|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tham vọng thành nền tảng 'tất cả trong một', Tiki thâu tóm startup bán vé Ticketbox

18:36 | 20/08/2019
Chia sẻ
Ticketbox là thương vụ thâu tóm đầu tiên mà Tiki thực hiện. Dù vậy, các bên liên quan không tiết lộ những thông tin về tài chính của thương vụ.

Tiki vừa công bố quyết định thâu tóm cổng phân phối vé Ticketbox trong một nỗ lực để trở thành nền tảng thương mại điện tử "tất cả trong một". Đây là thương vụ thâu tóm đầu tiên Tiki thực hiện, theo Deal Street Asia.

Việc thâu tóm Ticketbox một lần nữa thể hiện bước tiến của Tiki trong lĩnh vực giải trí. Năm nay, trang thương mại điện tử này đã thành lập một quỹ hỗ trợ 100 MV của các nghệ sĩ trong nước. 

Ticketbox sẽ là một mảnh ghép tiếp theo khi giúp nghệ sĩ và các doanh nghiệp tổ chức sự kiện dễ tiếp cận với khán giả hơn.

vng-tuyen-bo-da-mua-38-co-phan-tiki-dinh-gia-1000-ty-dong

Ticketbox là thương vụ thâu tóm đầu tiên mà Tiki từng thực hiện. (Ảnh: Trí Thức Trẻ)

Trong vài năm gần đây, người Việt Nam ngày càng chi tiêu nhiều cho các nội dung và hoạt động giải trí, Tiki chia sẻ. Dung lượng thị trường vé sự kiện và vé xem phim có thể lần lượt chạm mốc 10 triệu USD và 160 triệu USD trong năm nay. 

Ra đời vào năm 2013, Ticketbox từng thâu tóm một startup nhỏ hơn là Muaticket một năm sau đó. Công ty truyền thông Ookbee (Thái Lan), quỹ 500 Startups và Susquehanna International hậu thuẫn Ticketbox, theo Crunchbase.

Bên cạnh cung cấp giải pháp thanh toán nhanh và giao vé tiện lợi trên nền tảng trực tuyến, Ticketbox còn mang đến cho đối tác các báo cáo phân tích hành vi khách hàng dựa trên dữ liệu lớn.

"Cùng khoản đầu tư tài chính, Tiki sẽ tận dụng các tài sản hiện tại để hỗ trợ Ticketbox phục vụ người dùng Việt tốt hơn, đồng thời góp phần quảng bá ngành công nghiệp giải trí nước nhà", Trần Ngọc Thái Sơn, người sáng lập Tiki, chia sẻ.

Tính đến tháng 1/2019, Ticketbox đã phục vụ 5.000 sự kiện và kì vọng con số này tăng từ hai đến ba lần mỗi năm.

Screen Shot 2019-08-20 at 17

Tỉ lệ nắm giữ Tiki phân chia theo quốc gia/ vùng lãnh thổ. Nguồn: DealStreetAsia, đồ hoạ: Thái Sơn

Tiki đang là nền tảng thương mại phổ biến thứ hai tại Việt Nam, sau Shopee của Sea Limited. Theo Tiki, các nhà đầu tư Việt Nam đang nắm 51,33% cổ phần công ty, theo sau là cổ đông Trung Quốc (21,47%), Singapore (11,08%), Hàn Quốc (7,71%), Hong Kong (4,69%) và Nhật Bản (3,72%).

Ban lãnh đạo Tiki cũng công bố một số nhà đầu tư - bao gồm EDBI, STIC Investments, Korea Investment Partners, Cyberagent Ventures, Sumitomo và JD.com. 

Năm 2016, VNG Corporation từng đầu tư 17 triệu USD vào Tiki để đổi lấy 38% cổ phần. Tuy nhiên, cổ phần của VNG đã giảm xuống 24,4% vào tháng 6 năm nay.

Hồ sơ đăng kí doanh nghiệp từng cho thấy JD.com đã "bơm" 44 triệu USD vào Tiki để nắm 25,6% cổ phần. Mặc dù vậy, Tiki phủ nhận và nói rằng đây là số liệu chưa được cập nhật. Họ khẳng định JD.com chưa từng là cổ đông lớn nhất.

Thái Sơn