cuối năm 2021 và quý I/2022 và hiện đang đẩy mạnh xây dựng nhà máy may Thành Công Vĩnh Long 2 để kịp sản xuất đơn hàng cho năm sau.

Dự báo về hoạt động xuất nhập khẩu những tháng cuối năm 2021, đại diện Bộ Công Thương nhận định đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam như điện tử, dệt may và da giày,... tín hiệu tốt là các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu đều trong đà hồi phục nhu cầu tiêu dùng. Cùng với xu thế dịch chuyển chuỗi sản xuất toàn cầu sau dịch bệnh, các doanh nghiệp có thể có thêm các đơn hàng xuất khẩu mới.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tường Vy