Cú bẻ lái của Ford vào thị trường xe thương mại
Trong bối cảnh doanh số xe du lịch sụt giảm, các nhà sản xuất xe đều cố gắng tung ra những chương trình ưu đãi, khuyến mại hoặc tập trung đẩy mạnh các dòng xe khác để bù đắp sự thiếu hụt về doanh thu. Mới đây, Ford Việt Nam đã ra mắt thị trường Việt Nam với ba phiên bản là: Ford Transit Trend (16 chỗ), Premium (16 chỗ) và Premium+ (18 chỗ) với giá bán lần lượt 905 triệu, 999 triệu và 1,087 tỷ đồng.
Ngoài ra, Ford Việt Nam cũng chính thức mở bán hai phiên bản Transit Limousine 10 chỗ và 12 chỗ ngồi, mức giá là 1,379 tỷ đồng và 1,499 tỷ đồng. Như vậy, giá Ford Transit 2024 cao hơn 56 triệu đồng so với đời cũ (849 triệu đồng) và bản cao cấp nhất (Premium+) có giá ngang ngửa với đối thủ Hyundai Solati (1,070 tỷ đồng).
Theo Ford Việt Nam, mẫu xe Transit All New sở hữu kích thước lớn nhất phân khúc: Trong đó, phiên bản Trend có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5998 x 2068 x 2485 mm; Bản Premium là 5998 x 2068 x 2775 mm và bản Premium plus là 6703 x 2164 x 2775 mm.
Mẫu xe này được trang bị màn hình kép 12,3 inch cho bảng đồng hồ và màn hình trung tâm tốt nhất phân khúc ở hai phiên bản Premium và Premium+, tích hợp với Apple CarPlay và Android Auto.
Về động cơ, Ford Transit mới trang bị động cơ Diesel 2.3L mới kết hợp với hộp số sàn 6 cấp cho công suất 171 PS tại 3.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 425 Nm trong khoảng 1.400 - 2.400 vòng/phút. Động cơ này giúp công suất tăng 26% và mô-men xoắn tăng 20% so với thế hệ trước.
Được xây dựng trên nền tảng khung gầm mới mẫu xe này sử dụng thép boron và thép cứng cường độ cao giúp gia tăng độ cứng và độ chịu xoắn tối đa đồng thời giúp xe nhẹ và bền bỉ hơn so với các vật liệu truyền thống. Những cải tiến này giúp giảm hao mòn và đảm bảo khung xe có thể chịu được tải trọng tối đa lên tới 4,6 tấn.
Tuy nhiên, so với phiên bản được bán tại thị trường Trung Quốc, các phiên bản ở Việt Nam còn thiếu nhiều trang bị như: Mở cửa rảnh tay, sưởi ghế, sưởi vô-lăng, ghế lái chỉnh điện, gương chống chói tự động cùng tính năng đề nổ từ xa. Đáng tiếc nhất là không có gói hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) cấp 2.5 cùng hệ thống ổn định thân xe của Bosch.
Tập trung vào phát triển các mẫu xe thương mại
Việc tập trung phát triển các mẫu xe thương mại được ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho biết là "xe thương mại là cơ hội rất lớn của hãng và sẽ trở thành động lực để Ford phát triển trong tương lai".
Theo ông, trước kia Ford Transit chỉ có một phiên bản nhưng nay đã được ra mắt tới ba phiên bản, nhằm đáp ứng nhu cầu và tiếp cận đối tượng khách hàng rộng hơn. Đây là một sản phẩm chủ lực và rất quan trọng với Ford Việt Nam, ông Ruchik Shah khẳng định.
Đồng thời, vị Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam cũng bày tỏ sự tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam.
Theo ông, dù nền kinh tế có những thách thức và khó khăn nhưng đó chỉ là trong ngắn hạn. Ở vai trò là một nhà đầu tư nước ngoài, Ford nhận thấy tiềm năng của nền kinh tế Việt Nam, chắc chắn sẽ vượt qua thách thức và từ đó nhu cầu dành cho các dòng xe du lịch và thương mại sẽ tăng trưởng trở lại.
Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho hay tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam tính đến hết tháng 5/2024 đạt 108.309 xe, giảm 5% so với 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm nhanh hơn đạt 7% còn xe thương mại chỉ giảm 2% so với năm 2023.
Ford Transit cũng là mẫu xe mở đầu cho dòng xe thương mại ở Việt Nam khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 1997. Từ năm 2013, mẫu xe liên tục dẫn đầu thị trường, đạt hàng loạt thành tích kinh doanh và giữ vững vị trí đứng đầu phân khúc với hơn 60% thị phần.