|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh thu Meta giảm quý thứ hai liên tiếp do sự lao dốc của mảng kinh doanh quảng cáo

06:58 | 27/10/2022
Chia sẻ
Meta (công ty mẹ Facebook) đã chứng kiến quý sụt giảm doanh thu thứ hai trong lịch sử kể từ khi niêm yết khi công bố báo cáo tài chính quý III. Ngoài mảng kinh doanh quảng cáo lao dốc, ván cược vào metaverse của công ty cũng tiếp tục lỗ.

Meta vừa qua đã công bố báo cáo tài chính quý III. Công ty mẹ Facebook đã chứng kiến quý sụt giảm doanh thu thứ hai trong lịch sử kể từ khi chính thức lên sàn, đồng thời cũng đưa ra cảnh báo rằng họ đang thực hiện “những thay đổi đáng kể” nhằm cắt giảm chi phí trước năm 2023 vì công ty đang đối mặt với sự bất ổn trước rủi ro xảy ra cuộc suy thoái kinh tế, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cốt lõi là quảng cáo trực tuyến, theo CNN.

Trong giai đoạn từ tháng 7 đến 9, Meta đạt doanh thu 27,7 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn một chút so với kỳ vọng của các nhà phân tích của Phố Wall. Công ty mẹ Facebook trước đó đã báo cáo mức sụt giảm doanh thu lần đầu trong lịch sử vào quý II.

Gã khổng lồ được điều hành bởi tỷ phú Mark Zuckerberg đã báo cáo thu nhập ròng trong quý III đạt gần 4,4 tỷ USD, ít hơn một nửa số tiền mà công ty đã kiếm được trong cùng kỳ năm trước và thấp hơn dự đoán của các nhà phân tích.

Mark Zuckerberg, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Meta, cho biết: “Chúng tôi đang tiến đến năm 2023 với trọng tâm là ưu tiên sự hiệu quả, thứ sẽ giúp chúng tôi điều hướng môi trường hiện tại và hình thành một công ty lớn mạnh hơn”. Giá cổ phiếu Meta đã giảm gần 17% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 26/10, ngay sau khi báo cáo tài chính quý III được công bố.

Công ty mẹ Facebook chứng kiến quý sụt giảm doanh thu thứ hai liên tiếp. (Ảnh: CNBC).

Mảng kinh doanh quảng cáo gặp khó

Nhu cầu đối với quảng cáo trực tuyến đã giảm trong những tháng gần đây khi áp lực lạm phát gia tăng và có những lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Các công ty công nghệ như Google và Snap cũng đã chứng kiến ​​doanh thu từ quảng cáo của họ giảm xuống trong quý III.

Giám đốc tài chính của Meta, David Wehner, chia sẻ với các nhà phân tích sau buổi công bố báo cáo tài chính quý III rằng giá trung bình cho mỗi quảng cáo trên các nền tảng của Meta đã giảm 18% trong quý.

Tốc độ tăng trưởng người dùng của Meta đang chậm lại trong bối cảnh có sự cạnh tranh ngày càng cao từ các đối thủ như TikTok. Meta báo cáo có 2,96 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng Facebook vào cuối quý, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ tăng trưởng này thực tế đã giảm so với tốc độ tăng trưởng 6% mà Meta đã công bố trong quý III năm trước. Người dùng hoạt động hàng ngày trên dòng ứng dụng của Meta đã tăng 4% lên 2,93 tỷ, giảm so với mức tăng 11% mà công ty đã ghi nhận được cùng kỳ năm trước.

Tỷ phú Mark Zuckerberg chia sẻ rằng ứng dụng Instagram hiện có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, trong khi ứng dụng WhatsApp có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày.

Ván cược vào metaverse vẫn lỗ

Những thách thức này đối với hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meta xuất hiện khi công ty đang dồn hàng tỷ USD vào một cuộc ván cược mới đầy tham vọng để xây dựng một phiên bản tương lai của internet được gọi là metaverse.

Wehner cho biết khoản lỗ hoạt động do tham vọng siêu ngược của công ty, được phân loại theo đơn vị Reality Labs, dự kiến ​​sẽ "tăng đáng kể" vào năm 2023. Reality Labs đã lỗ gần 3,7 tỷ USD trong quý III, qua đó gây ra thiệt hại phần nào cho Meta. Tính từ đầu năm, Reality Labs đã lỗ tổng cộng là 9,4 tỷ USD. Doanh thu từ bộ phận Reality Labs cũng giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III.

Altimeter Capital, một cổ đông Meta, tuần trước đã viết một lá thư ngỏ kêu gọi công ty giảm chi phí cho nhân viên ít nhất 20% và chi tiêu vốn hàng năm ít nhất 5 tỷ USD cũng như hạn chế đầu tư vào metaverse không quá 5 tỷ USD/năm.

Trong báo cáo tài chính quý III, Wehner cho biết công ty đang “thực hiện những thay đổi đáng kể trên toàn bộ hội đồng quản trị để hoạt động hiệu quả hơn”. Các giám đốc điều hành cho biết công ty dự kiến ​​số lượng nhân viên vào cuối năm 2023 sẽ gần bằng hoặc ít hơn một chút so với con số 87.314 người mà công ty đã báo cáo vào cuối tháng 9 (tăng 28% so với năm trước).

Wehner cho biết: “Chúng tôi sẽ chỉ tăng cường tuyển dụng lượng nhân viên trong các ưu tiên cao nhất của công ty”. Ông cũng ám chỉ rằng công ty có thể thu hẹp diện tích văn phòng làm việc của doanh nghiệp.

Mark Zuckerberg cho biết rằng ba lĩnh vực đầu tư chính của công ty trong năm tới là công cụ khám phá AI cung cấp thuật toán cho Reels và các đề xuất khác, quảng cáo và thông điệp kinh doanh cũng như tầm nhìn tương lai của công ty đối với metaverse. Đầu tháng này, Meta đã tiết lộ mẫu tai nghe thực tế ảo mới nhất của mình, Meta Quest Pro.

Trong ba tháng cuối năm, Meta dự kiến ​​doanh thu hàng quý sẽ đạt từ 30 tỷ đến 32,5 tỷ USD. Mức dự báo mà Meta đưa ra sẽ đánh dấu mức giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước.

Anh Nguyễn