|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Công ty của Jack Ma có giá trị lớn hơn Goldman Sachs

21:46 | 09/06/2018
Chia sẻ
Ant Financial, chi nhánh tài chính của Alibaba hiện được báo cáo có giá trị lớn hơn ông lớn phố Wall Goldman Sachs, phần lớn nhờ vào việc thống trị hai xu hướng đang càn quét Trung Quốc: thanh toán di động và kiểm soát quỹ thị trường tiền tệ cho khách hàng. 
cong ty cua jack ma co gia tri lon hon goldman sachs Bài học kinh doanh đầu tiên của đại gia giàu nhất Trung Quốc Jack Ma
cong ty cua jack ma co gia tri lon hon goldman sachs Jack Ma: Blockchain không phải là một bong bóng

Hôm 8/6, Ant Financial thông báo vừa được tài trợ 14 tỷ USD, nâng tổng giá trị của công ty lên đến 150 tỷ USD, tờ Wall Street Journal đưa tin. Điều này đã đưa công ty lên vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng các doanh nghiệp internet lớn nhất thế giới.

Ngược lại, giá trị vốn hóa thị trường của Goldman Sachs chỉ đạt 88 tỷ USD hôm 8/6.

Con đường đưa Ant Financial lên 150 tỷ USD rất nhanh chóng. Công ty được phát triển từ Alipay, hệ thống thanh toán điện tử được ra mắt năm 2004 và đóng góp đáng kể vào sự thành công của Alibaba trong lĩnh vực thương mại điện tử. Khi Alibaba lên sàn chứng khoán năm 2014, công ty đã ra mắt Ant Financial thông qua hình thức chia tách.

Các lĩnh vực kinh doanh của Ant Financial bao gồm:

Alipay: Tương tự như quá trình thanh toán của PayPal với eBay, Alipay xử lý các giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử Taobao và Tmall. Nhưng Alipay đã mở rộng sang lĩnh vực thanh toán di động trong các cửa hàng và nhà hàng. Lĩnh vực này đang phát triển nở rộ những năm gần đây và góp phần giảm nhu cầu tiền mặt tại Trung Quốc.

Alipay có 870 triệu người dùng thường xuyên, khoảng 1/3 trong số đó nằm ngoài Trung Quốc, đại diện công ty cho biết. Người dùng tại Mỹ cũng có thể sử dụng ứng dụng thanh toán điện thoại này.

Yu’e Bao: Quỹ thị trường ảo trực tuyến lớn nhất trên thế giới giúp khách hàng đầu tư từ 1 NDT (khoảng 16 cent) và đưa ra mức lãi suất gần 4% hoặc cao hơn. Quỹ này có hơn 400 triệu người dùng và đã ra mắt 2 quỹ mới trong tháng 5. Quỹ ra đời sớm nhất được điều hành bởi Tianhong Asset Management, ra mắt năm 2013 và có 1,7 nghìn tỷ NDT hồi cuối tháng 3, Reuters cho biết.

Người dùng ứng dụng thanh toán di động tích hợp với Alipay sẽ lưu thay đổi số dư tài khoản của họ trên Yu’e Bao, cái tên có nghĩa là “kho báu còn sót lại”.

Zhima Credit: Trong khi Bắc Kinh đang cố gắng phát triển một hệ thống tín dụng xã hội thì Zhima Credit đã tạo sẵn một nền tảng tín dụng cá nhân. Người phát ngôn công ty cho biết dịch vụ này không liên quan gì đến hệ thống của Chính phủ. Ant Financial cũng nhấn mạnh rằng Zhima Credit là một tính năng tùy chọn cho người dùng Alipay.

Zhima Credit theo dõi việc thanh toán hóa đơn, thói quen chi tiêu, điểm tín dụng của bạn bè và các thông tin cá nhân khác để tính ra điểm tín dụng cá nhân bằng các thuật toán. Nền tảng này đưa ra phần thưởng cho người dùng có điểm số cao, trong khi từ chối cung cấp một số dịch vụ như mua vé tàu với những ai có điểm tín dụng thấp.

Xem thêm

Tuyết Chu