|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

HSC: Rót gần 6.000 tỷ đồng mua cổ phiếu quỹ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của Masan

11:25 | 25/09/2017
Chia sẻ
Khả năng bán cổ phần tại MSR và Techcombank trước cuối năm nay hoặc đầu năm sau có thể sẽ đem lại khoản lãi đáng kể, công ty có thể tăng được nguồn tiền mặt và giảm nợ, từ đó nâng cao lợi nhuận. 
rot gan 6000 ty dong mua co phieu quy se khong anh huong nhieu den hoat dong cua masan
Masan nhiều khả năng sẽ bán 1 phần mỏ Núi Pháo cho Tập đoàn của Ấn Độ

CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC - Mã: HCM) vừa có báo cáo dự báo kết quả kinh doanh của CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN) trong giai đoạn cuối năm.

Trước đó hôm 22/9, Hội đồng quản trị của Masan thông qua kế hoạch mua lại tối đa 10% tổng số cổ phiếu đang lưu hành làm cổ phiếu quỹ, tương đương 114,81 triệu cổ phiếu. Lý do mua lại cổ phiếu quỹ bởi Masan tin rằng, giá cổ phiếu hiện tại trên thị trường là thấp hơn giá trị của công ty và việc mua cổ phiếu quỹ là cách sử dụng nguồn tiền mặt tối ưu.

Nhận định về thông tin này chứng khoán HSC cho biết thương vụ mua cổ phiếu quỹ này sẽ được thực hiện trong năm nay và cổ phiếu sẽ được mua trên thị trường thông qua giao dịch khớp lệnh. Tuy nhiên, Masan vẫn chưa thông báo mức giá mua vào tối đa.

HSC đánh giá việc mua cổ phiếu quỹ sẽ có tác động ngắn hạn đối với giá cổ phiếu MSN. Nhưng chỉ có hỗ trợ tăng giá trong trung hạn nếu cổ phiếu được mua vào với giá cao hơn giá thị trường. Trong khi đó vẫn chưa biết chắc là Công ty có mua với giá cao hay không.

MSN cũng đang có nguồn tiền mặt lớn để mua cổ phiếu quỹ và vẫn còn tiền mặt dự trữ. Với giá cổ phiếu trên thị trường là 52.000đ/cp, giá trị thị trường của 10% tổng số cổ phiếu đang lưu hành dự kiến mua vào là 5.970 tỷ đồng. Trong khi đó, MSN hiện có 6.666 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng, giảm gần 50% so với đầu năm. Tiền mặt ước tính sẽ tăng thêm khoảng 6.000 tỷ đồng vào cuối năm nay. Do đó, HSC cho rằng, có vẻ như việc mua cổ phiếu quỹ sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.

Chứng khoán HSC dự báo, lợi nhuận năm nay của Masan sẽ bị ảnh hưởng do chu kỳ đi xuống tạm thời của giá thức ăn chăn nuôi và sự tăng trưởng kém của mảng hàng tiêu dùng.

Tuy nhiên từ năm 2018 giá tungsten hồi phục mạnh mẽ sẽ giúp lợi nhuận của MSR tăng trưởng hơn gấp đôi trong khi lợi nhuận của MNS sẽ quay lại mức tăng trưởng bình thường là 10-20%.

Khả năng bán cổ phần tại MSR và Techcombank trước cuối năm nay hoặc đầu năm sau có thể sẽ đem lại khoản lãi đáng kể. Theo đó công ty có thể có tăng thêm tiền mặt và giảm nợ; từ đó nâng cao lợi nhuận.

rot gan 6000 ty dong mua co phieu quy se khong anh huong nhieu den hoat dong cua masan
HSC dự báo kết quả kinh doanh năm 2017 các mảng của MSN
rot gan 6000 ty dong mua co phieu quy se khong anh huong nhieu den hoat dong cua masan Masan sắp chi 6.000 tỷ đồng mua gần 115 triệu cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ

Lý giải việc mua cổ phiếu, HĐQT Masan cho rằng giá cổ phiếu bình quân của Công ty trong thời gian qua thấp hơn giá ...

rot gan 6000 ty dong mua co phieu quy se khong anh huong nhieu den hoat dong cua masan Techcombank mua thêm 500 tỷ đồng trái phiếu Masan

Trước đó không lâu, Chứng khoán Techcombank quyết định mua 1.000 tỷ đồng trái phiếu Masan

rot gan 6000 ty dong mua co phieu quy se khong anh huong nhieu den hoat dong cua masan Công ty Ấn Độ rục rịch kế hoạch mua cổ phần mỏ Núi Pháo của Masan Resources

NMDC đang chuẩn bị trình văn bản lên Chính phủ Ấn Độ, nếu việc mua cổ phần Masan Resources được thông qua thì NMDC mới ...

Bạch Mộc