|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đế chế bán hàng trẻ em nghìn tỷ Con Cưng từng kinh doanh ra sao trước 'bão thông tin' gian lận sản phẩm

14:41 | 28/07/2018
Chia sẻ
Được sáng lập bởi hai chuyên gia về công nghệ là ông Nguyễn Quốc Minh và ông Lưu Anh Tiến, Con Cưng đã có những bước tiến thần tốc, nhất là kể từ năm 2015 để tạo nên đế chế bán hàng trẻ em doanh thu nghìn tỷ ngày nay. Tuy nhiên trước sóng gió khủng hoảng, doanh nghiệp này liệu có thể đứng vững?

Đế chế bán hàng mẹ và bé nghìn tỷ

Thành lập năm 2011, Con Cưng là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh ngành hàng trẻ em tại Việt Nam với việc phát triển hệ thống bán lẻ cho mẹ bầu và em bé gồm Con Cưng, Toycity và CF (Con Cung Fashion).

Năm 2015, Con Cưng chuyển thành công ty cổ phần với vốn điều lệ hơn 15 tỷ đồng, 3 cổ đông sáng lập có ông Nguyễn Quốc Minh góp đến 99,98% vốn điều lệ; hai cổ đông còn lại là bà Thái Thị Mỹ Linh và ông Lưu Anh Tiến mỗi người góp 1,5 triệu đồng (giữ 0,01% vốn điều lệ).

de che ban hang tre em nghin ty con cung tung kinh doanh ra sao truoc bao thong tin gian lan san pham
Sáng lập Nguyễn Quốc Minh gần như rót toàn bộ vốn thành lập Con Cưng
de che ban hang tre em nghin ty con cung tung kinh doanh ra sao truoc bao thong tin gian lan san pham
Các cổ đông sáng lập của Con Cưng hiện tại gần như không còn nắm giữ cổ phiếu nữa

Đội ngũ sáng lập viên của Con Cưng được đánh giá cao về mặt kỹ thuật, hai thành viên sáng lập Nguyễn Quốc Minh và Lưu Anh Tiến đều là kỹ sư công nghệ. Nếu ông Minh có bằng tiến sĩ về Computer Science tại Đại học Georgia Tech (Mỹ), thì ông Tiến từng là đội trưởng đội Robocon Việt Nam đạt giải nhất tại Asia Pacific Robotics Contest năm 2005.

de che ban hang tre em nghin ty con cung tung kinh doanh ra sao truoc bao thong tin gian lan san pham
Ông Nguyễn Quốc Minh (trái) sáng lập Con Cưng

Đáng chú ý, bà Thái Thị Mỹ Linh khi đó, chứ không phải ông Nguyễn Quốc Minh, là người giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT công ty.

Đến tháng 4/2016, vốn điều lệ Con Cưng tăng lên gần 33,54 tỷ đồng. Trong đó, ông Nguyễn Quốc Minh tiếp tục rót vốn thêm 17,53 tỷ đồng vào Con Cưng, nâng tỷ lệ sở hữu lên 99,99%, hai cổ đông còn lại giữ nguyên vốn góp.

Nhưng chỉ sau một tháng, ông Minh bất ngờ bán đi gần như toàn bộ cổ phần tại Con Cưng và chỉ còn giữ lại 150 cổ phiếu (0,005%), một cổ đông sáng lập khác là ông Lưu Anh Tiến cũng tiến hành thoái toàn bộ vốn. Ngay sau đó, phần vốn còn lại của ông Minh được chuyển sang cho ông Tiến, như vậy, cổ đông sáng lập lớn nhất của Con Cưng không còn nắm bất kỳ cổ phần nào.

Đến tháng 6/2018, đến lượt bà Thái Thị Mỹ Linh thoái 150 cổ phần tại Con Cưng, qua đó không còn là cổ đông. Ông Nguyễn Quốc Minh trở lại ghế Chủ tịch HĐQT tiếp quản công ty đã tăng vốn điều lệ lên mức 200 tỷ đồng.

de che ban hang tre em nghin ty con cung tung kinh doanh ra sao truoc bao thong tin gian lan san pham

Với chuỗi cửa hàng phát triển nhanh chóng, Con Cưng cho biết doanh số bán hàng luôn đạt mức tăng trưởng 100%/năm, và đã phủ sóng trên 40 tỉnh thành trên cả nước.

Năm 2015, doanh thu thuần của Con Cưng đạt 114 tỷ đồng, biên lãi gộp 25,4%. Lợi nhuận gộp trong năm này không thể gánh nổi các loại chi phí, đặc biệt là chi phí bán hàng gần 21 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp trong năm cũng gần 8 tỷ. Năm đầu tiên hoạt động dưới mô hình công ty cổ phần, Con Cưng lỗ khoảng 100 triệu đồng.

Tuy nhiên sang năm 2016, mức tăng trưởng không phải là 100% theo mô tả của Con Cưng, mà lên đến 358%, công ty đạt doanh thu thuần gần 524 tỷ đồng, biên lãi gộp cải thiện đạt hơn 30%.

Cùng với doanh thu, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng mạnh do mở rộng hệ thống; chi phí bán hàng tăng hơn 5 lần lên 107 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng lên 40 tỷ đồng. Trong năm, Con Cưng báo lãi 6,2 tỷ đồng.

de che ban hang tre em nghin ty con cung tung kinh doanh ra sao truoc bao thong tin gian lan san pham
Kết quả kinh doanh của Con Cưng qua các năm

Tổng tài cuối năm 2016 đạt 168 tỷ đồng, trong đó lớn nhất là hàng tồn kho 105 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 63%). Tổng nợ phải trả trong năm gần 130 tỷ đồng, gấp 3,4 lần vốn chủ. Trong đó, vay nợ ngắn hạn 95 tỷ đồng. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cũng cho thấy, Con Cưng nhận trên 132 tỷ đồng tiền đi vay trong năm 2016, chi cho hoạt động kinh doanh.

Trong năm 2017, Con Cưng cho biết doanh số hoạt động gấp đôi năm trước, điều này có nghĩa doanh thu của công ty đã vượt ngưỡng 1.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, trong năm 2018 Con Cưng dự kiến mở chuỗi siêu thị Con Cưng & Toycity lên 500 cửa hàng; thậm chí dự kiến 1.000 cửa hàng vào cuối năm 2020.

Hiện tại, trang web của Con Cưng cho biết đang có tổng cộng 346 cửa hàng trên toàn quốc, bao gồm cả Con Cưng và Toycity (Con Cưng 313 cửa hàng).

Cửa hàng của Con Cưng tập trung phần lớn tại khu vực miền Nam trong đó TP HCM (105 cửa hàng); Bình Dương và Đồng Nai cũng là hai tỉnh có mật độ tập trung cao. Tại Hà Nội hiện mới chỉ có 5 cửa hàng hoạt động (gồm 4 Con Cưng và 1 Toycity).

Đầu năm 2017, quỹ đầu tư Tăng trưởng Việt Nam Daiwa – SSIAM II, do SSIAM đồng quản lý với Daiwa Corporate Investment đầu tư vào hệ thống của Con Cưng, số tiền bỏ ra khi đó không được tiết lộ cụ thể.

Hệ thống của Con Cưng kể từ đó được quỹ Daiwa – SSIAM II hỗ trợ nâng cao về chất lượng quản trị và hệ thống tài chính.

"Bão thông tin" gian lận sản phẩm

Tình hình kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng cao, được hậu thuẫn bởi một quỹ đầu tư có tên tuổi, tuy nhiên thời gian gần đây Con Cưng vướng phải vụ khủng hoảng truyền thông liên quan đến việc nguồn gốc sản phẩm không rõ ràng.

Bộ Công Thương đã vào cuộc kiểm tra 70 cửa hàng Con Cưng và phát hiện thêm một số sai phạm, các sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ đều bị tạm giữ.

Sau đó, Con Cưng công bố thông tin giải trình liên quan đến việc dán chồng nhãn sản phẩm, công bố lộ trình đường đi sản phẩm, và cho rằng lỗi là từ phía nhà sản xuất Thái Lan.

Con Cưng khẳng định rằng sản phẩm được bán là chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có đầy đủ chứng từ theo quy định của pháp luật.

de che ban hang tre em nghin ty con cung tung kinh doanh ra sao truoc bao thong tin gian lan san pham

Và kết luận của cơ quan điều tra có thế nào, Con Cưng có lừa dối người tiêu dùng hay không thì vụ việc nói trên cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh thương hiệu này trên thị trường.

Cho đến thời điểm hiện tại, phía quỹ đầu tư Daiwa – SSIAM II vẫn chưa có bất kỳ động thái chính thức hỗ trợ nào. Trong một lần bày tỏ quan điểm về vụ việc Con Cưng mới đây trên trang Facebook cá nhân, ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch CTCP Chứng khoán SSI (công ty mẹ của SSIAM) cho biết: "Hàng thay mác tức là hàng giả không tranh cãi. Người tiêu dùng phải mua hàng giả là không chấp nhận được. Con Cưng chỉ có một giải pháp duy nhất là công khai bản chất các công đoạn hình thành sản phẩm này.

Nếu đây là lỗi cố tình vi phạm thì phải khởi tố hình sự. Nếu đây là lỗi của nhà cung cấp thì Con Cưng phải khởi kiện nhà cung cấp tội lừa đảo và cơ quan pháp luật cần vào cuộc làm rõ vụ này. Trước mắt tất cả những sản phẩm này phải được thu hồi và trả lại tiền cho khách hàng".

Xem thêm

Bạch Mộc

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.