|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đầu tư T3 Tân Sơn Nhất: Tổ chức đấu thầu cạnh tranh giữa ACV và FLC?

15:47 | 01/03/2019
Chia sẻ
Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, tháng 2/2019, Bộ có nhận được đề nghị của Tập đoàn FLC xin đầu tư nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất nhưng vẫn chưa có báo cáo cụ thể. Trong khi đó, ACV cũng đề nghị được đầu tư nhà ga T3 và đã có báo cáo tiền khả thi dự án.

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến việc đầu tư mở rộng nhà ga T3 của Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện đã có chỉ đạo là ưu tiên huy động nguồn vốn xã hội hóa, vậy Chính phủ và Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo mới chưa? Liệu có để doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng nhà ga T3 hay không?

Đầu tư T3 Tân Sơn Nhất: Tổ chức đấu thầu cạnh tranh giữa ACV và FLC? - Ảnh 1.

Bộ GTVT có nhận được đề nghị của Tập đoàn FLC xin đầu tư nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất nhưng doanh nghiệp vẫn chưa có báo cáo cụ thể. (Ảnh minh họa)

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trên cơ sở quy hoạch chi tiết cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã được phê duyệt và trước sự cấp bách về đầu tư trong điều kiện ách tách cả bầu trời và mặt đất của sân bay Tân Sơn Nhất, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông Vận tải: đặt nhà ga T3 là một trong những công trình ưu tiên đầu tư.

Bộ GTVT đã công khai quy hoạch. Hiện tại, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được giao quản lý khai thác cả cảng hàng không, đơn vị này đã đề nghị được đầu tư nhà ga T3 và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, từ ngày 29/9/2018, ACV đã chuyển về Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

"Vì vậy, chủ trương đầu tư nhà ga T3 đang được xem xét trên cơ sở huy động vốn của các cơ quan, được xác định theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là huy động vốn xã hội hóa, vốn doanh nghiệp để đầu tư, sẽ liên quan đến cơ quan chủ quản quản lý về đầu tư đó", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Đến tháng 2/2019, Bộ GTVT tiếp tục nhận được đề nghị của Tập đoàn FLC muốn đầu tư nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Thực tế, theo quy định của Việt Nam, nếu có nhiều hơn một nhà đầu tư thì cần tổ chức đấu thầu cạnh tranh. Do đó, nội dung này đang được Bộ GTVT tập hợp tất cả đề xuất.

Ông Đông cho biết thêm: "Trong đó, ACV đang có nghiên cứu chi tiết hơn, tức là đã có báo cáo tiền khả thi dự án. Còn FLC mới đề nghị thôi, chúng tôi chưa nhận được báo cáo cụ thể. Chúng tôi sẽ tập hợp lại và sẽ làm việc với các cơ quan Chính phủ và nhà nước để chọn nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật".

Như chúng tôi đã đưa tin, hôm qua 21/2 vừa qua, CTCP Tập đoàn FLC đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải và Văn phòng Chính phủ đề nghị được nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

Theo công văn này, nếu được chấp thuận chủ trương, Tập đoàn FLC sẽ tập trung nguồn lực để xây dựng công trình theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, đưa công trình vào khai thác sau 1 năm thi công.

Giải thích về tốc độ hoàn thành nhanh gần gấp đôi so với thời gian dự kiến xây dựng nhà ga T3, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC nhấn mạnh: Tập đoàn đã có nhiều kinh nghiệm thi công và hoàn thành các quần thể du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn từ hàng trăm đến hàng ngàn ha trong thời gian ngắn.

Trong báo cáo tiền khả thi của mình, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến khởi công trong quí III/2020 và hoàn thành trong quí II/2022, tức mất gần hai năm. Tổng kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 11.430 tỉ đồng.

N. Lê

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.