|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cựu Ngoại trưởng Mỹ báo động ô nhiễm môi trường Hà Nội cao hơn Bắc Kinh và câu chuyện của người làm năng lượng sạch

10:02 | 10/02/2019
Chia sẻ
Đầu tháng 1 vừa qua, tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam, Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có những phát biểu, đánh giá về môi trường Việt Nam. Theo báo động của ông John Kerry, mức độ ô nhiễm môi trường ở Hà Nội còn cao hơn cả Bắc Kinh (Trung Quốc) và New Delhi (Ấn Độ).
cuu ngoai truong my bao dong o nhiem moi truong ha noi cao hon bac kinh va cau chuyen cua nguoi lam nang luong sach 5 thói quen gây tốn kém và ô nhiễm môi trường phải thay đổi ngay hôm nay

Những ngày cận tết Kỷ Hợi 2019, chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội có lúc gần chạm mức nguy hiểm. Một lần nữa, câu chuyện về ô nhiễm môi trường tại những thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đang rất được quan tâm.

Bàn về vấn đề năng lượng sạch, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Hoàng Mạnh Tân, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc CTCP Phát triển Năng lượng Sơn Hà (Mã: SHE). Đây là một doanh nghiệp tiên phong trong ngành năng lượng sạch trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

PV: Đầu tư cho năng lượng sạch rất tốn kém, công ty của ông là một trong những công ty tiên phong ở Việt Nam trong ngành năng lượng sạch cũng gặp phải rất nhiều sự cạnh tranh của những tập đoàn lớn ở trên thế giới đầu tư vào Việt Nam cũng trong ngành năng lượng sạch. Ông có xem đó là một trở ngại cho công ty của mình hay không?

cuu ngoai truong my bao dong o nhiem moi truong ha noi cao hon bac kinh va cau chuyen cua nguoi lam nang luong sach
Ông Hoàng Mạnh Tân

Ông Hoàng Mạnh Tân: Chúng tôi biết những sự đối mặt đó và chúng tôi chọn những cách đi khác. Năng lượng sạch đầu tư tốn kém nhưng chúng ta phải biết rằng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thì đến hiện nay, năng lượng sạch không còn quá đắt đỏ nữa, đồng thời với nhu cầu ngày càng cao thì vấn đề chi trả cho năng lượng đương nhiên ngày càng cao. Chúng tôi hiểu được người dân Việt, chúng tôi đã có những mạng lưới phân phối trên toàn quốc với trên 20.000 điểm bán các sản phẩm của Sơn Hà. Đó là lợi thế của chúng tôi.

Chúng tôi xã hội hoá và bán hàng cho từng hộ gia đình, dùng cách phân tán chứ không đầu tư tập trung như việc đầu tư những nhà máy điện lớn thì chúng tôi không làm, tránh những đối thủ lớn từ nước ngoài cạnh tranh. Cũng rất nhiều những đối tác lớn muốn hợp tác với Sơn Hà vì họ cũng nhìn thấy lợi thế của Sơn Hà là một thương hiệu mạnh, thương hiệu cho người dân, mang tính phổ quát chứ không phải thương hiệu đầu tư những nhà máy quy mô lớn.

PV: Ông có đề xuất gì về chính sách cho Chính phủ về ngành năng lượng sạch để phát huy hơn nữa thế mạnh của ngành cùng như đáp ứng được nhu cầu xã hội?

Ông Hoàng Mạnh Tân: Khi tham gia Diễn đàn kinh tế tư nhân, tôi là Phó Chủ tịch Nhóm công tác Năng lượng sạch và cũng có ý kiến thông qua diễn đàn gửi đến Chính phủ. Có hai việc quan trọng cần làm, một là các quy định về chỉ số sạch cho các công trình xây dựng. Hiện các công trình xây dựng không có chỉ số nên có tiết kiệm điện hay không tiết kiệm điện, có dùng năng lượng sạch hay không là như nhau. Chính vì thế việc kêu gọi phát triển năng lượng sạch là không khả thi.

Vấn đề thứ hai là hệ thống điện, chúng ta cần có hệ thống điện phân tán, tức là mỗi hộ gia đình hay xí nghiệp là hộ tiêu thụ điện nhưng đồng thời cũng là huy động khả năng phát điện của họ, ví dụ hệ thống điện mặt trời rooftop (Đầu tư bán lẻ điện năng lượng mặt trời trên mái nhà – PV), hai là điện gió quy mô nhỏ, ba là điện biogas điện sinh khối. Tất cả các năng lượng này ở Việt Nam đều rất dồi dào.

Nếu chúng ta chỉ tập trung vào phát triển nhà máy lớn như hạt nhân, thuỷ điện, nhiệt điện thì chúng ta gặp vấn đề về giới hạn và không huy động được nguồn lực công dân, nguồn vốn cũng như việc xã hội hoá. Chúng ta cũng mất chi phí rất lớn trong việc chuyển tài nguyên điện từ các nhà máy tập trung đến nơi tiêu thụ. Chúng tôi sẽ sản xuất và tạo hệ thống tiêu thụ tại mỗi hộ dân, tạo mạng lưới điện phân tán. Đây là xu hướng trên thế giới và cũng rất phù hợp trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Tức là có sự liên kết và lan toả từ tất cả các hộ gia đình, các xí nghiệp, tổng hợp lại sẽ có một quy mô vô cùng lớn mà nhà nước lại không mất nhiều tiền như sản xuất điện tập trung.

cuu ngoai truong my bao dong o nhiem moi truong ha noi cao hon bac kinh va cau chuyen cua nguoi lam nang luong sach
Sản phẩm nước nóng Thái Dương Năng của Năng lượng Sơn Hà. Ảnh: SHE

PV: Nếu mỗi hộ gia đình sử dụng năng lượng mặt trời để sản xuất ra điện thì công ty có thể mua lại điện của những hộ gia đình này không?

Ông Hoàng Mạnh Tân: Chúng tôi sẽ phối hợp với các hộ gia đình để cung cấp bộ năng lượng mặt trời cho họ, cho thuê hoặc bán và cam kết sản lượng điện họ sản xuất ra. Trong vòng 7-10 năm thu hồi vốn, độ bền sản phẩm khoảng 25-30 năm, những năm tiếp theo họ có thể thu được một khoản tiền rất lớn trong việc bán điện. Niêm yết giá điện xu hướng chỉ có tăng và không có giảm vì cầu tăng và cung bị hạn chế.

PV: Trong thời gian tới, kế hoạch tiếp theo của công ty là gì?

Ông Hoàng Mạnh Tân: Trước tiên, chúng tôi tập trung vào các sản phẩm sắp đưa ra thị trường là hệ thống tiết kiệm năng lượng quy mô lớn như thái dương năng nước nóng để tiết kiệm nguồn điện tạo nước nóng. Bước tiếp theo chúng tôi sẽ làm các bộ pin năng lượng mặt trời mái nhà để bán cho các hộ dân.

Ngoài ra, Năng lượng Sơn Hà được giao nhiệm vụ về các sản phẩm lọc nước sạch là những hệ thống lọc nước. Như chúng ta đã biết nước hiện nay rất ô nhiễm và không đảm bảo sức khoẻ cho người dân. Đó cũng là sản phẩm trọng tâm của Năng lượng Sơn Hà trong những năm 2019-2020. Dự kiến những năm gần nhất là như vậy.

PV: Chiến lược gì để đạt kết quả như mình?

Ông Hoàng Mạnh Tân: Thứ nhất là công ty đang đưa ra những sản phẩm mới, những sản phẩm có giá trị cao. Lâu nay công ty chỉ bán loại sản phẩm thái dương năng, là sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Về giá thành, một bộ thái dương năng dao động từ 3 triệu đến bộ đắt nhất là 10 triệu với doanh thu 254 tỉ đồng như năm vừa rồi. Nhưng khi đưa ra các sản phẩm mới có giá trị cao hơn như bộ pin năng lượng mặt trời cho hộ gia đình cũng ở mức giá vài chục triệu.

Ngoài ra, Năng lượng Sơn Hà được tập đoàn giao cho một sản phẩm mới nữa. Trước đây, có công ty SHK sản xuất hệ thống lọc nước, nhưng hiện nay sau khi xem xét tập đoàn đã cho sát nhập vào Năng lượng Sơn Hà. Công ty này có một sản phẩm rất mạnh là sản phẩm lọc nước RO.

Thứ hai, Năng lượng Sơn Hà cũng phát triển hệ thống lọc nước cho toàn gia đình. Như chúng ta biết, nước hiện nay rất ô nhiễm, từ nguồn nước, chứa nước đến các vấn đề xử lý chưa được đảm bảo. Sản phẩm được chúng tôi bắt đầu đưa ra thị trường và được khách hàng tiêu dùng đón nhận một cách mạnh mẽ. Vì thế chúng tôi tin rằng nó sẽ tạo được doanh thu khá lớn.

cuu ngoai truong my bao dong o nhiem moi truong ha noi cao hon bac kinh va cau chuyen cua nguoi lam nang luong sach
Định hướng phát triển Pin năng lượng mặt trời trên mái nhà của Năng lượng Sơn Hà. Ảnh minh họa

Một sản phẩm nữa Năng lượng Sơn Hà được giao là chế tạo các bể nước ngầm. Hiện Sơn Hà chủ yếu bán sản phẩm bể nước bằng inox và đặt trên mái nhà, sau khi khai thác hết mái nhá, bể nước ngầm là sản phẩm rất cần được quan tâm vì bể ngầm truyền thống hiện nay xây bằng xi măng và theo như chúng tôi điều tra khảo sát đến 90% bị nước ngấm và bị nhiễm bẩn. SHE sẽ một sản phẩm mới bằng nhựa tổng hợp vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vừa đảm bảo độ cứng vững, độ bền từ 30 – 50 năm và cũng được thị trường đón nhận, các nhà phân phối cũng rất hào hứng với sản phẩm này. Chúng tôi tin rằng ngoài việc phát triển sản phẩm cũ và đưa những sản phẩm mới ra thị trường thì tạo ra doanh thu và lợi nhuận cao.

Xem thêm

Hoàng Linh