Kinh doanh

Đến lượt Nestlé không thể cưỡng lại sự hấp dẫn của thực phẩm chức năng

15:41 | 16/10/2019

Chia sẻ

Các doanh nghiệp hoạt động trong ngành vitamin và thực phẩm chức năng cá nhân hóa đều phải dè chừng với Nestlé - một thương hiệu lớn với chuỗi thực phẩm và đồ uống dinh dưỡng đóng gói.

Hồi tháng 8, để mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực dinh dưỡng cá nhân hóa, tập đoàn Nestlé đã mua lại Persona - một công ty khởi nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ đóng gói vitamin tùy chỉnh theo nhu cầu của từng khách hàng, Forbes đưa tin.

Thương vụ báo hiệu tham vọng của Nestlé trong việc chiếm lĩnh thị trường thực phẩm chức năng đầy cơ hội phát triển. Bên cạnh đó, Nestlé cũng đã kí kết một hợp đồng trị giá 2,3 tỉ USD với Atrium Innovations - công ty mẹ của thương hiệu thực phẩm chức năng thiên nhiên Garden of Life - vào năm ngoái.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Jason Brown - nhà đồng sáng lập và CEO của Persona – phát biểu: "Thị trường thực phẩm chức năng có tiềm năng phát triển khổng lồ".

Nestle

Nestlé ấp ủ tham vọng chiếm lĩnh thị trường thực phẩm chức năng rất tiềm năng. Ảnh: nestle.com

Brown (62 tuổi) coi Persona là công ty thứ 9 mà ông đã gây dựng trong hơn 40 năm qua. Ông đã đặt vấn đề hợp tác với Nestlé vào thời điểm trước khi "gã khổng lồ" thành lập một nhóm gồm 28 nhân viên tham gia khởi động dự án. Hai bên đã kí kết hợp đồng trong vòng 120 ngày.

Thông qua Persona, Nestlé sẽ cạnh tranh với các đối thủ như công ty khởi nghiệp Care/Of và Ritual đến các chuỗi cửa hàng cùng cạnh tranh trong ngành thực phẩm chức năng cá nhân hóa như GNC và Vitamin Shoppe.

Persona có khoảng 90 loại vitamin và thực phẩm chức năng dành cho các chế độ ăn uống khác nhau. Công ty có khả năng cung cấp hơn 5 nghìn tỉ gói vitamin hỗn hợp tương thích với hơn 1.000 loại thuốc theo toa để đảm bảo không có tương tác hoặc giảm chất dinh dưỡng thuốc.

Vị giám đốc 62 tuổi từ chối tiết lộ hiện tại Persona đang có bao nhiêu khách hàng đăng kí mua sản phẩm cũng như không bàn thêm bất kì điều gì về lợi nhuận của công ty. Ông chỉ chia sẻ rằng hơn một triệu người tiêu dùng đã làm bảng câu hỏi khảo sát và đây là một bước cần thiết trước khi hệ thống đưa ra các khuyến nghị được cá nhân hóa.

Công ty của ông Brown có trụ sở nằm ngoài Seattle và hoạt động độc lập. Ông dự kiến sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh trên toàn cầu trong 3 tuần. 

"Trẻ em và các dịch vụ cụ thể nhắm vào dân số già đang tăng lên là con đường tăng trưởng mới mà công ty đang hướng tới. Garden of Life và các thương hiệu thuộc sở hữu khác của Nestlé thậm chí còn nằm trong danh mục thực phẩm chức năng được bán bởi Persona", ông nói.

Về chiến dịch tiếp thị sản phẩm, ông Brown tiết lộ Persona sẽ hợp tác với các cửa hàng như XpresSpa tại các sân bay, những cửa hàng như thế này thực sự rất quan trọng. 

Dữ liệu của Nielsen cho thấy tổng doanh thu từ ngành vitamin và thực phẩm chức năng của Mỹ đều tăng trong vòng 4 năm qua. Thị trường trong nước đã tăng 4% lên 8,5 tỉ USD (tính đến ngày 24/8), dẫn đầu là nhu cầu về thực phẩm chức năng (tăng 6,7%).

Theo một cuộc khảo sát do Hội đồng Dinh dưỡng có trách nhiệm công bố vào tháng 10/ 2018, tới 75% người Mỹ trưởng thành dùng thực phẩm chức năng (tăng từ 65% vào năm 2009). 

Cuộc khảo sát chỉ ra sự thay đổi của xã hội, hướng tới việc chăm sóc sức khỏe cá nhân toàn diện hơn. Nhận thức ấy góp phần làm tăng số lương thực phẩm chức năng được tiêu thụ mỗi ngày.

Việc mua lại Persona cũng báo hiệu rằng công ty đang có định hướng phát triển các dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng. Theo báo cáo hằng năm, các mô hình kinh doanh như vậy chiếm 8,2% doanh thu năm 2018 của Nestlé. 

Doanh thu bán hàng trực tuyến năm 2018 tăng nhanh gấp 5 lần so với mức trung bình của công ty để đạt 7,4% tổng doanh thu của Nestlé (khoảng 91 tỉ USD vào năm 2018). 

Ngọc Anh

Theo Kinh tế & Tiêu dùng