|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đại án Huyền Như: 9.000 tỉ đồng hầu như không thể thu hồi

21:25 | 26/10/2017
Chia sẻ
Cục Thi hành án dân sự TPHCM vừa báo cáo kết quả công tác thi hành án dân sự năm 2017. Trong báo cáo nêu rõ việc thi hành án có giá trị đặc biệt lớn như vụ Huỳnh Thị Huyền Như đang gặp nhiều khó khăn.

Trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, số lượng tài sản phải thi hành án, thu hồi về cho ngân sách nhà nước rất lớn, khoảng 14.000 tỉ đồng, đến nay còn phải thi hành án sung công quỹ nhà nước trên 10.900 tỉ đồng và bồi thường cho các ngân hàng, tổ chức cá nhân trên 2.677 tỉ đồng.

Tuy nhiên, cơ quan thi hành án dân sự TPHCM đã đưa hơn 9.000 tỉ đồng vào diện hồ sơ “không có khả năng thi hành án”.

dai an huyen nhu 9000 ti dong hau nhu khong the thu hoi
Công tác thi hành án vụ Huyền Như gặp nhiều khó khăn.

“Đây là vụ án điển hình mà xâu chuỗi thấy rõ các tổ chức tín dụng ngân hàng đã làm chưa đúng trong quá trình cho vay, thẩm định tài sản nên dẫn tới thiệt hại nặng. Trong giai đoạn này, cơ quan thi hành án phải cố gắng tập trung bởi đây là án trọng điểm của Bộ Tư pháp, phải thành lập một tổ xử lý tài sản” - báo cáo nêu rõ.

Theo báo cáo, hiện nay cơ quan cảnh sát điều tra đã kê biên 22 tài sản nhà, đất. Cơ quan thi hành án dân sự ước tính tổng số tiền có thể thu hồi được nếu phát mãi 22 bất động sản này là 500 tỉ đồng.

Cục Thi hành án dân sự TPHCM đã có văn bản đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an bàn giao các giấy tờ, tài liệu bản chính liên quan đến số tài sản nhà đất này.

Tuy nhiên, do một phần bản án bị tuyên hủy nên toàn bộ các biên bản về việc kê biên, tạm giữ tài sản, thu giữ vật chứng và bản chính các giấy tờ nhà, đất liên quan đến các tài sản mà tòa án đã duy trì kê biên, tạm giữ để đảm bảo thi hành án hoặc hoàn trả cho đương sự đã được TAND Cấp cao tại TPHCM chuyển giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để điều tra lại.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra mới chỉ cung cấp cho Cục Thi hành án dân sự TPHCM bản photo giấy tờ nhà, đất, chủ yếu là tài sản của Huỳnh Thị Huyền Như.

Để thu hồi tài sản trong vụ án này, Cục thi hành án dân sự xác định cần Tổ chức họp liên ngành Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an và Thi hành án dân sự để tham mưu xây dựng quy chế phối hợp liên ngành xử lý tang vật vụ án.

Trong năm 2017, Cục thi hành án dân sự TPHCM đã thụ lý 106.769 vụ việc (trong đó thụ lý mới 71.494 vụ việc), đã thi hành xong 60.244 vụ việc. Về tiền thụ lý hơn 75.000 tỉ đồng, đã giải quyết xong 18.500 tỉ đồng và 39.266 tỉ đồng đủ điều kiện thi hành án.

Xuân Duy