|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Đầu tư chứng khoán 'hít khói' gửi tiền tiết kiệm, quỹ nội hay quỹ ngoại cũng thất bại với thị trường

06:11 | 29/01/2019
Chia sẻ
Đầu tư chứng khoán "hít khói" gửi tiền tiết kiệm năm 2018, ngay cả những quỹ đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, việc đạt mức tăng trưởng dương cũng là điều không tưởng.

Hàng loạt quỹ ngoại thua đậm năm 2018

Thị trường chứng khoán Việt Nam có khởi đầu đầy hưng phấn những tháng đầu năm 2018, đã có lúc VN-Index chạm mức đỉnh 10 năm 1.204 điểm; tuy nhiên kể từ tháng 4 thị trường diễn biến tiêu cực với kịch bản ít ai ngờ. Thành quả của giới đầu tư trong năm 2017 đều đổ sông đổ bể, VN-Index kết thúc năm giảm 9,3%. Đối với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thậm chí còn tồi tệ hơn khi chỉ số VN-30 Index giảm gần 12%.

dau tu chung khoan hit khoi gui tien tiet kiem quy noi hay quy ngoai cung that bai voi thi truong
Giới đầu tư khóc ròng với thị trường chứng khoán trong năm 2018

Không chỉ nhà đầu tư cá nhân, không ít quỹ đầu tư chuyên nghiệp, thậm chí cả quỹ ngoại cũng trở thành nạn nhân của thị trường. Giá trị tài sản ròng của các quĩ (NAV - Net Asset Value) sụt giảm đến hai con số, nếu có may mắn thắng thị trường thì cũng vẫn tăng trưởng âm. Đem tiền đi ủy thác đầu tư thua gửi ngân hàng là chuyện khá phổ biến.

Theo thống kê, ba quỹ ngoại có màn trình diện tệ nhất trong năm 2018 gồm quỹ đầu tư chuyên "đánh game nâng hạng" Tundra Fonder (NAV giảm 14,7%), VanEck Vietnam ETF (NAV giảm 14,15%) và Vietnam Holdings (NAV giảm 12,2%).

Danh mục top cổ phiếu nắm giữ của Tundra Fonder trong năm bị xáo trộn đáng kể, tuy nhiên về cơ cấu theo ngành, tài chính và bất động sản vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất trong danh mục tính đến hết năm 2018. Nhóm cổ phiếu vật liệu của Tundra sụt giảm mạnh, tỉ trọng từ 17% xuống còn 10%, đặc biệt là những cái tên như HSG, HPG và NKG kéo tụt NAV của quỹ đầu tư đến từ Thụy Điển.

Trong những tháng cuối năm, quỹ đầu tư này cho rằng danh mục của mình đang quá thiếu nhóm cổ phiếu họ Vingroup, đặc việt là VIC, cổ phiếu đã có sự tăng trưởng trên 50% trong năm 2018. Tuy vậy, Tundra cũng cho rằng nhóm này đang được định giá quá cao.

Nhìn chung nhiều quỹ ngoại đánh giá chứng khoán Việt Nam đang có mức định giá khá hấp dẫn, nhưng theo Vietnam Holdings vẫn có những vấn đề nhất định đối với ngành ngân hàng và bất động sản.

dau tu chung khoan hit khoi gui tien tiet kiem quy noi hay quy ngoai cung that bai voi thi truong
BM tổng hợp

Hai quỹ đầu tư thuộc nhóm Dragon Capital là Vietnam Equity Fund (VEF) và Vietnam Enterprise Investment Limited (VEIL) đều thắng thị trường trong năm vừa qua. NAV của VEF chỉ giảm 3,4% trong khi của VEIL là giảm 7,79%.

Quỹ đầu tư Phần Lan - Pyn Elite Fund giảm 9,9% NAV; Pyn cho rằng cổ phiếu trong danh mục của mình đang bị đánh giá thấp và tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận của nhóm này trong giai đoạn 2019 – 2020 lên tới 25%.

Trong năm 2019, chất xúc tác tích cực cho thị trường Việt Nam có thể là luật chứng khoán sửa đổi với việc tăng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài của các công ty đại chúng, báo cáo của Pyn tiết lộ.

dau tu chung khoan hit khoi gui tien tiet kiem quy noi hay quy ngoai cung that bai voi thi truong
BM tổng hợp

Đầu tư chứng khoán 'hít khói' gửi tiết kiệm, quỹ nội cũng thất bại trên sân nhà

Theo tính toán của chúng tôi, lãi suất tiền gửi kì hạn 1 năm trung bình của 32 ngân hàng tại Việt Nam năm 2018 vào khoảng 7,3%. Đây là con số gần như không thể chạm tới đối với các quỹ đầu tư chứng khoán, thậm chí chỉ cần đạt mức sinh lời dương thôi cũng đã là một điều phi thường.

Hiệu quả của các quỹ nội cũng “thảm” không khác gì quỹ ngoại, trong đó NAV của quỹ đầu tư cổ phiếu Techcom (TCEF) giảm 18,37% trong năm 2018, mức giảm lớn nhất trong số các quỹ đầu tư chứng khoán.

Báo cáo của TCEF ghi nhận khoản lỗ tới 69 tỉ đồng từ hoạt động đầu tư khiến cho giá trị tài sản ròng cuối năm 2018 còn lại 242 tỉ đồng. Kết thúc năm 2018, quỹ này thực hiện cân đối tài sản phân bổ khá đều giữa tiền mặt, cổ phiếu và trái phiếu. Trong đó, những cổ phiếu chiếm tỉ trọng nắm giữ cao nhất tại ngày 31/12/2018 của quỹ gồm có ACB (4,55%), POW (4,76%), QNS (5,94%), VNM (3,82%), PNJ (3,61%) và ACV (3,4%)…

dau tu chung khoan hit khoi gui tien tiet kiem quy noi hay quy ngoai cung that bai voi thi truong
BM tổng hợp

Xếp ngay sau TCEF có MAFEQI giảm 14,53%, SSI – SCA giảm 12,48%; tài sản của hai quỹ này cuối năm 2018 hầu như chỉ có cổ phiếu.

Quỹ đầu tư Cổ phiếu Hưng Thịnh (VEOF) của VinaCapital cũng ghi nhận NAV giảm 11,39% trong năm 2018; quỹ này lỗ 168 tỉ đồng sau khi đánh giá lại các khoản đầu tư, kết quả lỗ 160 tỉ đồng sau thuế. Trong danh mục của VEOF, chiếm tỉ trọng cao nhất phải kể đến các cổ phiếu như VHM (7,08%), VNM và VCB (6,67%), GAS (5,31%) và SAB (3,89%). Quỹ này nắm giữ 40 cổ phiếu, tương đương 88,49% tổng giá trị tài sản.

Hai quỹ đầu tư lỗ ít nhất gồm có VnDirect Active Fund (VND AF) mới thành lập đầu năm 2018 và Quỹ đầu tư Cân bằng Chiến lược (VCBF-TBF) với mức giảm lần lượt 3,81% và 2,75%. Kết thúc năm 2018 cơ cấu tài sản của VND AF có hơn 84% là tiền, còn lại là cổ phiếu.

Tuy vậy vẫn có những phương pháp để đầu tư không lỗ trong năm 2018. Chẳng hạn như trường hợp của Quỹ đầu tư Trái phiếu Bảo Thịnh VinaWealth (VFF), quỹ của VinaCapital đạt mức tăng trưởng 6,67% trong năm do có cơ cấu tài sản chỉ gồm trái phiếu và tiền.

dau tu chung khoan hit khoi gui tien tiet kiem quy noi hay quy ngoai cung that bai voi thi truong
BM tổng hợp

Theo nhận định của VND AF, thị trường chứng khoán thế giới có xu hướng hồi phục sau khi chốt lời vào cuối năm 2018, đầu năm 2019. Việc hồi phục có thể diễn ra mạnh mẽ hơn ở một số thị trường có tốc độ tăng trưởng cao và thông tin hỗ trợ như Việt Nam.

Quỹ này kỳ vọng vào sự bứt phá của thị trường chứng khoán nếu như những yếu tố sau xảy ra:

Tốc độ tăng trưởng GDP duy trì ở 7%, lạm phát được kiểm soát dưới 5%, chính sách tiền tệ không thắt chặt.

Lộ trình gia nhập nhóm thị trường mới nổi có những thay đổi tích cực trong năm 2019. Nếu gia nhập, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể đón nhận lượng tiền đầu tư gián tiếp 3 tỉ USD từ các quỹ đầu tư chỉ số.

Xem thêm

Bạch Mộc