Ford giảm gần 70% công nhân sản xuất xe điện, dự báo thời điểm bước ngoặt cho thị trường
Ford cắt giảm sản xuất mẫu xe tải F-150 Lightning, loại bỏ tới hai phần ba nhân viên lắp ráp tại nhà máy ở Dearborn, Michigan, theo Fortune.
Ford đã đặt cược lớn vào F-150 Lightning sau khi ra mắt vào năm 2022, nhưng nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Michigan này buộc phải giảm sản lượng do doanh số bán thấp hơn dự kiến. Ford tuyên bố vào năm 2022 rằng họ muốn tăng sản lượng F-150 Lightning lên 150.000 chiếc mỗi năm, nhưng năm ngoái họ chỉ bán được 24.000 chiếc.
Lightning vẫn là mẫu xe bán tải điện bán chạy nhất nước Mỹ, nhưng tháng 12 năm ngoái, Ford đã thông báo rằng họ sẽ giảm sản lượng F-150 Lightning theo tuần xuống một nửa, từ 3.200 chiếc xuống 1.600 chiếc. Đợt cắt giảm nhân viên mới nhất này là một dấu hiệu nữa cho thấy việc triển khai xe điện của Ford đang không diễn ra như kỳ vọng.
Ford sẽ giữ lại khoảng một phần ba trong số 2.100 nhân viên từng làm việc tại nhà máy F-150 Lightning. Ford nói rõ rằng những nhân viên bị cắt giảm khỏi nhà máy sẽ được chuyển đến các cơ sở sản xuất khác ở Michigan hoặc nhận gói nghỉ hưu tự nguyện.
Trong bản báo cáo được công bố vào ngày 29/3, Ford vẫn thể hiện sự lạc quan về dòng xe điện Model E của mình, bao gồm cả F-150 Lightning. Báo cáo ghi nhận năm ngoái, Ford là nhà sản xuất ô tô điện bán chạy thứ hai tại Mỹ. Đây là năm thứ hai liên tiếp nhà sản xuất nhà ở vị trí này, với mức tăng trưởng hai chữ số và "đã đạt được tiến bộ đáng kể về năng lực sản xuất xe điện", bao gồm việc xây dựng các nhà máy mới cho sản xuất xe điện và pin.
Tuy nhiên, Ford cũng như thị trường xe điện đều tăng doanh số nhưng mức tăng trưởng này lại thấp hơn so với kỳ vọng ban đầu. Thực tế, doanh số bán xe điện toàn cầu năm ngoái giảm khoảng 20% so với dự báo, khiến các đối thủ của Ford như Tesla phải giảm giá để thu hút khách hàng mới.
Ford không phải là nhà sản xuất duy nhất cắt giảm việc làm trong lĩnh vực xe điện. GM đã sa thải 1.300 công nhân vào tháng 12 năm ngoái, và Rivian cắt giảm 10% nhân viên vào tháng trước.
“Nhu cầu đối với xe điện thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của ngành”, Giám đốc tài chính Ford John Lawler cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh ô tô do Ngân hàng Bank of America tổ chức vào ngày 26/3.
“Hiện tại, thị trường xe điện đang trong giai đoạn chuyển đổi từ nhóm người dùng tiên phong sang đại chúng. Nhóm người dùng tiên phong thường sẵn sàng chấp nhận những hạn chế ban đầu của xe điện như vấn đề về trạm sạc, phạm vi hoạt động, và giá thành cao.
Chúng tôi cho rằng bước ngoặt sẽ xảy ra khi một số mẫu xe điện giá rẻ hơn được tung ra thị trường”, ông John Lawler nói.
Tuần trước, cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã nới lỏng một số quy định khắt khe cho Ford và các nhà sản xuất ô tô khác, khi đưa ra quy tắc khí thải mới. Quy định này đặt ra các tiêu chuẩn môi trường yêu cầu các nhà sản xuất phải chuyển phần lớn sản lượng sang xe điện vào năm 2032, nhưng đồng thời cũng nới lỏng các hạn chế trong vài năm tới.
“Quyết định cuối cùng của cơ quan chức năng là tham vọng và đầy thách thức, việc đạt được các yêu cầu này sẽ cần sự hợp tác chặt chẽ giữa công tư”, Ford viết trong tuyên bố phản hồi về quy định. “Ford sẽ tiếp tục giảm khí thải đồng thời cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn về xe hybrid, hybrid sạc điện và xe thuần điện”.
Ford và một số đối thủ cạnh tranh gần đây đã chuyển hướng từ xe thuần điện sang xe hybrid và hybrid sạc điện, những loại xe này sở hữu hầu hết lợi ích về khí thải của xe điện đồng thời giải quyết lo ngại của khách hàng về phạm vi hoạt động và khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng trạm sạc.
Đầu tháng này, Ford cho biết 20% đơn đặt hàng F-150 năm 2024 của họ là xe hybrid, và hãng có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng F-150 hybrid.
“Một trong những điều quan trọng đối với chúng tôi là tiếp tục duy trì các công nghệ hybrid”, Giám đốc tài chính Ford, ông Lawler cho biết. “Chúng tôi tiếp tục đầu tư và coi đó là một phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang xe điện trong 5 năm tới”.