|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nestle chi 425 triệu USD thâu tóm chuỗi cà phê Blue Bottle

07:17 | 16/09/2017
Chia sẻ
Nestle SA đồng ý mua lại phần lớn cổ phần ở thương hiệu cà phê Blue Bottle Coffee khi chủ sở hữu Nespresso muốn củng cố sự hiện diện ở Mỹ trước nhu cầu đang tăng lên đối với cà phê cao cấp java.
nestle chi 425 trieu usd thau tom chuoi ca phe blue bottle
Quấy cà phê của Blue Bottle ở High Line ở New York.

Bloomberg đưa tin, Nestle sẽ trả khoảng 425 triệu USD để mua 68% cổ phần của công ty trụ sở tại Oakland, California.

Blue Bottle bán cà phê trực tiếp đến khách hàng qua mạng và vận hành 40 cửa hàng ở Mỹ và Nhật Bản. Số lượng này dự kiến sẽ tăng lên 55 vào cuối năm 2017, từ 29 trong năm trước, Nestle cho biết hôm thứ Năm.

Vị trí độc tôn của Nestle trên thị trường cà phê đóng gói toàn cầu đã bị thách thức bởi JAB Holding Co., tập đoàn đầu tư của gia đình tỷ phú châu Âu Reimann. Công ty này đã đầu tư hơn 30 tỷ USD mở rộng đế chế cà phê bằng việc mua lại Keurig Green Mountain và Peet’s.

“Không quan trọng giá cả, chúng tôi lạc quan về thương vụ này, như một minh chứng cho sự tập trung của Nestle vào một trong những lĩnh vực tăng trưởng cốt lõi”, Andrew Wood, nhà phân tích của Sanford C. Bernstein cho biết.

Chiến lược thị trường ngách cạnh tranh với Starbucks

CEO của Nestle, ông Mark Schneider đã chọn cà phê là một trong những cơ hội phát triển lớn nhất của công ty Thụy Sỹ này, khi ông thực hiện đầu tư vào các thương hiệu ngách như hãng chế biến thức ăn làm sẵn Freshly và hãng sản xuất bánh burrito chay Sweet Earth. Trong ngành cà phê, ông tập trung vào mở rộng doanh số tại Mỹ, thị trường lớn nhất thế giới. Nestle bán máy Nespresso ở Mỹ, nhưng vẫn theo dõi Keurig trong mảng đó.

"Động thái này nhấn mạnh sự tập trung của Nestle trong việc đầu tư vào các lĩnh vực tăng trưởng cao và theo xu hướng tiêu dùng", Schneider khẳng định.

Người khổng lồ ẩm thực này mong muốn mở rộng sự hiện diện ở các cửa hàng bán lẻ Mỹ. Blue Bottle cung cấp các sản phẩm lạnh pha chế sẵn được bày bán ở một số cửa hàng Whole Foods và đang cố gắng để đưa sản phẩm cà phê đóng gói của mình vào chuỗi cửa hàng tạp hóa hữu cơ cao cấp, vừa mới được Amazon mua lại gần đây. Thỏa thuận này cũng cho phép Nestle tiếp cận các quán cà phê tại thời điểm mà Starbucks đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại ở Mỹ.

Nestle đang làm việc để giữ tiêu chuẩn tươi mới của mình khi muốn mở rộng bán lẻ và có thể trên khắp nước Mỹ thông qua các cửa hàng Whole Foods năm sau, CEO Blue Bottle, Bryan Meehan cho hay.

“Họ đã đầu tư bởi vì họ nghĩ rằng chúng tôi đang làm điều gì đó quan trọng,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn sau tuyên bố.

Meehan và Schneider nói về sự hợp tác hồi tháng 2 ở Brooklyn, nơi Blue Bottle vừa mới mở một tiệm cà phê lớn và cơ sở sản xuất. Hợp đồng được cấu trúc để startup cà phê này như một thực thể độc lập. Meehan nói rằng ông không quan tâm đến việc bán phần lớn cổ phần cho gã khổng lồ thực phẩm toàn cầu sẽ làm xói mòn danh tiếng thương hiệu ông đã tạo ra.

“Khi mọi người thấy thương vụ này, họ lo sợ mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ hơn,” Meehan nói. “Tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra.”

Ngoài ra, trong thỏa thuận này, Blue Bottle được cách ly từ áp lực thường có ở các startup được quỹ mạo hiểm hỗ trợ nổi tiếng với những đánh giá cao, chưa kể đến các công ty đại chúng.

"Các thị trường đại chúng đang gây rối loạn", Meehan nói. "Tôi không muốn là một phần trong cuộc trò chuyện đó, các công ty như Blue Bottle không nên đại chúng hóa".

nestle chi 425 trieu usd thau tom chuoi ca phe blue bottle Nestlé sẽ bán mảng kinh doanh bánh kẹo tại Mỹ

Tập đoàn thực phẩm Thụy Sĩ có thể sẽ bán doanh nghiệp bánh kẹo doanh thu khoảng 923 triệu USD/năm tại Mỹ trong nỗ lực ...

nestle chi 425 trieu usd thau tom chuoi ca phe blue bottle Uber đang tuyển cựu phó chủ tịch Nestle vào hội đồng quản trị giữa cơn bão scandal

Theo tờ Bloomberg, Uber đang xúc tiến các cuộc gặp với cựu phó chủ tịch tập đoàn Neslte Wan Ling Martello để mời bà tham ...

nestle chi 425 trieu usd thau tom chuoi ca phe blue bottle [Infographic] Top 5 công ty thực phẩm, đồ uống lớn nhất thế giới 2017

Theo Forbes Global 2000, danh sách hàng năm và toàn diện về các công ty đại chúng mạnh nhất thế giới, Nestle, Pepsi và Coca-Cola ...

nestle chi 425 trieu usd thau tom chuoi ca phe blue bottle Nestlé lấy lại niềm tin tiêu dùng sau vụ bê bối mì ăn liền tại Ấn Độ

Tập đoàn thực phẩm và đồ uống hàng đầu thế giới, Nestlé, đã kết thúc vụ bê bối tại Ấn Độ liên quan đến các ...

Thành Nguyên