|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đấu giá lớp học: Mô hình giáo dục độc đáo của hai chàng trai du học

17:28 | 03/05/2018
Chia sẻ
Blacasa là nền tảng kết nối học viên với gia sư nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí so với giải pháp kết nối người dạy - người học truyền thống.

Ngày 15/3/2018, Gia sư công nghệ Blacasa - dự án khởi nghiệp đầy tâm huyết của một tiến sĩ tại Đức và một thạc sĩ tại Pháp - bắt đầu hoạt động tại Việt Nam. Trước đó, Blacasa đã "chạy đà" với Kênh chia sẻ bài viết giáo dục từ tháng 5/2017.

Mô hình kinh doanh đặc trưng của "kinh tế chia sẻ"

Về bản chất, Blacasa là ứng dụng nền tảng Internet of Thing (IOT) để kết nối học viên và giáo viên/gia sư nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí so với giải pháp kết nối người dạy - người học truyền thống.

Để đăng ký làm gia sư, ứng viên truy cập trang blacasa.vn và điền đầy đủ thông tin. Blacasa sẽ thẩm định thông tin từng ứng viên trước khi duyệt họ làm gia sư.

du hoc nuoc ngoai hai chang trai vuot suong de dua kinh te chia se vao thi truong gia su
Mô hình kinh doanh của Blacasa đang thổi một luồng gió mới vào thị trường gia sư.

Phụ huynh và học sinh chỉ mất chừng 2 phút để nhập thông tin về yêu cầu học trên hệ thống. Yêu cầu học sau đó sẽ được xác nhận và hiển thị trên trang các lớp tìm gia sư. Những giáo viên phù hợp sẽ nhận thông báo từ hệ thống về các lớp đang tìm gia sư phù hợp kèm theo mức học phí mà khách hàng đề xuất. Khi gia sư gửi đề nghị dạy, người tạo lớp sẽ nhận thông báo và sử dụng hệ thống để chọn một gia sư phù hợp. Sau khi chọn, công ty sẽ cung cấp thông tin cho hai bên để họ kết nối trực tiếp với nhau.

Chỉ trong chưa đầy hai tháng, hơn 2.000 người đăng ký làm gia sư và Blacasa đã duyệt gần 1.000 ứng viên. Hiện tại, hệ thống có tổng cộng khoảng 2.500 người dùng. Gần 1.000 người trong số họ truy cập thường xuyên.

Nhóm sáng lập bỏ đường dễ để chọn việc khó

Hai người sáng lập Blacasa là tiến sĩ Nguyễn Tuấn Nam và thạc sĩ Trương Hoàng Hải. Họ vốn là cựu học sinh trường PTTH chuyên Lam Sơn ở Thanh Hóa.

Nguyễn Tuấn Nam tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành Toán tin ứng dụng tại Đại học Bách Khoa Hà Nội tháng 6/2011 và nhận học bổng Erasmus Mundus cho khóa học tiến sỹ tại trường Đại học Heidelberg danh giá ở Đức vào tháng 9/2011. Anh bảo vệ thành công luận án tiến sỹ chuyên ngành công nghệ thông tin vào tháng 4/2016 với thành tích loại giỏi. Từ 5/2016 tới nay, anh làm việc cho một công ty phần mềm tại Đức, với vai trò chính là thiết kế hệ thống phần mềm. Anh sẽ về Việt Nam vào tháng 6 tới để tập trung toàn lực cho Blacasa.

Trương Hoàng Hải là cựu học sinh chuyên Lý trường THPT chuyên Lam Sơn, từng đoạt huy chương vàng Olympic Vật lý sinh viên và học bổng Odon Vallet danh giá. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành cơ sở hạ tầng giao thông từ Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao tại Việt Nam (PFIEV), Hải hoàn thành Chương trình thạc sĩ quản lý giao thông (CIMO) tại Trường Cầu đường quốc gia Paris, Cộng hòa Pháp.

Về nước từ năm 2011, Hải làm việc cho các dự án phát triển hạ tầng và công nghệ vốn ODA của các tổ chức lớn như WB, ADB, JICA. Anh từng giữ các vai trò quan trọng bao gồm quản lý dự án, quản lý phát triển, trợ lý giám đốc trong các dự án lớn.

Mang đến nhiều lợi ích rất lớn so với mô hình gia sư truyền thống

Học viên/ phụ huynh có nhiều cơ hội chọn lựa gia sư phù hợp nhất thông qua trang giới thiệu của gia sư và quan trọng hơn là thông qua những đánh giá của những học viên đã từng học với gia sư đó. Chưa kể Blacasa có mô hình đấu giá lớp học, qua đó học viên sẽ luôn nhận tìm được gia sư với mức học phí hợp lý nhất.

Đấu giá là hình thức nhiều giáo viên cùng đề nghị dạy một lớp do học viên yêu cầu, mỗi người đưa ra một mức học phí, và học viên có thể lựa chọn giáo viên dựa vào mức học phí, hồ sơ giáo viên, điểm đánh giá, và các yếu tố khác nữa. Có lẽ Blacasa là nơi có mô hình đấu giá lớp học đầu tiên trên thế giới. Đó là sự khác biệt Blacasa tạo ra, và sự khác biệt đó phải mang lại lợi ích cho người dùng.

du hoc nuoc ngoai hai chang trai vuot suong de dua kinh te chia se vao thi truong gia su
Thành viên của Blacasa tư vấn một bạn gia sư sử dụng hệ thống.

Gia sư có cơ hội kết nối trực tiếp với hàng nghìn học viên và giữ 100% học phí, thời gian kết nối rất nhanh và không hạn chế số lượng lớp. Họ cũng có thể dễ dàng chọn lựa những lớp phù hợp với thời gian, địa điểm và chuyên môn bằng cách sử dụng các công cụ sẵn có trên hệ thống.

"Nhận thấy hiện nay các bạn sinh viên thường rất vất vả với các công việc làm thêm khác, thậm chí phải chạy xe ôm Grab để trang trải cuộc sống, chúng tôi nghĩ đến tạo một nền tảng kết nối gia sư dễ dàng hơn, tiết kiệm hơn và hoàn toàn chủ động thời gian. Qua đó giúp sinh viên và những người có kiến thức có thể tận dụng thời gian rỗi làm thêm để trang trải cuộc sống", Hải kể.

Hơn nữa, thời gian gần đây, mô hình kết nối gia sư truyền thống là các trung tâm gia sư bộc lộ rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Các vấn đề đó bao gồm chi phí kết nối quá cao (40 – 50 % lương tháng đầu tiên của gia sư), thông tin về gia sư không chính xác (khai sai trình độ học vấn và kinh nghiệm giảng dạy) và đặc biệt là tình trạng yêu cầu các bạn gia sư đặt cọc để nhận lớp và không trả lại tiền cọc.

Gia sư công nghệ sẽ giúp sinh viên tránh các hình thức lừa đảo liên quan đến các trung tâm gia sư trá hình hiện đang diễn ra rất nhiều ngoài cuộc sống cũng như giúp các bậc cha mẹ dễ dàng lựa chọn gia sư một cách minh bạch và chính xác.

"Trong tương lai, nền tảng của chúng tôi có thể kết nối tất cả nhu cầu học tập của nhiều đối tượng khác nhau", Hải nhấn mạnh.

Triển vọng và thách thức

"Hơn 2.000 người đăng ký làm gia sư và gần 2.500 người sử dụng dịch vụ là những con số bất ngờ đối với chúng tôi. Có lẽ nhu cầu việc làm thêm là gia sư là rất lớn và phù hợp với một dân tộc hiếu học như Việt Nam. Chúng tôi thực sự đang rất hạnh phúc và lạc quan với phản hồi của người dùng", Hải bình luận.

Trong vòng 3 tháng tới, Blacasa sẽ tung ra ứng dụng di động Blacasa để hỗ trợ việc sử dụng website. Trong vòng một năm tới, Blacasa cũng sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường kết nối gia sư. Hải thừa nhận "thách thức" là cụm từ gắn chặt với các start-up, đặc biệt là các start-up thời kỳ đầu như Blacasa. Một mô hình kinh doanh mới luôn phải xây dựng lòng tin trong cộng đồng người dùng. Tuy nhiên, Hải tin rằng thời kỳ của Kết nối vạn vật (IoT) mới chỉ bắt đầu.

du hoc nuoc ngoai hai chang trai vuot suong de dua kinh te chia se vao thi truong gia su
Danh sách gia sư trên trang của Blacasa.

Thách thức lớn nhất hiện nay của Blacasa là thói quen của người dùng. Trong mô hình truyền thống, các trung tâm gia sư sẽ là trung gian kết nối gia sư và người học, nhưng cũng chính vì thế mà gây mất thời gian và tăng chi phí kết nối. Với mô hình Gia sư công nghệ, Blacasa cho phép giáo viên và học viên kết nối trực tiếp nên người dùng phải chủ động hơn trong việc tự lựa chọn giáo viên và giáo viên phải chủ động liên lạc khi người học chấp nhận.

"Chúng tôi hy vọng, người dùng sẽ đánh giá khách quan, luôn góp ý để Blacasa hoàn thiện sản phẩm, đóng góp quan trọng vào sứ mệnh Kết nối người dạy và người học của Blacasa. Chúng tôi sẽ còn nhiều sản phẩm giáo dục khác để hoàn thiện hệ sinh thái và chắc chắn đó sẽ là những sản phẩm giúp lan toả tri thức và khẳng định chất lượng giáo dục Việt Nam, góp phần thúc đẩy giáo dục nước nhà phát triển hơn, chất lượng hơn", Hải nói.

Nhạc Dương