Cổ phiếu Tesla bị gã khổng lồ Thụy Sỹ UBS hạ xếp hạng sau khi tăng 118% từ đầu năm
Hôm 25/7, ngân hàng UBS của Thụy Sỹ đã hạ xếp hạng Tesla xuống trạng thái "neutral" (nắm giữ) và lập luận rằng rất nhiều tin tốt đã được phản ánh vào giá cổ phiếu hãng xe điện này. Từ đầu năm đến nay, giá Tesla đã nhảy vọt 118%, giúp vốn hóa công ty vượt quá mốc 850 tỷ USD.
UBS cho biết: “Chúng tôi hạ xếp hạng Tesla xuống 'nắm giữ' vì cho rằng đà tăng giá mạnh mẽ trong thời gian gần đây đã phản ánh đầy đủ nhu cầu của thị trường dành cho cổ phiếu này sau khi Tesla nhiều lần hạ giá bán xe, cũng như đã cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư dành cho ban lãnh đạo trong năm 2024”.
UBS đưa ra quyết định trên một tuần sau khi Tesla công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II. Cả doanh thu lẫn lợi nhuận của Tesla đều cao hơn kỳ vọng của giới phân tích, nhưng biên lợi nhuận gộp của mảng ô tô lại giảm, góp phần dẫn đến đợt bán tháo khiến giá cổ phiếu hãng xe điện giảm hơn 10%.
Tuy nhiên, UBS vẫn có quan điểm tích cực trong dài hạn với Tesla và đã nâng giá mục tiêu trong 12 tháng từ 220 lên 270 USD/cp, cao hơn khoảng 0,3% so với giá hiện tại.
UBS nhận định: “Chúng tôi dự kiến Tesla sẽ tiếp tục dẫn đầu trong cuộc đua xe điện và xe tự hành giá phải chăng trên toàn cầu, nhưng trong khung thời gian một năm, phần thưởng và rủi ro có vẻ ngang bằng nhau”.
Theo tờ Markets Insider, Tesla đối mặt với khá nhiều rủi ro bởi công ty đang tăng cường chi tiêu để đẩy mạnh việc sản xuất mẫu xe bán tải Cybertruck vào năm 2024, cũng như tiếp tục phát triển giải pháp thay thế chip Nvidia thông qua siêu máy tính Dojo.
Để tạo ra thêm giá trị cho các cổ đông, Tesla cần kiếm được nhiều lợi nhuận hơn nữa. UBS cho rằng điều này sẽ khó có thể xảy ra cho đến khi công ty đạt được tiến bộ về công nghệ xe tự lái.
UBS đặt ra ba câu hỏi quan trọng mà các nhà đầu tư Tesla cần quan tâm và cung cấp cả lời giải đáp trong lưu ý gửi cho khách hàng.
1. Liệu Tesla có thể đáp ứng mục tiêu tăng trưởng 50%?
“Tesla khó có thể đạt được mục tiêu này trong năm 2023, năm 2024 cũng chưa chắc chắn và năm 2025 thì rất có thể.
Tesla sẽ giao được 1,8 triệu xe cho khách hàng trong năm 2023, nhưng để đạt được tốc độ tăng trưởng 50% vào năm 2024 thì công ty cần có kết quả hoàn hảo đối với dòng xe Cybertruck.
Từ năm 2025 trở đi, các mẫu xe điện có giá phải chăng vào khoảng 25.000 USD sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với Tesla và ngành xe điện. Chúng tôi tin rằng Tesla sẽ là nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) thu được lợi nhuận lớn nhất trong phân khúc này”.
2. Liệu Tesla có tiếp tục dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh?
"Ngoại trừ BYD, chúng tôi không thấy bất kỳ nhà sản xuất xe điện nào có vị thế chi phí và chiến lược tích hợp theo chiều dọc tốt như Tesla.
Bằng những lợi thế này, Tesla sẽ tiếp tục giành được thị phần từ phân khúc động cơ đốt trong, đồng thời đánh bại các đối thủ về giá và tạo ra được dòng tiền dương để trang trải cho tất cả các khoản đầu tư vào tài sản cố định.
Kịch bản cơ sở của chúng tôi là Tesla sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất trên thế giới vào năm 2030 (sản xuất được 9,6 triệu chiếc xe trong năm 2030, bằng với quy mô hiện tại của Toyota) và có biên lợi nhuận vượt trội trong ngành”.
3. Liệu xe Tesla có phát triển thành công xe tự hành trong 12 tháng tới?
“Nhiều khả năng là không. Chúng tôi coi Tesla là công ty có vị thế thuận lợi nhất để tận dụng công nghệ AI nhờ siêu máy tính Dojo.
Tuy nhiên, việc phát triển công nghệ xe tự lái sẽ mất thêm vài năm nữa cho đến khi công ty có thể hoàn toàn triển khai dịch vụ này trên thị trường, bắt đầu từ khu vực Bắc Mỹ. Sau đó, xe tự lái có thể tạo ra thay đổi lớn đối với tình hình tài chính của Tesla”.