|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Đây là cách Audi biến A8 2018 thành xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới

22:49 | 19/07/2017
Chia sẻ
Audi đã trang bị những thiết bị gì trên Audi A8 2018 để biến chiếc xe này trở thành phiên bản sản xuất đầu tiên sở hữu khả năng tự lái cấp độ 3?
 

Với việc ra mắt phiên bản Audi A8 2018 tại Barcelona, Tây Ban Nha vào đầu tháng 7 vừa qua, Audi đã trở thành hãng xe hơi đầu tiên bán ra một chiếc xe có khả năng tự lái cấp độ 3 trên thế giới.

Phiên bản Audi A8 2018 sở hữu các thiết bị và phần mềm cần thiết để đảm nhiệm công việc lái xe trong khoảng thời gian và điều kiện nhất định.

day la cach audi bien a8 2018 thanh xe tu lai cap do 3 dau tien tren the gioi
Audi A8 2018 là chiếc xe phiên bản sản xuất đầu tiên sở hữu khả năng tự lái cấp độ 3

Khi nhấn nút Audi AI, A8 2018 sẽ phát đi những tín hiệu bằng âm thanh và hình ảnh cho biết chiếc xe đang ở chế độ lái tự động. Khác với khả năng tự lái cấp độ 2 trên các mẫu xe Tesla Model S hay Mercedes-Benz E-Class, Audi A8 2018 có thể đảm nhiệm tất cả các chức năng khởi động, tăng tốc, phanh mà không cần lái xe phải can thiệp thường xuyên.

Nhờ vào sự trợ giúp từ Audi AI, lái xe có thể rảnh tay để đọc email hay xem các chương trình tivi trên màn hình 10,1 inch tại bảng điều khiển. Khi chiếc xe không đảm bảo được hoạt động lái xe an toàn, nó sẽ phát ra tín hiệu và tài xế sẽ có 10 giây để tiếp tục nhiệm vụ của mình.

Khả năng tự lái cấp độ 3 trên A8 2018 đã giúp cho việc ngồi sau vô lăng vào mỗi chiều tan tầm trở nên bớt nhàm chán hơn. Chế độ này hoạt động dựa trên những công nghệ và điều kiện nào? Hãy cùng tìm hiểu!

Hệ thống treo và vô lăng điện

day la cach audi bien a8 2018 thanh xe tu lai cap do 3 dau tien tren the gioi
Cấu tạo hệ thống treo điện trên Audi A8 2018

Vô lăng điện điều khiển bởi hệ thống máy tính trên Audi A8 2018 sẽ kết nối với một hệ thống treo chủ động để giúp cho chế độ tự lái được trơn tru và an toàn hơn.

Hệ thống treo được hỗ trợ bởi một dòng điện 48V, sử dụng thông tin từ camera phía trước để phát hiện những thay đổi trên bề mặt đường đi, do đó điều chỉnh thiết lập hệ thống treo trên mỗi bánh xe cho phù hợp, giữ cho xe ở trạng thái êm ái nhất trong mọi tình huống.

Vô số camera, cảm biến và máy quét

Điểm mấu chốt của khả năng tự lái cấp độ 3 trên Audi A8 2018 là việc xây dựng một hệ thống cảm biến giúp chiếc xe có thể “nhìn thấy” và đưa ra phản ứng tức thì. Một camera hồng ngoại phía trước, một camera một mắt (monocular) ở trên đỉnh kính chắn gió, bốn camera 360 độ gắn ở bốn phía của xe có thể chụp toàn bộ hình ảnh xung quanh chiếc xe.

day la cach audi bien a8 2018 thanh xe tu lai cap do 3 dau tien tren the gioi
Vị trí đặt cảm biến để quan sát toàn cảnh trên Audi A8 2018

Ngoài ra, Audi còn trang bị trên A8 2018 1 radar tầm xa phía trước, 4 radar tầm trung ở các góc và 12 cảm biến siêu âm tầm gần phân bố xung quanh xe giúp thu thập thông tin phục vụ cho chế độ lái tự động.

Thêm vào đó, một máy quét laser ở mặt trước xe kết hợp với gương chiếu hậu có thể quét một góc 145 độ trong vòng vài mili giây để ghi lại thông tin về các vật thể cách xa tới 48,6 mét. Máy quét này thậm chí còn đọc được thông tin về ánh sáng mặt trời, sương mù và mưa.

Tính đa dạng thông tin

Thông tin từ tất cả các thiết bị thu thập dữ liệu được tập hợp lại, kiểm tra tính chính xác, chia sẻ với một trường dữ liệu đám mây, kết hợp với thông tin từ những chiếc xe khác rồi được A8 sử dụng để phân tích tình huống trong chế độ tự lái.

day la cach audi bien a8 2018 thanh xe tu lai cap do 3 dau tien tren the gioi
Sơ đồ máy quét laser trên Audi A8 2018

Tính đa dạng trong chức năng thu thập thông tin nhằm đảm bảo cho khả năng tự lái cấp độ 3 của A8 không bị ảnh hưởng dù bị thiếu một vài dữ liệu. Chẳng hạn như khi sương mù hoặc băng giá che phủ tầm nhìn của camera nhưng tín hiệu từ cảm biến cho thấy mặt đường vẫn tốt, A8 có thể vô tư đảm nhiệm chức năng tự lái của mình.

Điều kiện đường xá thích hợp

Audi cho biết cơ chế đầu tiên của khả năng tự lái cấp độ 3 dựa vào cơ chế di chuyển được kiểm soát bởi hệ thống định vị và các thiết lập điều kiện để Audi A8 2018 hoạt động thích hợp và an toàn.

day la cach audi bien a8 2018 thanh xe tu lai cap do 3 dau tien tren the gioi
Audi A8 2018 cần được đáp ứng một số điều kiện ban đầu về đường đi trước khi kích hoạt hoàn toàn chế độ lái tự động cấp độ 3.

Khi chuyển sang chế độ tự lái, chiếc xe sẽ xác định xem liệu nó có thể chạy với vận tốc dưới 60 km/h hay đường xá có nhiều làn xe được phân định bằng rào cứng hay không. Nếu những điều kiện trên không được đáp ứng, hệ thống sẽ chuyển lại quyền điều khiển cho lái xe.

Audi cho biết những rào cản lớn nhất của công nghệ tự lái là việc phát hiện phương tiện cắt ngang, người đi xe đạp và người đi bộ. Chính vì vậy, các điều kiện ban đầu sẽ giúp làm giảm đáng kể những tình huống bất lợi có nhiều khả năng xảy ra trong lưu thông.

Sự có mặt của tài xế

Chế độ lái tự động cấp độ 3 trên Audi A8 yêu cầu lái xe phải luôn tỉnh táo. Một camera lắp đặt trong cabin sẽ làm nhiệm vụ kiểm tra để đảm bảo lái xe không ngủ gật. Trong trường hợp lái xe ngủ thiếp đi, chiếc xe sẽ phát ra những cảnh báo liên tục và cuối cùng là dừng lại hoàn toàn nếu lái xe vẫn không phản ứng.

Ngoài ra, Audi A8 2018 cũng cung cấp công nghệ đậu xe và chạy vào ga-ra tự động độc lập với tính năng tự lái. Theo đó, chức năng hỗ trợ đậu xe này giúp A8 có thể tự vào vị trí một cách hoàn hảo nhờ vào ứng dụng myAudi cài đặt trên điện thoại thông minh mà không cần sự có mặt của tài xế trên xe.

Các điều kiện về luật pháp và cơ sở hạ tầng

Audi A8 2018 là một chiếc xe tuyệt vời về mặt công nghệ và đã chứng minh được sự tiên phong trong ngành sản xuất ô tô. Tuy nhiên, có những vấn đề phát sinh vượt ra ngoài khả năng của một chiếc xe tự lái. Đó là các điều kiện về cơ sở pháp lý và hạ tầng.

Audi A8 2018 nói riêng và công nghệ xe tự lái nói chung cần quyền truy cập vào các hệ thống thông tin để cập nhật dữ liệu nhằm giúp chiếc xe đưa ra phản ứng cần thiết khi di chuyển. Ngoài ra, chất lượng đường xá cũng cần phải được đảm bảo để tính năng này có thể được áp dụng.

day la cach audi bien a8 2018 thanh xe tu lai cap do 3 dau tien tren the gioi So sánh bằng hình ảnh Audi A8 thế hệ mới và phiên bản hiện hành

Mang trong mình ngôn ngữ thiết kế mới, liệu Audi A8 mới có thực sự hấp dẫn so với thế hệ cũ?

day la cach audi bien a8 2018 thanh xe tu lai cap do 3 dau tien tren the gioi Vì sao ô tô đi qua đập tràn dễ trôi, lật? 3 điểm cần nhớ khi qua khu vực nguy hiểm này

Đập tràn là một địa hình tiềm ẩn nhiều rủi ro, mà ngay cả những người lái xe lâu năm cũng có thể mất cảnh ...

day la cach audi bien a8 2018 thanh xe tu lai cap do 3 dau tien tren the gioi Renault Trézor đoạt danh hiệu mẫu concept-car đẹp nhất 2016

Mẫu xe Renault Trézor với kiểu mở mui "độc nhất vô nhị" đã chính thức được bầu chọn là mẫu concept-car (xe ý tưởng) đẹp ...

Ngọc Điệp

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.