Đầu tư second home năm 2021: Những lưu ý để nhà đầu tư không mất tiền
Trong một báo cáo mới phát hành, Savills cho rằng, thị trường giao dịch các sản phẩm ngôi nhà thứ hai (second home) tại Việt Nam đang kém sôi động hơn so với vài năm trước đây, tỉ lệ sản phẩm condotel, biệt thự nghỉ dưỡng mở bán trong những tháng đầu năm 2020 bằng khoảng 40% so với năm 2019.
Về nguyên nhân, Savills nhận định nhiều chủ đầu tư vẫn lo ngại những diễn biến bất ổn của thị trường. Không ít chủ đầu tư đã quyết định chờ đợi tín hiệu hồi phục, đặc biệt là những thị trường phụ thuộc vào việc tiếp cận bằng đường hàng không.
"Chúng tôi cũng nhận thấy người mua hiện nay không chỉ xem các sản phẩm ngôi nhà thứ hai đơn thuần là sản phẩm đầu tư mà còn chú trọng về mục đích sử dụng như một sản phẩm nghỉ dưỡng”, Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương Mauro Gasparotti cho biết.
"Món ngon cho những người dư dả"
Chia sẻ tại một tọa đàm diễn ra mới đây, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc CTCP Phát triển nghỉ dưỡng Ngoại Ô cho biết, làn sóng mua second home đã diễn ra từ nhiều năm trước và vẫn luôn âm ỉ cho đến nay.
Theo ông Trung, "đây là một món ngon cho những người đã có sự dư giả về tiền bạc và thời gian trong người. Nhưng nhà đầu tư đừng để trúng gió. Khi thị trường nóng là hầu hết các nhà đầu tư dễ bị say nắng, sợ mất cơ hội là cứ lao vào mua".
Vị chuyên gia này phân tích thêm, thị trường second home là thị trường đã len lỏi vào đầu các nhà đầu tư từ hàng chục năm nay, ai có chút tiền và thời gian dư giả đều mơ về một second home ở ngoại ô.
Theo đó, có nhiều cách để sở hữu second home như mua đất lẻ, mua homestay, mua căn hộ trong các dự án đồng bộ hiện đại. Xu hướng hiện nay là mọi người đang theo chiều các dự án đồng bộ hiện đại.
Tuy nhiên, theo ông Trung, "những người mua second home có hai lỗi lớn rất dễ mất tiền. Một là dễ bị cảm xúc đánh lừa. Họ thường vì một yếu tố nhỏ tác động mà bỏ qua tổng thể. Do đó, người mua cố gắng dùng lí trí, đừng để cảm xúc đánh lừa, cân nhắc về đất, giao thông và tiềm năng có thể làm gì cho khu đất đấy.
Hai là khách hàng dễ bị cảm giác hợp lí đánh lừa, thực trạng này đang diễn ra rất phổ biến. Second home là dành cho người giàu về thời gian và tiền bạc, phải tiêu tiền thì mới là second home.
Riêng từ home (không phải house) đã hàm chứa tính cá nhân, thoả mãn nhu cầu cá nhân. Second home luôn mang tính cá nhân cực cao, còn cao hơn cả nhà thông thường vì second home chỉ để tận hưởng thôi", ông Trung nói.
Vị này nói thêm, nếu có suy nghĩ mua xong dùng mà vẫn tăng giá để bán dễ dàng thì đó là sai lầm lớn nhất. Vì khi đã đầu cơ tăng giá thì phải nắm bắt đúng thời điểm, còn người mua second home bán lại thì cần tìm người cùng "gu" mới bán được, thanh khoản cũng kém.
"Khách mua mới không đánh giá được bộ sofa Italy cao cấp 300 triệu đồng. Họ chỉ đánh giá đất bao nhiêu tiền một mét vuông, nhà xây lên mất bao nhiêu tiền,…. Giá trị đầu tư cho cảm xúc không được định giá, khiến các giá trị đã đầu tư vào second home khi bán bị gạt đi", ông Trung cho hay.
Bên cạnh đó, theo vị này, đừng nghĩ vừa dùng vừa cho thuê hiệu quả, mặc dù vẫn có những sản phẩm đáp ứng được. Vì nếu muốn vận hành cho thuê hiệu quả cần tính đồng bộ và bỏ bớt đi tính cá nhân, phải đúng mục đích thuê.
Ông Trung cũng đưa ra những lưu ý khi đầu tư vào thị trường nghỉ dưỡng vận hành, đầu tư xong cho thuê. Cụ thể, nhà đầu tư cần quan tâm đến đơn vị quản lí xem đơn vị đó quản lí một phần hay toàn bộ dự án. Nhiều đơn vị sử dụng một đơn vị quản lí quốc tế nhưng chỉ quản lí một phần nhỏ.
Hai là yếu tố cảnh quan tự nhiên. Nhà đầu tư nên chọn những chủ đầu tư chú trọng tính thân thiện với thiên nhiên, sử dụng cây nội địa, hạn chế chi phí cho vận hành sửa chữa cảnh quan về lâu dài.
Còn theo bà Trần Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty Đầu tư và Phân phối DTJ, khi nói đến dòng tiền, người xưa luôn nói đến "tiền khôn". Điều này có nghĩa, ở đâu có cơ hội sinh lời tốt, dòng tiền mới đổ vào. Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, các sản phẩm đầu tư để ở có mức giá vừa phải sẽ có thanh khoản tốt.
"Những dòng sản phẩm đầu tư BĐS theo đúng nghĩa như BĐS ngôi nhà thứ hai, nghỉ dưỡng, các sản phẩm đầu tư có giá trị lớn, quyết định của các nhà đầu tư sẽ chậm hơn. Sản phẩm đó phải mang lại sự khác biệt, cần thiết và hiện hữu trên thị trường mới có thể có thanh khoản, song cũng không phải điều dễ dàng", bà Hiền nhận định.
Trong khi đó, theo ông Hoàng Liên Sơn, Tổng Giám đốc Alpha Real, nhà đầu tư bây giờ đã chuyên nghiệp hơn, họ không mua nơi để ở mà mua nơi để sống. Tất cả các dự án có đầy đủ toàn bộ tiện ích, giống như một thành phố thu nhỏ thì nhà đầu tư mới để tâm và đổ tiền vào đầu tư.
"Hiện nay, hạ tầng phát triển thì giao thông không còn quá quan trọng mà tiện ích xung quanh mới quan trọng. Khi một người chọn được nơi có đầy đủ tiện ích thì không có lí do gì họ lại đi vào trung tâm. Đó là lí do tại sao hiện tại các dự án BĐS không nằm tại trung tâm của thành phố vẫn có đất sống và người ta đầu tư rất nhiều", ông Sơn nói.