|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đại diện NHNN: 'Có họp với VNCB về tăng vốn nhưng không ra biên bản'

11:15 | 16/01/2018
Chia sẻ
NHNN đã xác nhận là đã tham gia cuộc họp với VNCB về việc yêu cầu tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng lên 7.500 tỷ đồng nhưng không hề có biên bản họp.
dai dien nhnn co hop voi vncb ve tang von nhung khong ra bien ban Đại diện CBBank: Số tiền 4.500 tỷ đã được sử dụng hết nhưng chưa rõ dùng như thế nào
dai dien nhnn co hop voi vncb ve tang von nhung khong ra bien ban Phạm Công Danh: 'VNCB bị ép tăng vốn khi thực hiện tái cơ cấu'

Trong phiên xét xử Phạm Công Danh giai đoạn 2 sáng ngày 16/1, khi được hỏi về việc tăng vốn điều lệ của Ngân hàng Xây dựng (VNCB), đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thừa nhận đã diễn ra cuộc họp giữa VNCB, đại diện NHNN về việc tăng vốn.

NHNN xác định có tổ chức cuộc họp nhưng thời gian khác và không có biên bản hợp như lời khai của bị cáo Phan Thành Mai.

dai dien nhnn co hop voi vncb ve tang von nhung khong ra bien ban
Đại diện NHNN: 'Có họp với VNCB về tăng vốn nhưng không ra biên bản' (Ảnh: Dantri)

Trước đó, năm 2013, khi thực hiện đề án tái cơ cấu Ngân hàng TMCP Đại Tín sau chuyển thành VNCB, do thiếu vốn để tăng vốn điều lệ nên Phạm Công Danh đã dùng 12 công ty của mình lập hồ sơ khống để nộp cho BIDV vay vốn. Tổng số tiền vay tại BIDV là 4.700 tỷ đồng, trong đó 4.500 tỷ đồng được sử dụng để tăng vốn điều lệ của VNCB.

Ông Phạm Công Danh cho biết trong đề án tái cơ cấu không có tăng vốn, về phía VNCB cũng không có nhu cầu vay vốn nhưng do áp lực từ phía NHNN nên ngân hàng bắt buộc phải tăng vốn. Ông Danh khai các Thành viên HĐQT của VNCB đã có cuộc họp với ông Thảo - Giám đốc NHNN tình Long An bàn về vấn đề này.

Cho biết chi tiết hơn nội dung cuộc họp, bị cáo Phan Thành Mai - nguyên Tổng Giám đốc VNCB cho biết, ông Danh đã xin NHNN chia nhỏ việc tăng vốn thêm 4.500 tỷ đồng thành nhiều giai đoạn. Nhưng NHNN vẫn đưa ra yêu cầu bắt buộc tăng vốn và cho rằng việc tăng vốn nằm trong cơ cấu tái cơ cấu của VNCB. Sau cuộc họp đó, không có văn bản triển khai nào được đưa ra.

Ông Danh cho rằng nếu không bị thúc ép thì ông đã không thực hiện các hành vi sai trái được xét xử trong phiên toà này. Ông đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét hoàn cảnh và bối cảnh diễn ra hành vi, mong HĐXX xem xét.

Diệp Bình