|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

ĐBQH đề nghị công khai doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

17:24 | 27/05/2024
Chia sẻ
Góp ý cho Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), ông Đào Chí Nghĩa, ĐBQH TP Cần Thơ đề nghị bổ sung quy định cơ quan có thẩm quyền thông báo tên, địa chỉ doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội nhằm nâng cao tính cảnh báo, răn đe và thông tin minh bạch.

Sáng 27/5, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Về chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và biện pháp xử lý, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết dự thảo Luật đã chỉnh lý theo hướng làm rõ nội hàm, tách riêng các điều quy định về từng hành vi và biện pháp xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội.

Dự thảo Luật cũng đã sửa đổi bổ sung chế tài tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam nhưng chưa quy định chế tài ngừng sử dụng hóa đơn đối với các hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội. 

Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội. (Nguồn: Cổng TTĐT Quốc hội).

Quan tâm đến biện pháp xử lý vi phạm chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, ông Đào Chí Nghĩa, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ đề nghị bổ sung quy định cơ quan có thẩm quyền thông báo tên, địa chỉ doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng; cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu của các trung tâm giới thiệu việc làm, dịch vụ việc làm… để người lao động có đầy đủ thông tin trước khi ra quyết định làm việc.

"Quy định này nhằm nâng cao tính cảnh báo, răn đe và thông tin minh bạch", đại biểu nhấn mạnh. 

Còn ông Võ Mạnh Sơn, ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đề nghị cần có các mức số tiền khác nhau về hành vi chậm đóng bảo hiểm, trốn đóng bảo hiểm, không nên quy định mức giống nhau như dự thảo Luật. Đồng thời, cần xác định làm rõ việc nộp số tiền này có đồng nghĩa với việc nộp phạt hành vi vi phạm hay không để tránh trùng lặp với các biện pháp xử lý vi phạm hành chính.

"Cần phân hóa các mức xử phạt vi phạm hành chính khác nhau giữa chậm đóng, trốn đóng do tính chất và mức độ vi phạm giữa chậm đóng và trốn đóng là khác nhau…", đại biểu nêu rõ. 

Bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật

Về tính khả thi quy định, ông Nguyễn Tạo, ĐBQH tỉnh Lâm Đồng cho biết: Điều 40 của dự thảo luật quy định việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh theo pháp luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Tuy nhiên, tại Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam không có quy định về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với trường hợp chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội.

 “Dự thảo luật cần xem xét vấn đề này bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam”, đại biểu Tạo nêu rõ.  

Còn theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy,  ĐBQH tỉnh Bình Định, Ban soạn thảo đã tiếp thu, chỉnh sửa các biện pháp xử lý vi phạm chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội đối với doanh nghiệp được quy định tại Điều 37 đến Điều 40 theo hướng bảo vệ tối đa quyền lợi của người lao động. Tuy nhiên, có sự chưa tương thích giữa Luật Bảo hiểm y tế và dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) lần này.

Do đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu quy định rõ trách nhiệm từ các cơ quan quản lý Nhà nước về bảo hiểm và trách nhiệm của doanh nghiệp để đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động vào xử lý hoặc chế tài đối với doanh nghiệp vi phạm.

Ngọc Bảo