|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Công ty Ấn Độ rục rịch kế hoạch mua cổ phần mỏ Núi Pháo của Masan Resources

16:32 | 19/09/2017
Chia sẻ
NMDC đang chuẩn bị trình văn bản lên Chính phủ Ấn Độ, nếu việc mua cổ phần Masan Resources được thông qua thì NMDC mới được thực thi hợp pháp việc mua cổ phần. Việc mua cổ phần của Masan Resources giúp Ấn Độ sẽ có nhà cung cấp đáng tin cậy với sản phẩm vonfram.
cong ty an do ruc rich ke hoach mua co phan mo nui phao cua masan resources
Công ty Ấn Độ rục rịch kế hoạch mua cổ phần Masan Resources (Ảnh: MSR)

Theo tờ The Telegraph, Bộ Thép của Ấn Độ đang chuẩn bị văn bản trình lên Chính phủ nhằm xin chấp thuận cho Công ty NMDC mua cổ phần của Công ty Cổ phần Tài nguyên Masan (Masan Resources - Mã: MSR) - doanh nghiệp sở hữu mỏ vonfram lớn nhất thế giới.

Động thái này có sự hỗ trợ của Chính phủ Ấn Độ và Công ty NMDC có thể sẽ thu được thị phần nhỏ trong khai thác mỏ ở Việt Nam trong đó mỏ Núi Pháo của Masan Resources với trự lượng vonfram lên đến 66 triệu tấn.

Việc chấp thuận này sẽ đưa cho NMDC quyền thực thi hợp pháp việc mua cổ phần của Masan Resources. Việc mua cổ phần sẽ được thực hiện sau khi cổ đông nhà nước của NMDC hài lòng với mức giá.

Được biết vonfram được sử dụng chủ yếu trong các lò phản ứng hạt nhân và quốc phòng. Ấn Độ đã vẽ ra một kế hoạch năng lượng hạt nhân đầy tham vọng nhằm giảm sự phụ thuộc vào các đơn vị sản xuất than.

Ấn Độ có khoảng 8 nhà máy năng lượng hạt nhân với công suất lắp đặt là 6.780 MW trong đó có 6 lò phản ứng hạt nhân đang được sử dụng với công suất là 4.300 MW. Nếu kế hoạch mua cổ phần mỏ vonfram được thực thi sẽ giúp Ấn Độ nâng công suất điện hạt nhân lên 45.000 MW.

Năm 2016, NMDC và Mishra Dhatu Nigam (Midhani) đã ký một hiệp ước để phát triển mỏ vonfram và quy trình công nghệ chế biến kim loại.

NMDC dự kiến sẽ nhập khẩu kim loại từ Việt Nam và đưa cho Mishra Dhatu chế tạo các hợp kim và các sản phẩm khác bằng vonfram.

Midhani là doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ chuyên sản xuất kim loại đặc biệt và hợp kim cho không gian, năng lượng nguyên tử, hàng không, thép, thủy điện và quốc phòng.

Việc mua cổ phần của Masan Resources giúp Ấn Độ sẽ có nhà cung cấp đáng tin cậy với sản phẩm vonfram mà thị trường Trung Quốc hiện đang chiếm ưu thế.

Trung Quốc là nước sản xuất vonfram lớn nhất thế giới, chiếm 4/5 sản lượng. Việt Nam đứng thứ hai sản xuất khoảng 5.000 tấn. Nga và Canada là những nhà sản xuất nhỏ hơn.

cong ty an do ruc rich ke hoach mua co phan mo nui phao cua masan resources Ngành hàng tiêu dùng và giá heo lao dốc, lãi 6 tháng của Masan giảm 56% so với cùng kỳ

Masan Nutri-Science bị ảnh hưởng nặng do giá heo hơi giảm thấp nhất trong lịch sử, chỉ 20.000-25.000 đồng/kg, dẫn đến sự sụt giảm mạnh ...

cong ty an do ruc rich ke hoach mua co phan mo nui phao cua masan resources Bức xúc cao trào tại ĐHCĐ Masan Resources: Giá Vonfram tăng 10%, lợi nhuận không thay đổi

Mục tiêu tham vọng của MSR sẽ đạt vốn hóa thị trường 3 tỷ USD trong năm 2020, dẫn dắt sự thay đổi của thị ...

cong ty an do ruc rich ke hoach mua co phan mo nui phao cua masan resources Tập đoàn Ấn Độ thương thảo mua cổ phần mỏ Núi Pháo

Các nguồn tin từ Ấn Độ cho biết tập đoàn khai khoáng khổng lồ NMDC đang có ý định mua cổ phần mỏ Núi Pháo ...

Hoàng Kiều