|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cửa hàng bán mặt nạ 'thật' giá hơn 20 triệu đồng/chiếc, sẵn sàng bỏ 8,8 triệu đồng mua lại mẫu mặt

18:03 | 03/12/2020
Chia sẻ
Mỗi chiếc mặt nạ sống có kích thước bằng 105% so với mặt người thật để bất cứ ai cũng có thể đeo chúng. Cửa hàng còn mời thêm các ứng viên tới từ Tokyo có hứng thú với việc "bán" mặt của mình đổi lấy số tiền 40.000 yên (khoảng 383 USD, tương dương 8,8 triệu đồng).
Người Nhật sẵn sàng 'bán' mặt để làm mẫu cho mặt nạ có giá bán hàng trăm USD - Ảnh 1.

Người Nhật sẵn sàng 'bán' mặt để làm mẫu cho mặt nạ có giá bán hàng trăm USD. (Ảnh: Kamenya Omote).

Theo trang thông tin Vice (Mỹ), một cửa hàng mặt nạ của Nhật Bản có tên Kamenya Omote đã nảy ra ý tưởng kinh doanh loại mặt nạ có hình ảnh giống y hệt mặt người và không những thế, cửa hàng này còn trả tiền để "mua" lại gương mặt thật, biến nó trở thành mặt nạ người bán đi khắp thế giới.

Cửa hàng mặt nạ Kamenya Omote được thành lập vào năm 2014 bởi người đàn ông 30 tuổi Shuhei Okawara, với mục tiêu tạo nên một văn hóa mặt nạ mới.

Trong dự án mới nhất của cửa hàng mang tên "That Face", họ sử dụng công nghệ đặc biệt tạo mặt nạ sống với mẫu là mặt của người thật. Mỗi chiếc mặt nạ có kích thước bằng 105% so với mẫu gốc để bất cứ ai cũng có thể đeo chúng.

Người Nhật sẵn sàng 'bán' mặt để làm mẫu cho mặt nạ có giá bán hàng trăm USD - Ảnh 2.

(Ảnh: Kamenya Omote).

Kì lạ là rất nhiều người đã chi tiền để có được chiếc mặt nạ độc đáo này. Sau khi mặt nạ mẫu dựa trên khuôn mặt của ông Okawara bán hết, cửa hàng đã mời thêm các ứng viên tới từ Tokyo có hứng thú với việc "bán" mặt của mình đổi lấy số tiền 40.000 yên (khoảng 383 USD).

Trả lời phỏng vấn tờ Vice, ông Okawara cho biết ý tưởng đằng sau "That Face" đó là ông mong muốn mọi người có cái nhìn khác về hình ảnh "cửa hàng mặt nạ", người ta tới cửa hàng không chỉ để mua và bán mặt nạ.

Lí giải về tính chi tiết và chân thực của chiếc mặt nạ, ông Okawara chia sẻ rằng cửa hàng đã sử dụng công nghệ đặc biệt để in ảnh có độ chính xác cao trên khuôn nhựa tạo hình 3D lấy dữ liệu từ mặt người thật. Chi tiết quá trình tạo lập là bí mật kinh doanh nên ông đã từ chối tiết lộ.

Người Nhật sẵn sàng 'bán' mặt để làm mẫu cho mặt nạ có giá bán hàng trăm USD - Ảnh 3.

(Ảnh: Kamenya Omote).

Theo chủ cửa hàng này, những chiếc mặt nạ đầu tiên có mẫu từ chính khuôn mặt ông nên giá bán niêm yết là 78.000 yên (khoảng 747 USD). Cái tiếp theo sẽ có giá 98.000 yên (khoảng 939 USD, tương đương 21,7 triệu đồng) lấy mẫu từ những ứng viên ngụ tại Tokyo. "Tôi tin rằng những khuôn mặt vô danh sẽ có giá trị", ông Okawara chia sẻ.

Gần đây, chủ cửa hàng mặt nạ độc đáo này đã nhận được một đơn đặt hàng từ một người thú vị. Ông Okawara cho rằng một ngày nào đó sẽ có vũ hội hóa trang dành cho mọi người.

Trên trang web của cửa hàng có lưu ý rằng mặt nạ sẽ chắn tầm nhìn và có thể khiến cho người đeo gặp khó khăn khi thở, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người mua loại vật phẩm độc đáo này.

Ông Okawara cho rằng mọi người không muốn một gương mặt hoàn hảo, cái họ cần là sự biến đổi. "Việc này tương tự như xăm hình, dù đau đớn nhưng người ta vẫn tiếp tục làm. Cũng như trong bộ phim "The Mask", người ta đeo mặt nạ không chỉ đơn giản là làm những thứ trước kia họ chưa bao giờ làm. Điều kì diệu của chiếc mặt nạ là có giới hạn", ông nói.

Người Nhật sẵn sàng 'bán' mặt để làm mẫu cho mặt nạ có giá bán hàng trăm USD - Ảnh 4.

(Ảnh: Kamenya Omote).

Theo ông Okawara, hiện tại đã có hơn 100 người sẵn sàng tham gia dự án "That Face". Những người này đều đồng ý "bán" mặt của mình bởi họ hứng thú với suy nghĩ có anh em song sinh hay con người hiện vẫn chưa có khả năng nhìn vào chính khuôn mặt của mình mà không cần gương.

"Người ta thường tự hỏi rằng liệu có ai đó giống mình đang tồn tại đâu đó, sống cuộc đời hoàn toàn khác với chúng ta? Những câu chuyện về “người song trùng” được sinh ra do những ước muốn như thế của con người", ông trả lời tờ Vice.

Tuy nhiên, ông Okawara chỉ mua một số lượng khuôn mặt nhất định. Ông nói: "Tôi không muốn bán nhân dạng của người khác mà muốn mua hơn. Nhưng để mua được thì tôi phải bán trước đã. Có nhiều người không cần tiền mà chỉ muốn "cho" khuôn mặt của mình. Nhưng tôi vẫn trả tiền vì thích việc "mua" mặt người".

(Ảnh: Kamenya Omote).

Là người làm nghệ thuật, ông Okawara chia sẻ bản thân định giá thành quả của người nghệ sĩ dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng cuối cùng vẫn là để người ta mua được tác phẩm.

Ông cho rằng chính người mua mới là nhân tố tạo ra thị trường, việc mua một thứ gì đó mà bản thân cảm thấy thích thú và đáng giá sẽ thú vị hơn nhiều so với việc bán đi thứ người đó nghĩ sẽ đắt hàng.

"Các khuôn mặt vô danh nhưng chúng có giá trị biến đổi. Có những gương mặt, như mặt của người nổi tiếng có thể có giá trị nào đó, nhưng có gương mặt dù được trả tiền cũng không ai muốn mua. Giá trị của chiếc mặt nạ do chính người mua quyết định", ông Okawara chia sẻ.

Vài năm trước, một nhà phát triển hệ thống đã từng dùng mặt nạ sống có độ chính xác cao và qua được hệ thống nhận dạng khuôn mặt. Vậy nên rất có thể nhiều kẻ xấu sẽ lợi dụng điểm này để làm việc phi pháp.

Tuy nhiên, ông Okawara cho rằng dù họ có làm điều gì Kamenya Omote sẽ không phải chịu trách nhiệm vì đã bán mặt nạ sống. "Tôi nghĩ nếu làm như vậy, họ sẽ bị bắt ngay lập tức. Người ta có ngừng bán mũ trùm đầu mấy tên cướp hay đội không? Nhà sản xuất quần áo có thể chịu trách nhiệm khi gây ô nhiễm môi trường, nhưng nếu buộc tội họ vì người mua quần áo phạm pháp thì thật vô lí", ông nói.

Trước nhu cầu "bán" mặt cao, chủ cửa hàng mặt nạ Kamenya Omote cũng có suy nghĩ đến việc nhận mua mặt từ những người sống ngoài Tokyo. "Nếu dự án ở Tokyo tiến triển tốt, tôi có thể sẽ thực hiện nó ở những nơi khác", ông chia sẻ.

Tường Vy

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.