Cuộc 'hôn nhân' giữa Ticketbox vàTiki: Bên thiếu tiền, bên không muốn chờ đợi
Tiềm năng của thị trường bán vé hấp dẫn cả Tiki
Ngày 20/8 tại TP HCM, Tiki chính thức công bố mua lại Ticketbox, thương vụ M&A đầu tiên của Tiki trong năm 2019.
Ông Trần Ngọc Thái Sơn, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tiki, chia sẻ: "Một phần quan trọng trong thương vụ này là việc Ticketbox sẽ giúp rất nhiều cho sự phát triển những dịch vụ giải trí cho khách hàng của Tiki.
Bên cạnh những sản phẩm truyền thống của Tiki như sách, đồ điện tử, công ty muốn hướng tới những dịch vụ mang tính chất giải trí cho khách hàng".
Trên thực tế, vài năm gần đây, khán giả Việt dần sẵn sàng chi tiền để thưởng thức những nội dung giải trí chất lượng, từ phim ảnh, ca nhạc, kịch nghệ, thể thao đến các sự kiện giải trí khác.
Cụ thể, doanh thu của riêng ngành bán vé sự kiện tại nước ta được dự kiến đạt 40 triệu USD trong năm 2019, tăng 50% so với năm ngoái. Con số này của ngành bán vé xem phim cũng được kì vọng đạt đến 160 triệu USD vào cuối năm nay.
"Tiki tiến hành sát nhập, mua lại 100%, tức là Ticketbox sẽ về với "gia đình Tiki", các đội ngũ nhân sự, công nghệ, mối quan hệ của Ticketbox sẽ về Tiki. Tiki hi vọng với nền tảng khoảng 50 triệu khách hàng sẽ giúp Ticketbox phát triển nhanh hơn, tốt hơn nữa", CEO của Tiki cho hay.
Buổi công bố thương vụ mua lại Ticketbox của Tiki diễn ra ngày 20/8 tại TP HCM. Ảnh: Như Huỳnh.
Đánh giá tác động của thương vụ này, ông Nguyễn Hoàng Việt, Tổng Giám đốc Công nghệ của Ticketbox cho rằng đó là sự hỗ trợ qua lại giữa Tiki và Ticketbox.
"Tiki mong muốn đẩy mạnh vào mảng giải trí. Nhưng Tiki không có sẵn nền tảng công nghệ đặt vé. Trong khi đó, Ticketbox đã có vị thế số một trong nền tảng đặt vé. Chúng tôi có hầu hết hệ thống ghế ngồi trên toàn quốc và đó là thế mạnh, điểm lớn của Ticketbox mà Tiki không có", ông Việt nói.
Ngược lại Ticketbox lại thiếu nguồn lực tài chính, công nghệ, nhân sự. Tiki sẽ hỗ trợ những nguồn lực này cho Ticketbox trong thời gian tới.
"Tuy là Ticketbox có nền tảng hệ thống đặt vé mạnh nhất trên thị trường nhưng công ty chỉ hoạt động ở mức duy trì chứ không có sự phát triển mạnh do hạn chế nguồn lực về công nghệ như nhân tài, kiến thức công nghệ, dữ liệu. Bên cạnh đó tiềm năng của thị trường rất lớn, cần nguồn lực tài chính. TiTiki sẽ hỗ trợ tài chính cho Ticketbox", ông Việt nhận định.
Giám đốc Tiki nói ông không thể tiết lộ giá trị thương vụ vì nó ảnh hưởng đến nhiều cổ đông của hai bên. Tuy nhiên, ông Sơn ước tính thị trường về giải trí của Việt Nam có giá trị khoảng 200 triệu USD.
"Trong tương lai tôi tin giá trị sẽ lên đến 100 tỉ USD, do GDP của Việt Nam ngày càng tăng lên và người Việt Nam sẽ càng có nhu cầu giải trí cao hơn", ông Sơn nhận định.
Giải bài toán khác biệt hóa bằng công nghệ
Chia sẻ thêm về định hướng tương lai của Tiki, ông Sơn nói một trong những khác biệt về công nghệ của Tiki là nhắm vào người Việt Nam và hiểu người Việt Nam.
"Trong khi những đối thủ khác mang công nghệ từ nước ngoài về thì công nghệ của Tiki được phát triển 100% từ đội ngũ kĩ sư ở Việt Nam", ông nói..
Khi hai bên sát nhập, Tiki sẽ sử dụng các "tài sản" như công nghệ, nhân lực, qui trình để giúp Ticketbox phục vụ người dùng và ngành sự kiện, giải trí tại Việt Nam.
Ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tiki. Ảnh: Như Huỳnh
"Tập khách hàng của Tiki khá lớn nhưng công ty không có những lựa chọn mà Ticketbox sở hữu như đặt một vé chạy bộ, một khóa đào tạo. Trong khi đó, Ticketbox đang thực hiện rất tốt việc giúp khách hàng đặt sản phẩm đúng nơi họ cần, lúc họ cần", ông Sơn nói.
Do Ticketbox có những trải nghiệm rất riêng nên Tiki sẽ giữ Ticketbox trên một nền tảng độc lập để khách hàng có thể tương tác, nói chuyện, chia sẻ với tính chất giải trí, còn Tiki tập trung vào trải nghiệm mua hàng nhanh chóng.
Là nền tảng phân phối vé hiệu quả về chi phí, Ticketbox sẽ giúp Tiki đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về sự kiện, mang đến giải pháp thanh toán online tối ưu.
Ông Việt nhận định, bằng việc sử dụng công nghệ, Ticketbox sẽ cung cấp cho đối tác những phân tích và báo cáo về thị hiếu, hành vi của khán giả để vạch kế hoạch kinh doanh hiệu quả và phù hợp với nhu cầu thị trường.
"Ticketbox sẽ đầu tư vào Big Data và Machine Learning để giúp những công ty tổ chức sự kiện cũng như các nhà sản xuất hiểu rõ hơn về thị hiếu của khán giả, tạo ra những nội dung phù hợp với chi phí hiệu quả hơn", ông phát biểu.
Ông Nguyễn Hoàng Việt, Tổng giám đốc công ty Ticketbox. Ảnh: Như Huỳnh.
Ngoài ra, đến tháng 11/2019, Tiketbox sẽ mở rộng chức năng cung cấp vé xem phim với tính năng chọn ghế từ các cụm rạp uy tín trên cả nước. Từ nay đến tháng 1/2020, Ticketbox kì vọng công ty sẽ mang đến cho khán giả hơn 5.000 sự kiện và dự kiến con số sẽ tăng 2-3 lần mỗi năm.
Tính năng cộng đồng cũng sẽ là một điểm mới trên Ticketbox, giúp năng cao trải nghiệm của khách hàng hơn. Hai bên sẽ tạo sự liên kết giữa nền tảng Tiki và Ticketbox.
"Sự liên kết giữa hai bên sẽ giúp khách hàng được tận hưởng tối đa các quyền lợi như việc khách hàng có thể sử dụng TikiXu từ tài khoản Tiki để mua vé trên Tocketbox", ông Việt bình luận.