|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

5 thói quen gây tốn kém và ô nhiễm môi trường phải thay đổi ngay hôm nay

10:30 | 08/01/2019
Chia sẻ
Những thói quen tưởng chừng vô hại trên thực tế lại đang khiến bạn tốn thêm tiền hàng tháng và môi trường sống ngày càng ô nhiễm.
5 thoi quen gay ton kem va o nhiem moi truong phai thay doi ngay hom nay [Phần 2] Thế giới năm 2018 qua ảnh: Ô nhiễm môi trường và những nguồn năng lượng mới
5 thoi quen gay ton kem va o nhiem moi truong phai thay doi ngay hom nay Chuyên gia nói gì về việc thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải?

Nhiều thói quen tác động làm ô nhiễm môi trường sống

Năm mới 2019 đã tới và đã đến lúc bạn nên thay đổi những thói quen xấu khiến hóa đơn điện – nước tăng vọt cũng như ảnh hưởng xấu đến môi trường sống. Dale Bryk, cố vấn chiến lược cao cấp của chương trình năng lượng sạch và khí hậu tại Hội đồng Quốc phòng Tài nguyên thiên nhiên (NRDC) nói: "Chỉ cần thận trọng hơn một chút là bạn có thể tránh lãng phí tiền bạc và làm ô nhiễm môi trường".

Các tổ chức phi lợi nhuận trên thế giới hiện nay đang ủng hộ các chính sách và dự luật bảo vệ môi trường ở nhiều nước, đặc biệt là những quốc gia có mức độ ô nhiễm nặng. Việt Nam – với mật độ các khu công nghiệp ngày càng dày đặc – là một trong những nước đang đối mặt với nguy cơ ô nhiễm nước và không khí cao nhất trong khu vực.

Bạn muốn thay đổi? Dưới đây là 5 thói quen nhất định phải thay đổi trong năm 2019.

5 thoi quen gay ton kem va o nhiem moi truong phai thay doi ngay hom nay
Nguồn: Getty

1. Thói quen cũ: Mua các loại đồ uống trong chai nhựa

Thói quen mới: Uống trong chai tái sử dụng

Mỗi ngày, con người trên khắp thế giới đang mua trung bình khoảng một triệu chai nhựa. Nhựa đặc biệt có hại cho môi trường vì gây ô nhiễm đại dương, giết chết động vật biển. Ocean Conservancy - một tổ chức bảo vệ môi trường - đã xử lí hơn 220 triệu tấn rác từ các đại dương trên thế giới trong 30 năm qua để giúp giải quyết vấn đề này.

Bạn cũng có thể góp phần bảo vệ biển bằng cách sử dụng loại chai tái sử dụng có thể dùng nhiều lần. Ngoài ra, giảm rác thải nhựa bằng cách hạn chế sử dụng ống cũng là ý kiến hay.

2. Thói quen cũ: Ô nhiễm nước do vi sợi dẻo

Thói quen mới: Cài đặt lại máy giặt gia đình

Quần áo làm từ chất liệu tổng hợp như polyester, nylon và spandex giải phóng các vi sợi dẻo trong máy giặt và đưa chúng vào hệ thống chất thải khổng lồ đổ ra sông hoặc biển. Đó là tin xấu vì môi trường biển có thể tiêu thụ những sợi nhựa đó và phá hủy chuỗi thức ăn của tầng sinh thái này.

Để giảm số lượng các vi sợi dẻo, hãy dùng nước lạnh khi giặt quần áo. Mẹo này cũng sẽ giúp giảm hóa đơn tiền điện đáng kể cho gia đình bạn.

3. Thói quen cũ: Thường xuyên chọn chuyển phát nhanh khi mua sắm

Thói quen mới: Tập trung vào mua sắm bền vững

Hiện nay, chưa có kết luận rõ ràng nào về việc mua sắm trực tuyến hay trực tiếp tốt hơn cho môi trường nhưng có một số khía cạnh của vấn đề này thực sự đáng lưu ý.

Giao hàng trong ngày rất nhanh chóng và thuận tiện nhưng sẽ gây lãng phí nhiên liệu và bao bì. Trong khi đó, hộp đựng và vật liệu đóng gói cũng thường không thể tái chế. Bao bì nhựa là loại phổ biến nhất hiện nay nhưng chỉ có 14% được tái chế ở Mỹ, theo NRDC. Vì vậy, tổ chức này đang khuyến khích người tiêu dùng Mỹ chỉ nhận món đồ cần mua mà không có hộp đựng hay bao bì nilon.

Mua sắm trực tuyến không phải hoàn toàn xấu, đặc biệt là khi bạn hoàn toàn có thể làm giảm lượng nhiên liệu cần tiêu thụ. Người giao hàng thường tìm các tuyến đường hiệu quả để giảm chi phí nhiên liệu và lượng khí thải nhưng điều đó ít xảy ra khi bạn đặt giao hàng gấp. Vì vậy, hãy kiên nhẫn một chút và có được mọi thứ một cách tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

5 thoi quen gay ton kem va o nhiem moi truong phai thay doi ngay hom nay
Nguồn: Getty

4. Thói quen cũ: Ăn thịt mỗi ngày trong tuần

Thói quen mới: Đa dạng chế độ ăn uống và thêm rau xanh

Bạn không cần phải loại bỏ thịt hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống của mình để tạo sự khác biệt. Hãy bắt đầu đơn giản bằng cách ăn chay một ngày trong tuần. Tiêu thụ thịt không tốt cho môi trường vì sản xuất thịt lợn và thịt bò tạo ra mức phát thải khí nhà kính cao, theo Tổ chức Công tác Môi trường - một tổ chức nghiên cứu và vận động bảo vệ môi trường phi lợi nhuận.

"Tuy mọi vấn đề không thể được giải quyết trọn vẹn chỉ bằng cách ăn chay nhưng đây cũng là một nỗ lực giúp cho thị trường rau hữu cơ truyền thống và các nhà cung cấp địa phương có cơ hội phát triển”, Bryk cho biết.

5. Thói quen cũ: Vứt bỏ thức ăn của bạn

Thói quen mới: Tái chế thức ăn

Tránh vứt thực phẩm còn thừa, cho dù đó là bánh sandwich, bánh pizza hay cơm còn thừa bởi nếu được gửi đến bãi rác, nó sẽ tạo ra khí methan - một loại khí nhà kính có hại. Nói cách khác, điều này khiến trái đất nóng lên từ từ.

Phân bón là một lựa chọn tiết kiệm và rẻ hơn cho bạn về lâu dài. Sử dụng phân ủ từ thức ăn thừa cho vườn nhà và bạn sẽ không phải mua phân bón hóa học đắt đỏ và gây hại cho môi trường.

Xem thêm

Thu Phương