Công ty mẹ Facebook sa thải 11.000 nhân viên
Theo Bloomberg, CEO Meta Platforms, Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ cắt giảm hơn 11.000 việc làm trong đợt sa thải lớn đầu tiên trong lịch sử của gã khổng lồ truyền thông xã hội. Hôm 10/11, công ty mẹ của Facebook đã công bố cắt giảm khoảng 13% lực lượng lao động, đồng thời thông báo Meta sẽ kéo dài thời gian đóng băng tuyển dụng trong quý đầu tiên.
“Tôi muốn chịu trách nhiệm về những quyết định này và cách chúng tôi đi đến quyết định. Tôi biết điều này là khó khăn cho tất cả mọi người và tôi đặc biệt xin lỗi những người bị ảnh hưởng", Mark Zuckerberg thông báo.
Công ty cho biết mặc dù việc cắt giảm sẽ diễn ra trên toàn công ty, nhưng đội ngũ tuyển dụng của họ sẽ bị chỉ bị ảnh hưởng nhẹ và các nhóm kinh doanh của công ty sẽ được tái cấu trúc “về đáng kể hơn”.
Meta cũng sẽ giảm diện tích văn phòng, xem xét chi tiêu cơ sở hạ tầng và cho nhân viên chia sẻ bàn làm việc. Ngoài ra, công ty dự định sẽ thông báo cắt giảm chi phí hơn trong những tháng tới.
Cổ phiếu Meta đã giảm 71% trong năm nay và công ty mẹ của Facebook đang thực hiện các bước để bù đắp chi phí sau nhiều quý lợi nhuận đáng thất vọng, doanh thu sụt giảm. Động thái cắt giảm lần này được xem là hành động quyết liệt nhất của công ty kể từ khi thành lập Facebook vào năm 2004, phản ánh sự suy giảm mạnh của thị trường quảng cáo kỹ thuật số trong bối cảnh nền kinh tế đang chao đảo trên bờ vực suy thoái. Trong khi, khoản đầu tư hàng tỷ đô la của Mark Zuckerberg vào vũ trụ ảo metaverse còn mơ hồ.
Mark Zuckerbeg cũng đã thừa nhận sai lầm khi dự đoán rằng sự gia tăng trong thương mại điện tử và lưu lượng truy cập web kể từ khi bắt đầu lockdown (phong toả) COVID-19 sẽ là một phần thúc đẩy tăng trường.
“Nhưng kinh tế vĩ mô suy thoái, cạnh tranh gia tăng và quảng cáo giảm đã khiến doanh thu của chúng tôi thấp hơn nhiều so với dự kiến. Tôi đã sai điều này ”, CEO Meta thừa nhận.
Meta là một trong rất nhiều ông lớn công nghệ đã cắt giảm nhân sự hàng loạt trong những ngày gần đây. Hôm 9/11, công ty sản xuất phần mềm Salesforce cho biết họ đã cắt giảm hàng trăm nhân sự các nhóm bán hàng, trong khi Apple, Amazon.com và Alphabet đều đã giảm hoặc tạm dừng việc tuyển dụng.
Snap, công ty mẹ của ứng dụng Snapchat, cũng đang thu hẹp quy mô lại. Đồng thời, hồi tháng 8, Snap cho biế họ sẽ cắt giảm khoảng 20% lực lượng lao động. Một mạng xã hội khác là Twitter cũng đang trong thời kỳ hỗn loạn dưới sự tiếp quản của ông chủ mới Elon Musk. Twitter đã cắt giảm gần một nửa lực lượng lao động vào tuần trước.
Không giống nhân viên Twitter, Meta vẫn cho phép nhân viên tiếp tục có quyền truy cập vào email của họ để có thể nói lời tạm biệt với đồng nghiệp nhưng họ bị loại khỏi những hệ thống nhạy cảm hơn. Nhân sự Meta ở Mỹ bị cắt giảm cũng sẽ nhận được 16 tuần lương cơ bản khi thôi việc, cộng với hai tuần cho mỗi năm họ làm việc tại công ty.
Công ty cũng cung cấp 6 tháng bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cũng như các dịch vụ nghề nghiệp và hỗ trợ nhập cư. Ở ngoài nước Mỹ, các chế độ sẽ tuân theo quy định của từng quốc gia.
Hồi tháng 9, Mark Zuckerberg thông báo công ty có ý định cắt giảm chi phí và tái cấu trúc đội ngũ để thích ứng với một thị trường đang thay đổi. Công ty mẹ của Facebook đã thực hiện việc đóng băng tuyển dụng vào thời điểm đó. Meta dự kiến số lượng nhân viên vào năm 2023 sẽ nhỏ hơn năm nay.
Ở thời điểm đó, Mark Zuckerberg cho biết: “Đây rõ ràng là một chế độ khác với chế độ mà chúng tôi đã từng hoạt động. Trong 18 năm đầu tiên của công ty, về cơ bản chúng tôi tăng trưởng nhanh hàng năm. Gần đây doanh thu của chúng tôi lần đầu tiên đi ngang và giảm nhẹ. Vì vậy, chúng tôi phải điều chỉnh".
Ngay cả khi bị cắt giảm, Meta vẫn tiếp tục kỳ vọng rằng khoản lỗ trong bộ phận Reality Labs sẽ tăng “đáng kể” qua từng năm vào năm 2023. Mark Zuckerberg đã yêu cầu các nhà đầu tư kiên nhẫn khi anh rót hàng tỷ USD vào dự án metaverse. Tuy nhiên, tham vọng này đòi hỏi sự đầu tư chuyên sâu vào phần cứng và nghiên cứu mà có thể sẽ không được nhìn thấy kết quả trong tương lai gần.
Trong khi đó, tăng trưởng tại mạng xã hội hàng đầu Facebook đang trì trệ. Công ty đang nỗ lực để tăng tốc và tiếp tục thêm người dùng vào ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram, bằng cách thử nghiệm với một thuật toán dựa trên sở thích nhiều hơn và các video dạng ngắn có tên là Reels. Và Mark Zuckerberg tiếp tục gặp khó khi phải thực hiện cải tiến công ty với quy mô nhân sự ít hơn.