|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty Việt chọn lối đi riêng với triết lý 'kinh tế camera'

00:18 | 12/11/2018
Chia sẻ
Không chỉ tự sản xuất camera, lý thuyết ứng dụng camera để đo giá trị bất động sản và quảng cáo ngoài trời của TSS làm nhiều người bất ngờ. 
cong ty viet chon loi di rieng voi triet ly kinh te camera Start-up chế tạo camera để giúp thành phố trở nên thông minh hơn

Được thành lập tháng 3/2018, công ty TSS (Transport Surveillance System - Hệ thống giám sát giao thông) là nhóm startup công nghệ gồm 30 người - chủ yếu là các nhà khoa học, kỹ sư trẻ của Việt Nam, chuyên sản xuất phần cứng và phần mềm camera phục vụ quan sát và phân tích dữ liệu giao thông.

Theo anh Hoàng Minh Phú, đại diện TSS, hiện nay các giải pháp camera có sẵn trên thị trường chủ yếu dừng ở việc nhận dạng biển số, nhưng chưa mang lại độ chính xác cao, hoặc chi phí bỏ ra rất lớn.

Cụ thể, nếu lắp đặt một máy camera giao thông nhãn hiệu Sony hay Huawei thi chi phí có thể đến 5.000 USD mỗi máy, chưa kể đến các rào cản về an ninh, khả năng bị theo dõi, lấy dữ liệu từ thiết bị ngoại nhập.

Trong khi đó, TSS tự tin với khả năng làm chủ công nghệ, sản xuất từ phần cứng đến phần mềm, sẽ cung cấp giải pháp ưu việt về cả chất lượng và giá cả, khẳng định khả năng làm chủ công nghệ của doanh nghiệp Việt chỉ với chi phí bằng 1/5.

cong ty viet chon loi di rieng voi triet ly kinh te camera
Phần mềm của camera TSS được ứng dụng công nghệ AI và Học máy, có thể tự động phân tích và xử lý các dữ liệu phương tiện giao thông kể cả trong điều kiện thiếu sáng và tôc độ nhanh.

Hiện các sản phẩm camera của công ty đã được lắp đặt thử nghiệm tại Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Bình Định với số lượng hơn 50 máy.

Công ty hướng đến các khách hàng mục tiêu như các ngành giao thông, cảnh sát, quản lý đô thị. Ở phân khúc tư nhân, TSS sẽ khai thác dữ liệu cho các doanh nghiệp cho thuê quảng cáo ngoài trời, kinh doanh bất động sản cần định giá quảng cáo hay bất động sản...

"TSS hiện giờ có thể tự sản xuất camera giao thông có tầm nhìn xa và rộng, có thể quan sát được biển số, đèn tín hiệu giao thông, chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Về phần mềm, toàn bộ hệ thống có các tính năng chính như phân loại phương tiện, nhận dạng biển số, theo dõi đèn tín hiệu giao thông, xác định lỗi vi phạm, đếm phương tiện và thống kê lưu lượng giao thông theo thời gian, địa điểm, loại phương tiện cụ thể, lưu lại toàn bộ dữ liệu để tìm kiếm, truy vết phương tiện giao thông...", kỹ sư hệ thống Minh Phú cho biết.

Ngoài ra, các sản phẩm camera của TSS còn được ứng dụng công nghệ AI và Học Máy (Machine Learning) để nâng cao hiệu quả sản xuất. Công ty cho biết, sản phẩm camera đã có nhiều trên thị trường nhưng công nghệ đứng đằng sau chiếc camera đó vận hành như thế nào, có thể giải quyết những bài toán ra sao lại chưa được các đơn vị, tổ chức quan tâm đúng mức.

Không chỉ đưa ra các công nghệ phục vụ cho các mục đích giao thông, an ninh, nhóm còn phát triển triết lý kinh tế camera bằng cách sử dụng lượng dữ liệu thu được để đánh giá đo lường giá trị của bất động sản, và khai thác thị trường quảng cáo ngoài trời.

Theo TSS, giá trị của bất động sản phụ thuộc vào giá trị cư dân gần đó, nhưng chưa ai định lượng cụ thể. Vì vậy, nhiều quyết định chiến lược như chọn mua nhà, tìm điểm đặt cửa hàng, đàm phán giá thuê, chọn giờ đóng mở cửa hàng, ... đều dựa vào cảm tính để quyết định chứ không có công cụ cung cấp số liệu. Các yếu tố quyết định giá trị bất động sản, ngoài số lượng xe: Thu nhập, giới tính, tuổi, thói quen tiêu dùng, mục đích di chuyển, thời điểm di chuyển...

"Các dữ liệu giao thông thu được, lưu lượng người, xe cộ, phân tích chủ phương tiện xe...giúp chúng tôi có sơ cở để giải bài toán liệu khu vực đó có đông dân không, mật độ cư dân thế nào, họ là ai. Từ đó, đánh giá được tiện nghi và mức độ bận rộn trên mỗi con phố, góc đường. Các dữ liệu này rất cần thiết cho việc mở cửa hàng, kinh doanh, quảng cáo ngoài trời...Đây là bài toán kinh tế trước giờ chưa ai khai thác được từ hệ thống camera giao thông", Hoàng Minh Phú nói.

Xem thêm

Nguyễn Vũ

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.